Đặc nhiệm, lính đánh thuê Nga tham chiến mãnh liệt ở Syria

Sau sự xuất hiện của đặc nhiệm Spetsnaz, Hải quân đánh bộ Nga lần đầu tham chiến giúp quân đội Syria đập tan cuộc tiến công của IS ở tỉnh Homs.

Hải quân đánh bộ Nga tham chiến đẩy lùi IS ở Homs

Mặc dù được triển khai ở Syria đã lâu nhưng lực lượng hải quân đánh bộ Nga chủ yếu đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ các căn cứ quân sự Nga ở Syria chứ không trực tiếp tham chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và lực lượng phiến quân đối lập Syria.

Vào cuối tháng 9/2015, có tin cho biết, Lữ đoàn hải quân đánh bộ số 810 của Nga đã phối hợp với quân đội Syria và lực lượng đặc nhiệm Hezbollah mở cuộc tấn công nhằm vào các tay súng IS, đánh chiếm lại căn cứ không quân Kweiris, phía Đông thành phố Aleppo.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Nga chưa chính thức công khai mở chiến dịch quân sự ở Syria, đồng thời cũng không có nguồn thông tin nào kiểm chứng được sự kiện này.

Có thể nói rằng, trận chiến thực sự đầu tiên của lực lượng này là cuộc giải cứu phi công-hoa tiêu Nga Konstantin Murahtin - người nhảy dù khỏi chiếc Su-24 bị máy bay tiêm kích F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi ở Latakia ngày 24-11-2015, từ khu vực kiểm soát của lực lượng phiến quân Turkmen.

Tuy nhiên, trận chiến đó chủ yếu do lực lượng đặc nhiệm Syria và các tay súng biệt kích của Hezbollah Lebanon tiến hành, còn hải quân đánh bộ Nga thực sự tham chiến phải là vào ngày 14-5, trong chiến dịch phản kích chống IS ở địa bàn tỉnh Homs.

dac nhiem linh danh thue nga tham chien manh liet o syria

Các lực lượng mặt đất Nga ngày càng hiện diện nhiều hơn trên chiến trường Syria (Ảnh minh họa)

Trong gần hai tuần qua, IS đã triển khai cuộc tấn công trên vùng nông thôn tỉnh Homs, đánh chiếm các địa bàn quan trọng trong khu mỏ khí gas Al-Sha"ar và gần sân bay quân sự T-4.

Việc IS chiếm được khu mỏ dầu khí gas al-Sha"ar đầu tuần trước, triển khai cuộc tấn công đánh chiếm sân bay quan trọng của chính phủ Syria phía đông tỉnh Homs đã khiến Hải quân đánh bộ Nga phải thực hiện trận đánh đầu tiên gần sân bay quân sự T-4.

Ngày 14-05-2016, Trung đoàn 525 thuộc sư đoàn xe tăng số 18 của quân đội Syria bị các nhóm khủng bố tấn công dữ dội gần sân bay T-4, gây nguy hiểm trực tiếp cho các phi đội trực thăng chiến đấu của Nga, buộc nhóm binh sĩ hải quân đánh bộ Nga đang làm nhiệm vụ bảo vệ phải tham chiến.

Bằng những đòn tấn công chớp nhoáng và bất ngờ, không cần đến sự yểm trợ của máy bay thuộc lực lượng không quân, nhóm binh sĩ Hải quân đánh bộ Nga và quân đội Syria đã diệt gọn các tay súng IS cố thủ tại những điểm chốt quan trọng nhất này.

Chỉ trong hai ngày, với quân số không đông, khoảng 50 binh sĩ Hải quân đánh bộ Nga đã giúp các lực lượng vũ trang Syria lấy lại thế chủ động trên địa bàn phía đông tỉnh Homs, giành lại một số điểm chốt quan trọng gần khu mỏ khí al-Sha"ar và sân bay quân sự T-4.

dac nhiem linh danh thue nga tham chien manh liet o syria

Binh sĩ quân Chính phủ Syria chụp ảnh cùng một người bịt mặt trong trang phục đặc nhiệm Spetsnaz

Đóng góp to lớn của hải quân đánh bộ Nga đã khiến lực lượng đặc nhiệm Tiger yên tâm đánh mạnh về phía nam, nhằm tái chiếm khu mỏ khí gas Al-Sha"ar.

Sau đó, lực lượng Hải quân đánh bộ Nga quay trở lại với nhiệm vụ ban đầu của họ, bao gồm nhiệm vụ cố vấn cho các lực lượng vũ trang Syria và bảo vệ các căn cứ quân sự của mình.

Trong thời gian qua, bất chấp những cáo buộc của giới quan chức và truyền thống phương Tây về các chiến dịch mặt đất của quân đội Nga ở Syria, chính quyền Moscow một mực phủ nhận sự tham chiến trên bộ của lực lượng mặt đất Nga.

Có thể nhận định rằng việc Moscow phủ nhận là đúng, bởi xét về tổng thể và quy mô, lực lượng mặt đất Nga không chủ động tham chiến trên diện rộng mà chỉ tiến hành những phi vụ đặc biệt hoặc chiến đấu khi buộc phải tham gia, đồng thời Nga cũng sử dụng cả lính đánh thuê ở Syria.

Lực lượng đặc nhiệm và lính đánh thuê Nga tham chiến ở Syria

Vào các tháng cuối năm 2015, liên tiếp xuất hiện thông tin về sự tham chiến của các lực lượng mặt đất Nga ở Syria, đặc biệt là lực lượng trinh sát mặt đất và đặc nhiệm quân đội Spetsnaz (chịu trách nhiệm tiến hành các hoạt động quân sự ở bên ngoài lãnh thổ nước Nga).

Ông Michael Kofman, một chuyên gia về các hoạt động quân sự của Nga tại Đại học Chiến tranh Hải quân của Mỹ (CAN) tiết lộ, không chỉ Spetsnaz, Moscow đã triển khai nhiều đơn vị đặc biệt của các quân binh chủng tại Syria, bao gồm Zaslon, KSO và các biệt đội trinh sát khác.

Tháng 1 vừa qua, một binh sĩ quân Chính phủ Syria đã tung lên facebook một bức ảnh chụp cùng một người lính bịt mặt trong trang phục đội đặc nhiệm Spetsnaz, cho thấy khả năng lực lượng đặc nhiệm quân đội lừng danh của Nga đã chính thức tham chiến ở Syria.

Người lính chính phủ Syria chú thích rằng bức ảnh chụp với “một người bạn”. Kiến trúc hậu cảnh trong bức ảnh cho thấy dường như khu vực này là ở thị trấn Salma, tỉnh Lattakia, vào thời điểm quân đội Syria đang đánh chiếm Salma và thị trấn Rabia từ tay lực lượng Turkmen.

dac nhiem linh danh thue nga tham chien manh liet o syria

IS công bố hình ảnh vũ khí và thiết bị của những người nghi là lính Nga thiệt mạng

Do đó, các chuyên gia phân tích cho rằng, Nga đã tung đặc nhiệm quân đội trợ giúp quân chính phủ Syria, đồng thời lùng bắt Alpaslan Celik - kẻ bị Nga coi là thủ phạm giết phi công Oleg Peshkov khi ảnh nhảy dù khỏi chiếc Su-24 bị F-16 bắn rơi. Tuy nhiên, tên này đã trốn về Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau đó, vào hôm 23/3, Thượng tướng lục quân Alexander Dvornikov - chỉ huy lực lượng quân sự Nga ở Syria cho biết, Moscow không hề che giấu sự thật rằng, có một sư đoàn các lực lượng tác chiến đặc biệt của nước này đang hiện diện trên lãnh thổ Syria.

Họ thực hiện nhiệm vụ trinh sát tăng cường tại những mục tiêu phục vụ cho các cuộc không kích của Nga, định vị cho máy bay tấn công những mục tiêu ở các khu vực hẻo lánh và thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt, giống như những gì lực lượng đặc nhiệm Mỹ và phương Tây đã làm.

Đầu tháng 4, Nga bất ngờ tuyên bố, lực lượng tinh nhuệ Spetsnaz cũng góp phần quan trọng vào thắng lợi tại Palmyra. Sự kiện sĩ quan đặc nhiệm Alexander Prokhorenko được phong Anh hùng khi hy sinh tại thành cổ này đã chứng thực sự xuất hiện ngày càng nhiều của đặc nhiệm Nga trên chiến trường.

Ngoài ra, cũng có không ít tin đồn về sự xuất hiện của lính đánh thuê Nga.

Cuối tháng 3/2016, IS cũng công bố một video clip về 2 binh sĩ vừa thiệt mạng trên chiến trường. Những thiết bị trong clip cho thấy khả năng những người này có thể thuộc biên chế quân đội Nga, nhưng cũng có thể đây là những lính đánh thuê của Moscow.

dac nhiem linh danh thue nga tham chien manh liet o syria

Hình ảnh được cho là lính đánh thuê của Slavonic Corps tham chiến tại Syria

Từ năm 2013 đã xuất hiện thông tin về một nhóm lính đánh thuê người Nga mang tên Slavonic Corps, tham gia chiến đấu với IS. Sau đó, hãng tin Nga Fontanka cũng công bố một báo cáo về một công ty an ninh tư nhân mới là ChVK Wagner, được thành lập từ những thành viên cũ của Slavonic Corps.

Một người lính đánh thuê giấu tên cho biết, công ty có hơn 900 lính đánh thuê, họ được trả 240.000 rúp một tháng, tương đương khoảng 3500 USD và đã từng chiến đấu ở cả Ukraine và Syria. Cụ thể là họ cũng đã từng tham chiến tại thành cổ Palmyra của Syria.

Rõ ràng là việc Moscow sử dụng đặc nhiệm ở Syria là có căn cứ bởi có những nhiệm vụ, các lực lượng thông thường không thể giải quyết được. Chiến đấu cùng lực lượng này cũng khiến quân đội Syria học hỏi được rất nhiều về kỹ năng tác chiến và sử dụng vũ khí.

Ngoài ra, việc dùng lính đánh thuê giúp Moscow tránh những dị nghị về việc can thiệp quá sâu vào cuộc nhội chiến ở Syria, đồng thời làm giảm chi phí chiến tranh, tránh tổn thất về con người đối với quân đội Nga tại Syria.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast