100 siêu tăng T-14 ra trận: Mỹ và đồng minh sốt vó?

Tờ The Sun cho biết khả năng của siêu tăng thế hệ mới Armata của Nga vượt trội hơn hẳn các phiên bản tốt nhất hiện tại của Mỹ và phương Tây.

100 chiếc xe tăng thế hệ mới T-14 “Armata” đã sẵn sàng trang bị cho quân đội Nga, tờ The Sun cho biết.

Ngoài những tính năng bình thường, siêu tăng T-14 được trang bị hệ thống ngụy trang nghi binh với lớp giáp kiểu mạng lưới cùng với vật liệu vỏ đặc biệt, tháp pháo tự động có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 5 dặm và khả năng của nó mạnh hơn hẳn các loại xe tăng hiện đại nhất thế giới hiện nay.

100 sieu tang t 14 ra tran my va dong minh sot vo

Siêu tăng thế hệ mới T-14 của Nga khiến Mỹ và phương Tây đau đầu tìm biện pháp đối phó.

“Loại vũ khí bí mật được trang bị trong quân đội Putin là “Xe tăng tàng hình”, nhà phân tích quân sự John Lokkett của tờ The Sun khẳng định. Theo ông, Tổng thống Putin đã ra lệnh đưa 100 xe tăng T-14 “Armata” sẵn sàng chiến đấu.

Đây là loại siêu tăng sử dụng hệ thống ngụy trang đặc biệt, hoàn toàn vô hình trước radar của đối phương, hệ thống phòng thủ chủ động cho phép chúng trở nên “bất khả xâm phạm”, và loại pháo nòng trơn 125 mm có thể thực hiện 100 phát bắn mỗi phút.

Hệ thống ngụy trang đặc biệt có tên “Mantle” được phát triển đặc biệt dành riêng cho T-14. Lớp giáp dạng lưới bảo vệ chúng trước các loại vũ khí chống tăng với độ chính xác cao.

Vỏ giáp của Armata được làm từ loại hợp kim mới với số hiệu 44S-sv-Sh, được phát triển bởi Viện nghiên cứu Kim loại Nga.

Loại hợp kim mới này bền chắc hơn thép nhưng lại nhẹ hơn và không mất đi tính năng của mình trong điều kiện nhiệt độ cực thấp. Điều này cho phép chúng hoạt động tốt ở vùng Bắc Cực lạnh giá.

Hệ thống hấp thụ sóng radar, phản xạ và tán xạ chúng cùng một lúc, do đó làm giảm hiệu quả khả năng phát hiện của đối phương. Dễ nhận thấy động cơ phát nhiệt trong phạm vi cho phép được giảm xuống mức rất thấp.

Đặc biệt, T-14 Armata sẽ trang bị radar và các công nghệ được trang bị trên máy bay thế hệ thứ 5 T-50 như radar băng tần Ka (26.5–40 GHz) dựa trên radar AESA.

Radar này có tầm phát hiện mục tiêu tới 100 km trên địa hình bằng phẳng và xác định vị trí mục tiêu từ đó chọn phương án tiêu diệt.

T-14 được coi là loại vũ khí đa năng “3 trong 1”: chúng có thể cung cấp chị thị mục tiêu cho các đơn vị pháo binh, có thể sử dụng các loại tên lửa điều khiển bằng radar để tiêu dịch mục tiêu và có thể trở thành tổ hợp phòng không di động nếu chúng được trang bị tên lửa khòng không.

Nhờ những tính năng đặc biệt này, siêu tăng T-14 sẽ khiến các loại vũ khí chống tăng của Mỹ và phương Tây trở nên vô dụng, chuyên gia vũ khí Viktor Murahovskogo khẳng định.

Theo đánh giá của các chuyên gia, khả năng của siêu tăng T-14 vượt trội hơn 25-30% so với loại xe tăng Abtams của Mỹ, xe tăng Leclerc của Pháp và xe tăng Leopard-2 của Đức.

Vì vậy sự xuất hiện của chúng trong lực lượng quân đội Nga sẽ trở thành mối đe dọa thực sự đối với Mỹ và đồng minh. Hiện nay Mỹ và các nước phương Tây đang đâu đầu tìm biện pháp đối phó với chúng.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast