Mỹ điều máy bay ném bom tàng hình B-2 tới Thái Bình Dương

Theo The Japan Times, ngày 29/10, quân đội Mỹ cho biết họ đã điều một máy bay ném bom tàng hình B-2 từ căn cứ không quân Whiteman ở bang Missouri (Mỹ) tới các khu vực hoạt động ở Thái Bình Dương vào cuối tuần qua, trong một sứ mệnh có tầm bay rộng.

my dieu may bay nem bom tang hinh b 2 toi thai binh duong

Máy bay ném bom tàng hình B-2 của Mỹ. (Nguồn: airforcetimes)

Động thái này diễn ra một ngày sau khi trong chuyến thăm tới Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã nhấn mạnh về chương trình vũ khí nguyên tử đang “tăng tốc” của Triều Tiên.

Trong một tuyên bố, Bộ Chỉ huy chiến lược của quân đội Mỹ (STRATCOM) cho biết sứ mệnh nói trên được triển khai nhằm “giúp phi hành đoàn hiểu biết đầy đủ về các căn cứ không quân và hoạt động ở những sở chỉ huy chiến đấu khác nhau về mặt địa lý, giúp họ có khả năng duy trì sự sẵn sàng và thành thạo ở mức cao."

Đây là một thông điệp có khả năng nhằm trấn an Nhật Bản và Hàn Quốc trước thềm chuyến thăm tới châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuyên bố trên cũng đề cập sứ mệnh của máy bay B-2 này là một “sự minh chứng rõ ràng cam kết đối với các đồng minh của Mỹ và tăng cường an ninh khu vực."

Hiện vẫn chưa rõ đường bay của máy bay B-2 này, trong khi STRATCOM chưa đưa ra phản hồi về vấn đề này. Tuy nhiên, lần gần đây nhất một chiếc máy bay ném bom tàng hình bay gần bán đảo Triều Tiên là trong một đợt phô trương sức mạnh hiếm hoi trên bán đảo này hồi năm 2013. Các chuyên gia quân sự cho rằng bất cứ cuộc tấn công của Mỹ nào nhằm vào Triều Tiên cũng gần như chắc chắn có sự tham gia của các máy bay ném bom cỡ lớn.

B-2 là loại máy bay ném bom đa nhiệm được trang bị công nghệ tàng hình và có khả năng mang bom hạt nhân. Máy bay B-2 do hãng Northrop Grumman chế tạo, được coi là loại máy bay đắt nhất từng được sản xuất, ước tính chi phí cho mỗi chiếc từ khoảng 1,157 tỷ tới 2,2 tỷ USD. Hiện Không quân Mỹ có 22 chiếc B-2 sau khi một chiếc bị rơi./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast