Israel không kích lần 3 vào Syria: Nga vẫn im lặng

Chỉ trong 3 ngày từ 24 - 26/6, quân đội Israel đã không kích liên tiếp vào quân đội Syria tại biên giới Syria-Israel.

Theo các phương tiện truyền thông Israel, ngày 26/6, không quân Israel đã một lần nữa tiến hành cuộc không kích nhằm vào các vị trí của quân đội Syria gần tỉnh Quneitra.

Như vậy, trong vòng chưa đầy 3 ngày Lực lượng Không quân Israel đã tiến hành ba cuộc không kích liên tiếp vào các lực lượng chính phủ Syria tại tỉnh Quneitra

Cả 3 cuộc tấn công của quân đội Israel đều có chung một lý do là quân đội Syria đã pháo kích bằng đạn súng cối hoặc tên lửa vào khu vực bị chiếm đóng cao nguyên Golan.

Trong khi đó, một nguồn tin quân sự khẳng định với Al-Masdar News rằng, đây là những lý do bịa đặt mà các lực lượng quân sự Israel liên tục sử dụng để biện minh cho các cuộc tấn công vào quân đội Syria.

israel khong kich lan 3 vao syria nga van im lang

Máy bay của quân đôi Israel không kích tại Syria

Giới phân tích cho rằng, Israel tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm yểm trợ lực lượng Ha"yat Tahrir al-Sham (al-Qaeda Syria) và Quân đội Syria tự do trong khu vực al-Baath.

Mục đích then chốt của Tel Aviv là sử dụng các nhóm chiến binh khủng bố này đánh suy yếu quân đội Syria, đợi thời cơ thuận lợi mở rộng thêm địa bàn chiếm đóng trên đất Syria.

Điều này cũng tương tự như điều mà những nước khác đã từng làm tại Syria, như Mỹ hỗ trợ Lực lượng người Kurd thông qua cuộc chiến chống IS, Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cho các nhóm Quân đội Syria tự do FSA.

Nga đang toan tính điều gì?

Những cuộc không kích của quân đội Israel đã khiến người ta liên tưởng tới việc Mỹ và liên quân không kích quân đội Syria tại Al-Tanf và Resafa nhằm bảo vệ FSA tại nam Syria, đồng thời ngăn quân đội Syria tiến vào Deir Ezzor.

Tuy nhiên, điều khác biệt sau những cuộc không kích của Israel vào quân đội Syria đó là phản ứng từ phía Nga.

Sau những cuộc không kích của Mỹ vào lực lượng chính phủ ở đông Syria, Nga đã tuyên bố sẽ chấm dứt hoạt động đường dây nóng ngăn ngừa va chạm trên vùng trời Syria ký kết với quân đội Mỹ.

Ngoài ra, Nga cũng cánh báo rằng, hệ thống phòng không của nước này sẽ bắt đầu theo dõi các máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu hoạt động ở miền Trung Syria, bất kỳ máy bay nào bay ở phía Tây sông Euphrates đều bị coi là mục tiêu.

Dấu hỏi đặt ra là, tại sao Nga có thể thể phản ứng quyết liệt với Mỹ tại đông Syria mà không thể làm điều tương tự với Israel. Đáp lại những cuộc không kích liên tiếp của Israel vào quân đội Syria là sự im lặng đến đáng sợ từ Moscow. Nga đang toan tính điều gì?

Hiện Quân đội Syria, kết hợp với các đơn vị Hezbollah và các lực lượng ủng hộ Iran đang mở chiến dịch truy quét lớn nhằm đánh bật liên quân đối lập-khủng bố và chiếm quyền kiểm soát biên giới của Syria với Jordan và Israel.

Amman và Tel Avip đang phải đối mặt với một nguy cơ kép trên mặt trận Daraa và Al-Baath. Cả hai đều đang lo lắng để giữ làm sao cho lực lượng Hezbollah càng xa lãnh thổ của mình càng tốt.

Hiện, cả hai mặt trận này đều cân bằng và chưa có đột biến lớn, Jordan chưa đưa ra hành động nào, còn Israel đã tăng cường không kích vào các vị trí của Quân đội Syria để giúp lực lượng đối lập trụ vững trước sức tấn công mãnh liệt của quân chính phủ.

Hezbollah chỉ còn cách biên giới tạm thời giữa hai nước trên cao nguyên Golan vẻn vẹn 3km, bất chấp việc chính phủ và các nhà lãnh đạo quân sự của Israel đã nhiều lần tuyên bố rằng, họ sẽ không bao giờ để cho Hezbollah đến sát biên giới nước mình.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast