Đức triển khai hàng trăm quân tham gia lực lượng NATO tại Baltic

Ngày 7/2, khoảng vài trăm binh sỹ của Đức đã đến Litva để tham gia đội quân đa quốc gia do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) triển khai tại đây. Đây là một phần trong kế hoạch tăng cường lực lượng ở sườn phía Đông của NATO.

duc trien khai hang tram quan tham gia luc luong nato tai baltic

Bộ trưởng Quốc phòng Đức (trái) và Tổng thống Litva chào đón các binh sỹ Đức triển khai quân tại Litva. (Nguồn: Reuters)

Đây là một trong bốn đội quân được NATO triển khai luân chuyển tới Litva và ba quốc gia khác. Các binh sỹ của Đức sẽ cùng với binh sỹ Bỉ, Hà Lan, Pháp và một số quốc gia khác tạo thành lực lượng gồm 1.200 quân trong mùa Xuân này.

Phát biểu tại doanh trại quân đội ở Rukla, Tổng thống Litva Dalia Grybauskaite nhấn mạnh đây là sự tăng cường đáng kể khả năng răn đe của NATO trong bối cảnh hoạt động quân sự xung quanh biên giới NATO đang gia tăng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen, có mặt tại Lukla để chào đón các binh sỹ, cho rằng đây là một thông điệp rõ ràng và quan trọng gửi tới tất cả rằng NATO vững mạnh và thống nhất.

Ba đơn vị tương tự của NATO, do Mỹ, Canada và Anh dẫn đầu, sẽ được triển khai trong năm nay ở Ba Lan, Latvia và Estonia.

Trước đó, ngày 6/2, Bộ Tổng Tham mưu các Lực lượng vũ trang Estonia cho biết trang thiết bị hạng nặng của đại đội bộ binh của tiểu đoàn đầu tiên thuộc trung đoàn thiết giáp quân đội Mỹ đã đến Estonia.

Ngày 5/2, Đại sứ quán Mỹ tại Latvia thông báo 225 binh sỹ thuộc lữ đoàn xe tăng số 3 của quân đội Mỹ cũng đã tới Latvia và các binh sỹ Mỹ đã sẵn sàng cho nhiệm vụ. Tuần tới, các xe bọc thép hạng nặng của Mỹ cũng sẽ tới Latvia.

Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Warsaw (Ba Lan) hồi năm ngoái đã thông qua quyết định năm 2017 sẽ bố trí các tiểu đoàn đa quốc gia tại Latvia, Litva, Estonia và Ba Lan. Nga đã nhiều lần lên tiếng phản đối kế hoạch tăng cường lực lượng của NATO sát biên giới Nga.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast