Mỹ - Hàn tập trận: Tình hình bán đảo Triều Tiên căng như dây đàn

Triều Tiên cảnh báo nếu chiến tranh nổ ra, cuộc chiến sẽ không giới hạn trên bán đảo Triều Tiên và cũng không phải là chiến tranh thông thường.

Mỹ - Hàn tập trận: Tình hình bán đảo Triều Tiên căng như dây đàn ảnh 1
Binh sỹ Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung năm 2015. (Ảnh: AFP)

Ngày 7/3, Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu tiến hành các cuộc tập trận chung thường niên mang tên "Giải pháp then chốt" và "Đại bàng non," với sự tham gia của 300.000 binh sỹ Hàn Quốc và 15.000 binh sỹ Mỹ cùng nhiều tàu hải quân và các phi đội máy bay chiến lược của Mỹ.

Phát biểu vài giờ trước khi cuộc tập trận bắt đầu, Ủy ban Quốc phòng - cơ quan quyền lực nhất Triều Tiên cảnh báo sẽ tiến hành một cuộc tấn công toàn diện chống lại liên quân Mỹ - Hàn.

Hàn – Triều khẩu chiến

Tuyên bố của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên có đoạn: “Quân đội và nhân dân Triều Tiên sẽ phản công quân sự đáp trả cuộc tấn công phủ đầu, chúng tôi sẽ thổi bay tất cả kẻ thù”.

Ủy ban này cũng cảnh báo, các mục tiêu của Hàn Quốc đều nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên và khả năng tấn công hạt nhân của Bình Nhưỡng hoàn toàn có thể vươn tới các căn cứ quân sự của Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương, thậm chí là cả lãnh thổ Mỹ.

“Thậm chí ngay bây giờ, nếu chúng ta bấm nút để tiêu diệt kẻ thù, tất cả các căn cứ của kẻ địch sẽ chìm trong biển lửa và biến thành tro bụi chỉ trong nháy mắt”, ủy ban này cho biết.

Hàn Quốc ngay lập tức đã lên tiếng đáp trả những lời đe dọa từ phía Triều Tiên.

Trong một thông điệp phát đi từ Seoul, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun cho biết: “Triều Tiên nên dừng lại và suy nghĩ về việc họ đang tự hủy hoại chính mình vì những hành động của họ. Nếu họ tiến hành các hành động khiêu khích, thách thức, Hàn Quốc sẽ có câu trả lời kiên quyết, không khoan nhượng”.

Seoul và Washington luôn khẳng định các cuộc tập trận thường niên Mỹ - Hàn hoàn toàn mang tính chất phòng thủ, song Bình Nhưỡng lại coi đây là cuộc tập dượt nhằm chuẩn bị cho các hành động tấn công Triều Tiên.

Những tuyên bố cứng rắn của Triều Tiên vẫn thường xuyên xuất hiện trước các cuộc tập trận chung hàng năm. Tuy nhiên, dường như lần này Triều Tiên đang “làm căng” hơn những lần trước, đặc biệt trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa thông qua nghị quyết mới tăng cường trừng phạt nước này sau các vụ thử hạt nhân và phóng vệ tinh.

Đạn đã lên nòng

Lời đe dọa mới nhất của Triều Tiên được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra lệnh cho các lực lượng hạt nhân của nước này ở trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu “bất cứ lúc nào” để đối phó với nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an.

Trong quá khứ, Bình Nhưỡng từng đưa ra tuyên bố tương tự, cảnh báo về hậu quả thảm khốc của một cuộc tấn công hạt nhân, thường là trong giai đoạn căng thẳng quân sự cao giữa hai miền Triều Tiên.

Theo AFP, trong khi Triều Tiên được cho là có một kho dự trữ nhỏ đầu đạn hạt nhân, các chuyên gia vẫn chia rẽ về khả năng Bình Nhưỡng có thể tích hợp những đầu đạn này vào hệ thống tên lửa.

Mỹ - Hàn tập trận: Tình hình bán đảo Triều Tiên căng như dây đàn ảnh 2
Một vụ bắn thử tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: AFP)

Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên cho biết, kế hoạch cho những gì được gọi là “một cuộc tấn công hạt nhân đánh chặn của công lý” đã được Bộ Tư lệnh tối cao của Quân đội Nhân dân Triều Tiên soạn thảo và lãnh đạo Kim Jong-un phê duyệt.

Theo Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên, kế hoạch này sẽ được kích hoạt nếu phía Hàn Quốc có động thái gây hấn, dù chỉ là “những hành động quân sự nhỏ”.

Trong một tuyên bố được hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA phát đi, Bình Nhưỡng cảnh báo: “Các cuộc tấn công hạt nhân diện rộng sẽ khiến những kẻ xâm lược và hiếu chiến kinh hãi trước sức mạnh của quân đội Triều Tiên".

Biển lửa và đống tro tàn

Trước lời đe dọa của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên sẵn sàng nhấn chìm các căn cứ của kẻ thù trong biển lửa và biến thành tro bụi trong nháy mắt. Giới chuyên gia cho rằng, dù đã đôi lần phóng tên lửa tầm xa thành công, song Triều Tiên vẫn còn một khoảng cách khá xa mới “với tới” việc phát triển thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng bắn tới Mỹ.

Cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn diễn ra từ ngày 7/3 – 30/4/2015 là cuộc tập trận có quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Việc mở rộng quy mô tập trận được cho là để đối phó với tình hình mới trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch hôm 6/1 và phóng vệ tinh hôm 7/2 – vụ việc bị Mỹ và Hàn Quốc cáo buộc là vụ thử tên lửa đạn đạo “trá hình”.

Tuần trước, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua các biện pháp trừng phạt mà theo mô tả của phía Mỹ là mạnh tay nhất trong 20 năm qua với Triều Tiên. Ngay lập tức Bình Nhưỡng đã lên án nghị quyết này khi gọi nó là không công bằng, bất hợp pháp và vô đạo đức”; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục phát triển kho vũ khí hạt nhân của mình.

Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên nói rằng, Mỹ và các đồng minh đã hoàn toàn thất bại trong việc nhận ra rằng, các biện pháp trừng phạt “thái quá” đã đốt nóng bán đảo Triều Tiên khiến tình hình ở đây giống như đang trong một cuộc chiến.

Bất chấp những lời cảnh báo cứng rắn của Triều Tiên, Hàn Quốc có kế hoạch sẽ công bố các biện pháp trừng phạt đơn phương cứng rắn hơn nhằm vào Triều Tiên vào ngày mai (8/3) – động thái có thể khiến Bình Nhưỡng thêm tức giận và tiếp tục đưa ra những lời đe dọa đáp trả./.

Theo Hùng Cường/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast