Mua F-18 Super Hornet: Phương án tốt nhất không quân Việt Nam

Chiến đấu cơ Boeing F/A-18 Super Hornet của Mỹ hội tụ đủ hầu hết những yêu cầu của không quân Việt Nam, chỉ có một nhược điểm cần phải khắc phục.

Việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí mở ra cơ hội mới cho Việt Nam đa dạng hóa nguồn cung cấp trang bị quân sự hiện đại. Tuy nhiên, vũ khí trang bị phương Tây thường rất đắt và việc mua chúng cần phải phù hợp với chiến lược phát triển trang bị quốc gia.

mua f 18 super hornet phuong an tot nhat khong quan viet nam

Đã có rất nhiều ý kiến trong và ngoài nước “khuyên” Việt Nam nên mua vũ khí này, vũ khí kia của Mỹ. Trong đó, trừ tiêm kích hạng nặng F-15 ra, có chuyên gia Mỹ khuyên Việt Nam nên mua F-16 Fighting Falcon nhưng cũng có người đề xuất khả năng là F/A-18 Super Hornet.

Mới đây, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ Jim Jatras cho rằng, chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornet nhiều khả năng sẽ nằm trong danh sách những vũ khí đầu tiên mà Việt Nam mua của Mỹ. Một số chuyên gia quân sự phương Tây khác cũng nêu ý kiến tương tự.

Vậy loại chiến đấu cơ nguyên bản của hải quân Mỹ có xứng đáng để Việt Nam mua sắm hay không? Chúng có những ưu, nhược điểm gì, và nếu có nhược điểm thì có thể khắc phục được không?

Có khả năng tác chiến toàn diện

Tiêm kích F/A-18 Hornet (gồm các phiên bản A/B/C/D), trong đó A/B chính thức đưa vào sử dụng trong quân đội Mỹ vào năm 1978, còn phiên bản nâng cấp F/A-18 Super Hornet (tức F/A-18 E/F) bắt đầu thực hiện nhiệm vụ từ năm 1999 và hiện vẫn là xương sống của lực lượng hải quân Mỹ.

Mặc dù được thiết kế với ý định là một loại chiến đấu cơ dùng trên tàu sân bay, nhưng loại tiêm kích hạm này thực chất là một chiếc tiêm kích hạm đa năng hạng nặng, có khả năng đảm nhận tất cả những nhiệm vụ như các phiên bản chiến đấu cơ chuyên dụng trên mặt đất.

F/A-18 Super Hornet được thiết kế cho khả năng tấn công cả ngày lẫn đêm với hệ thống dẫn đường chính xác, có thể thực hiện các nhiệm vụ giành ưu thế trên không, hộ tống, hỗ trợ mặt đất, tấn công tiêu diệt hệ thống phòng không đối phương, tấn công trên biển, do thám…

Về hỏa lực, F/A-18 Super Hornet sở hữu kho vũ khí khổng lồ, với 11 giá treo trên cánh và giữa thân (F/A-18 Hornet có 9 giá treo) cho phép F-18 mang tải trọng 8 tấn vũ khí bên ngoài. Nó có thể sử dụng được nhiều loại bom, tên lửa cho đủ các nhiệm vụ đối không, đối hải và đối đất, tác chiến điện tử…

Trong nhiệm vụ đối không, F-18 được trang bị một khẩu pháo 6 nòng 20mm ở mũi máy bay cùng các tên lửa không đối không như AIM-9 Sidewinder, AIM-120 AMRAAM... Trong nhiệm vụ chống tàu mặt nước nó có thể mang tên lửa chống hạm AGM-84 và có thể cả tên lửa chống radar AGM-88 HARM.

Trong tác chiến tấn công mặt đất, F-18 có thể được lắp đặt tên lửa không đối đất AGM-65 Maverick, AGM-154 JSOW, AGM-158 JASSM, AGM-84 SLAM-ER và mang được nhiều loại bom, từ “bom ngu” tới “bom thông minh”.

Hệ thống thiết bị tiên tiến

Loại chiến đấu cơ được mệnh danh là “vũ khí của thần chết” này được trang bị màn hình điều khiển tinh thể lỏng đa dụng, hệ thống lái số fly-by-wire, kính nhìn ban đêm, mũ phi công JHMCS mang lại khả năng nhận biết đa trạng thái, nhiều mục đích cho phi công.

Radar quét mảng pha chủ động AESA APG-79 trên Super Hornet cho phép F-18 đồng thời tấn công đối không và đối đất, hệ thống cảm biến quang điện chính và chùm laser chỉ định mục tiêu AN/ASQ-228ATFLIR cung cấp bản đồ mặt đất chi tiết ở cự ly xa.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast