Tổng thống Obama nói Trung Quốc chớ khoe cơ bắp ở Biển Đông

Ông chủ Nhà Trắng Obama cho rằng Trung Quốc không nên phô diễn sức mạnh cơ bắp nếu muốn gây ảnh hưởng với thế giới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo Trung Quốc rằng nếu muốn gia tăng ảnh hưởng trên thế giới thì đồng thời phải tăng trách nhiệm, tránh phô diễn sức mạnh cơ bắp với các nước nhỏ trong tranh chấp Biển Đông.

tong thong obama noi trung quoc cho khoe co bap o bien dong

Tổng thống Barack Obama thăm đảo Midway của Mỹ ở Thái Bình Dương trên đường sang Lào dự hội nghị thượng đỉnh Đông Á. Ảnh: AFP.

Những tuyên bố trên được trích ra từ cuộc phỏng vấn của CNN với Tổng thống Barack Obama, dự kiến sẽ được phát vào ngày 4/9.

Ông Obama theo kế hoạch đến Trung Quốc vào ngày 3/9 trong chuyến thăm cuối cùng trên cương vị tổng thống đến nước này.

"Điều chúng tôi đã từng nói với người Trung Quốc và chúng tôi đã kiên định là bạn phải thừa nhận rằng càng gia tăng sức mạnh thì càng phải gia tăng trách nhiệm", Tổng thống Obama nhấn mạnh về các vấn đề tranh chấp Biển Đông, tấn công mạng và chính sách kinh tế.

Tổng thống Mỹ nhắc đến việc Trung Quốc là một trong những nước ký Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, nhưng lại phủ nhận phán quyết của Toà trọng tài về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc liên quan tranh chấp Biển Đông.

"Nếu bạn ký một hiệp ước kêu gọi sự phân xử của quốc tế đối với những vấn đề hàng hải, thì việc bạn lớn hơn Philippines hay Việt Nam hay những nước khác không phải là lý do để bạn ra đó và phô diễn cơ bắp. Bạn phải tuân thủ luật quốc tế", ông Obama khẳng định.

Tổng thống Mỹ nói rằng đã chứng kiến việc Trung Quốc vi phạm những quy tắc quốc tế trong vấn đề Biển Đông và cả trong chính sách kinh tế, nhưng sự đáp trả của Mỹ là rất kiên quyết. "Chúng tôi đã trình bày với họ rằng sẽ có những hậu quả".

"Dù nước bạn vẫn còn nhiều người nghèo, nhưng bạn không thể đem những vấn đề đó sang nước khác. Thương mại không chỉ tự do mà còn phải công bằng", ông Obama nhấn mạnh.

Những thông điệp trên dự kiến sẽ được Tổng thống Obama gửi đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp giữa hai người tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu./.

Theo VOV/TNO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast