Mỹ ủng hộ Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập

Khẳng định chuyến thăm của tàu sân bay USS Carl Vinson là lần đầu tiên trong vòng 40 năm qua, phía Hoa Kỳ nhấn mạnh sự ủng hộ cho một Việt Nam “vững mạnh, thịnh vượng và độc lập”.

my ung ho viet nam vung manh thinh vuong va doc lap

Lãnh đạo tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ và đại diện phía Việt nam tại lễ đón chính thức các thành viên tàu Mỹ tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) chiều 5-3 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Lúc 15h chiều 5-3, phía Hoa Kỳ đã phát đi thông cáo báo chí về việc tàu sân bay Carl Vinson thăm Đà Nẵng.

Theo nhận định từ phía Mỹ, nhóm tàu tác chiến Carl Vinson đến Đà Nẵng đánh dấu lần đầu tiên một tàu sân bay Mỹ đến thăm Việt Nam trong hơn 40 năm qua.

Tàu sân bay USS Carl Vinson tới Việt Nam cùng với hai tàu hộ tống, gồm tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer.

my ung ho viet nam vung manh thinh vuong va doc lap

Tặng hoa cho lãnh đạo tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ và đại sứ Mỹ tại Việt nam trong lễ đón chính thức các thành viên tàu Mỹ ở cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) chiều 5-3 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cho biết: "Chuyến thăm đánh đầu cột mốc quan trọng mang tính biểu tượng trong mối quan hệ song phương của chúng ta và thể hiện sự ủng hộ của Mỹ cho một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập. Với nỗ lực, sự tôn trọng lẫn nhau và bằng cách tiếp tục giải quyết các vấn đề trong quá khứ cùng lúc hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn, từ cựu thù chúng ta đã trở thành đối tác chặt chẽ".

Các tàu sân bay đã không đến Việt Nam trong hơn 40 năm qua. Sự hiện diện của USS Vinson là một bước đi vô cùng quan trọng, mang tính lịch sử trong quan hệ Việt - Mỹ. Chúng tôi hi vọng hai nước sẽ tiếp tục thúc đẩy các vấn đề cùng quan tâm, cùng nhau thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng và ổn định trong khu vực"

Chuẩn đô đốc ​John V. Fuller, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson (CGS-1) trả lời báo New York Times ngày 4-3

my ung ho viet nam vung manh thinh vuong va doc lap

Sĩ quan và binh sĩ Mỹ từ tàu sân bay USS Carl Vinson bước lên "cầu phao" sà lan chuẩn bị lên tàu của Việt Nam để vào đất liền Đà Nẵng chiều 5-3 - Ảnh: THÁI BÁ DŨNG

Năm 2017, lãnh đạo cấp cao Mỹ và Việt Nam đã thảo luận về khả năng một tàu sân bay sẽ tới thăm Việt Nam trong nỗ lực tăng cường quan hệ quốc phòng.

"Hôm nay là một ngày lịch sử và chúng tôi rất vinh dự khi nhận được sự đón tiếp nồng hậu tại đây. Chúng tôi cũng muốn cảm ơn Việt Nam vì sự hỗ trợ hậu cần tuyệt vời giúp chuyến thăm này trở thành hiện thực. Hoa Kỳ và Việt Nam đang hợp tác chặt chẽ hơn bao giờ hết" - chuẩn Đô đốc John Fuller, tư lệnh nhóm tàu sân bay tác chiến, phát biểu.

Trong chuyến thăm, các thủy thủ sẽ tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa và chuyên môn trong các dự án phục vụ công đồng, thi đấu thể thao và các buổi đón tiếp. Bệnh cạnh đó, nhạc công Hải quân thuộc Ban nhạc Hạm đội 7 Hoa Kỳ sẽ có các buổi biểu diễn miễn phí phục vụ công chúng.

Trong những năm gần đây, quan hệ giữa hai nước chúng ta đã đạt được những tầm cao mới, và chuyến thăm của tàu USS Carl Vinson tới Việt Nam đã phản ánh điều đó. Tôi tự tin rằng những hoat động như thế này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam"

Đô đốc Scott Swift - Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương

my ung ho viet nam vung manh thinh vuong va doc lap

Sà lan của Việt Nam tiếp cận tàu USS Carl Vinson để đưa các sĩ quan và thủy thủ tàu lên đất liền Đà Nẵng chiều 5-3 - Ảnh: THÁI BÁ DŨNG

Carl Vinson là tàu sân bay thứ ba thuộc lớp Nimitz của Hoa Kỳ với thủy thủ đoàn gồm 5.000 người tham gia hỗ trợ và thực hiện hoạt động trên biển. Nhóm tàu sân bay tác chiến bao gồm tổng cộng 6.000 người, một tàu sân bay, một đường băng, một tàu tuần dương và hai tàu khu trục.

Nhiệm vụ chính của tàu là triển khai và duy trì các hoạt động tác chiến trên không. Tàu Vinson hoạt động với sự hỗ trợ của Không đoàn tàu sân bay 2, tuần dương hạm có tên lửa dẫn đường USS Lake Champlain và 2 tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer và USS Michael Murphy.

Tàu Vinson bảo vệ các lợi ích của Hoa Kỳ trên khắp thế giới cũng như các tàu thương mại và tàu thân thiện với quân đội, bảo vệ các tuyến đường hàng không và đường biển, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa và thế hiện sự quyết tâm của Hoa Kỳ thông qua sự hiện diện của tàu ở bất kỳ thơi điểm nào và bất kỳ nơi nào.

Trong một diễn biến khác, sau khi cập cảng hàng ngàn lính Mỹ sẽ rời tàu sân bay xuống Đà Nẵng tham quan, vui chơi, mua sắm.

Vị trí lính Mỹ đổ xuống là khu vực cầu Rồng, khách sạn Novotel (đường Bạch Đằng)... Lính Mỹ được cho phép ở lại qua đêm trên đất liền. Có 21 khách sạn được huy động để phục vụ cho việc nghỉ ngơi, các điểm vui chơi, mua sắm đã sẵn sàng để đón lính Mỹ.

Theo thông tin từ UBND TP Đà Nẵng, lãnh đạo TP đã quyết định tổ chức hoạt động rồng phun lửa vào 2 đêm 6 và 7-3 để đón chào lính Mỹ viếng thăm.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast