Gần 10 máy bay chiến đấu của Mỹ tới Hàn Quốc để tập trận chung

Ngày 2/5, Hàn Quốc xác nhận các máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ đã tới quốc gia này để chuẩn bị cho cuộc tập trận không quân chung giữa hai quốc gia, bất chấp tình hình Bán đảo Triều Tiên đang có nhiều diễn biến tích cực.

gan 10 may bay chien dau cua my toi han quoc de tap tran chung

Máy bay tiêm kích tàng hình F-22 Raptor. Ảnh: AFP/TTXVN

Đội chiến đấu cơ có biệt danh "chim săn mồi" này cũng đã từng được điều đến Hàn Quốc hồi tháng 12/2017 khi Seoul và Washington tiến hành cuộc tập trận không quân lớn nhất trong lịch sử hợp tác quân sự song phương chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên thử tên lửa đạo đạo liên lục địa được cho là có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Việc Mỹ triển khai các máy bay chiến đấu tới Hàn Quốc khi đó đã vấp phải sự phải đối mạnh mẽ từ phía Triều Tiên khi chính quyền Bình Nhưỡng cho rằng đây là hành động tập dượt cho một cuộc xâm lược lãnh thổ quốc gia này.

Thông tin xác nhận được đưa ra sau khi truyền thông địa phương đưa tin 8 máy bay F-22 của Mỹ đã tới một căn cứ quân sự ở thành phố Gwangju hôm 29/4 vừa qua. Trong một thông báo mới đưa ra, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết đây là hoạt động diễn tập thường xuyên giữa hai quốc gia và đã được ấn định từ rất lâu trước khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên được lên kế hoạch.

Cuộc tập trận "Thần Sấm" sẽ bắt đầu từ ngày 11/5 tới và kéo dài 2 tuần với sự tham gia của khoảng 100 máy bay từ hai quốc gia. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng yêu cầu các cơ quan truyền thông chỉ đưa tin về lịch trình tập luyện, tránh đưa những thông tin đồn đoán về mục đích của hoạt động.

Trước đó, nhật báo Chosun Ilbo khẳng định cuộc tập trận này nhằm gia tăng sức ép với Bình Nhưỡng trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên và tăng cường an ninh cho khu vực trong bối cảnh làng đình chiến Panmunjom ở biên giới Hàn Quốc và Triều Tiên nhiều khả năng sẽ là nơi diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast