Mỹ - Hàn tập trận “Thần Sấm”, bán đảo Triều Tiên “căng như dây đàn“

Cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện đã bị đẩy đến mức “căng như dây đàn”.

Ngày 20/4, khoảng 1.500 quân nhân Mỹ và Hàn Quốc tham gia vào cuộc tập trận chung hàng năm mang tên Thần Sấm (Max Thunder) trong bối cảnh căng thẳng không ngừng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên. Hai bên cũng huy động 80 máy bay trong đó có cả F16 và F15Ks tham gia cuộc tập trận nhằm thúc đẩy sự phối hợp trong các tình huống chiến đấu.

my han tap tran than sam ban dao trieu tien cang nhu day dan

Máy bay tham gia cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn mang tên Thần Sấm. (Ảnh: Yonhap News)

Đại úy Christopher Villanueva thuộc lực lượng không quân Mỹ tại Hàn Quốc cho biết: “Các nhiệm vụ trong cuộc tập trận bao gồm nhiều hoạt động không đối đất và không đối không. Mục đích của cuộc tập trận là nhằm đẩy mạnh sự phối hợp giữa Mỹ và Hàn Quốc trong tình huống chiến đấu giả định để chuẩn bị cho thực tế”.

Cuộc tập trận này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên không ngừng gia tăng thời gian gần đây, đặc biệt là thời điểm đang có nhiều lo ngại Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6 vào dịp kỷ niệm các sự kiện đặc biệt của nước này trong tháng 4.

Trên thực tế, hàng năm, Mỹ và Hàn Quốc tiến hành nhiều cuộc tập trận chung, nổi bật là các cuộc tập trận như “Giải pháp then chốt” và “Đại bàng non”. Mới đây, hai bên còn tiến hành thêm cả cuộc tập trận về cung cấp hậu cần Pacific Reach 2017. Triều Tiên luôn phản đối các cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc, cho rằng các cuộc tập trận chung này là bước tổng duyệt cho một cuộc xâm lược Triều Tiên.

Điều đáng nói là từ đầu năm tới nay, Mỹ đã đưa thêm nhiều loại vũ khí chiến lược như máy bay chiến đấu F35 cùng các loại máy bay ném bom tầm xa B-1B và B-52 tham gia các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

Mới đây nhất, ngày 8/4, Mỹ đã điều tàu sân bay USS Carl Vinson đến vùng biển phía Tây Thái Bình Dương, gần bán đảo Triều Tiên. Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ Dave Benham khi đó đã khẳng định đội tàu hoạt động tại đây với mục đích bảo vệ an ninh của Mỹ trong khu vực và nhằm đối phó Triều Tiên.

Liên quan đến việc đối phó với Triều Tiên, Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn ngày 20/4 đã ra lệnh cho quân đội nước này tăng cường khả năng sẵn sàng đáp trả “ngay lập tức” bất kỳ hành động khiêu khích nào từ Triều Tiên.

Phát biểu tại một cuộc họp với các Bộ trưởng của Hàn Quốc, ông Hwang Kyo-ahn nêu rõ, quân đội cần theo dõi chặt chẽ khả năng Triều Tiên tiến hành các hành động khiêu khích và tăng cường khả năng sẵn sàng đáp trả ngay lập tức.

Nhắc lại vụ phóng tên lửa bất thành ngày 16/4 vừa qua cũng như những lời tuyên bố mạnh mẽ gần đây của Triều Tiên, ông Hwang Kyo-ahn cho rằng Triều Tiên có thể lại tiến hành các hành động khiêu khích vào bất kỳ thời điểm nào.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc đưa ra phát biểu trên trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên Bán đảo Triều Tiên những tuần qua, theo đó xuất hiện ngày càng nhiều những mối lo ngại rằng Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hay phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên vào ngày 25/4 tới, trong khi Mỹ đưa ra những cảnh báo mạnh mẽ.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast