Nga lui binh để tránh sa lầy hay chiến thắng?

Trong trận đấu “địa chính trị” quyết liệt giữa Mỹ-Nga tại Trung Đông thì chiến thắng của Nga tại Syria chỉ là “vòng loại”…

Nga tham gia vào cuộc chiến tranh tại Syria tháng 9/2015 và đến tháng 12/2017, Tổng thống Nga Putin đã tuyên bố tại Sochi: “Sứ mệnh đã hoàn thành, hoạt động quân sự của Nga đang chấm dứt”… Và, xuất hiện bất ngờ tại chiến trường Syria, Putin tuyên bố “chiến thắng và rút quân”.

Đây là tuyên bố rút quân lần thứ 2 và có vẻ như là lần cuối cùng của Putin.

Như đã nói, mở đầu chiến tranh dễ dàng bao nhiêu thì kết thúc nó khó khăn bấy nhiêu.

Vì thế, kết thúc chiến tranh lúc nào, ra sao…là một nghệ thuật mà không phải bất cứ quốc gia nào gây chiến đều có sự kết thúc theo ý muốn.

nga lui binh de tranh sa lay hay chien thang

Putin tuyên bố lui binh!

Tuyên bố lui binh của Putin tại Khmeimim-Syria

Nguyên văn như sau (chúng ta cần biết kỹ để phân tích nước cờ của Putin):

“Xin chào, các đồng chí!

Điều quan trọng nhất đối với một người lính - và chúng tôi rất ý thức về điều này - là sự bảo vệ Tổ quốc, nhân dân của chúng ta. Đây không chỉ là mục đích của nghĩa vụ quân sự, mà còn là mục đích của cuộc sống đối với những người đã cống hiến phục vụ nhân dân của họ.

Đồng thời, một người lính thực sự đã được thử thách cho sự trung thành với Tổ quốc bằng cuộc hành quân chiến đấu đầy rủi ro to lớn đối với cuộc sống và sức khỏe. Ở đây, ở Syria, xa nhà, bạn đang làm chính xác điều đó - bạn đang bảo vệ đất nước của chúng ta.

Bằng cách giúp đỡ người dân Syria duy trì tình trạng của họ, để chống lại các cuộc tấn công của những kẻ khủng bố, bạn đã gây ra một cú đánh tàn phá đối với những kẻ đã trực tiếp, thô bạo và công khai đe dọa đất nước của chúng ta.

Chúng ta sẽ không bao giờ quên những hy sinh và những thiệt hại phát sinh trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria và Nga. Tuy nhiên, nó sẽ không làm cho chúng ta chùn bước. Điều này không có trong bản chất của nhân dân chúng ta.

Ngược lại, bộ nhớ này sẽ tiếp tục động viên chúng ta tiêu diệt tà ác khủng bố tuyệt đối này - bất cứ điều gì nó phải đối mặt.

Vâng, mối đe dọa khủng bố trên toàn thế giới vẫn còn rất cao. Tuy nhiên, nhiệm vụ tấn công các nhóm vũ trang ở Syria, mục tiêu cần giải quyết với sự trợ giúp của việc sử dụng vũ lực ở quy mô lớn, đã được giải quyết rất nhiều và được giải quyết một cách ngoạn mục. Xin chúc mừng!

Lực lượng Vũ trang và các nhà thầu quốc phòng của chúng ta đã cho thấy sức mạnh ngày càng tăng của Quân đội và Hải quân Nga, và khả năng chiến đấu cao của các đơn vị quân đội khác nhau.

Các phi công, thuỷ thủ, các thành viên của lực lượng đặc biệt, các đơn vị hỗ trợ, kiểm soát quân đội và hỗ trợ hậu cần, cảnh sát quân sự, nhân viên y tế, kỹ sư thực địa và cố vấn làm việc trong các đơn vị chiến đấu của Quân đội Syria đã thể hiện những phẩm chất tốt nhất của lính Nga, của chủ nghĩa anh hùng, của ý chí, quyết tâm cao, được đào tạo xuất sắc và chuyên nghiệp.

Đất nước tự hào về bạn. Tôi tin rằng bạn sẽ luôn trung thành phục vụ Tổ quốc, bảo vệ và giữ gìn lợi ích quốc gia, đất nước và con người của mình.

Syria đã được bảo vệ như một quốc gia có chủ quyền và độc lập. Những người tị nạn đang trở về nhà của họ. Những điều kiện thuận lợi đã được tạo ra để giải quyết chính trị dưới sự quản lý của LHQ. Trung tâm hòa giải Nga của các bên “phản đối” ở Syria tiếp tục hoạt động phù hợp với các hiệp định quốc tế.

Hai căn cứ, trong Tartous và Khmeimim, sẽ tiếp tục hoạt động trên cơ sở vĩnh viễn. Nếu những kẻ khủng bố lại ngóc đầu dậy, chúng ta sẽ xử lý các cuộc đình công chưa từng có, không giống như bất cứ điều gì họ đã thấy.

Chỉ trong vòng hai năm, Lực lượng Vũ trang Nga và Quân đội Syria đã đánh bại đội quân khủng bố quốc tế có tổ chức chiến đấu cao nhất. Do đó, tôi đã quyết định rút phần lớn quân đội Nga từ Syria trở về.

Bạn đã chiến thắng và đang trở về nhà cửa, gia đình, cha mẹ, vợ, con cái, bạn bè của bạn.

Tôi yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng bắt đầu tổ chức lại các đơn vị của nhóm quân đội Nga đến căn cứ thường trực của họ.

Quê hương, bạn bè đang đợi bạn. Thiên Chúa! Phù hộ cho bạn”.

Như vậy, theo tuyên bố của Putin, căn cứ vào mục đích tham chiến thì chiến thắng của Nga tại thời điểm này là xác đáng không gì phải bàn cãi, nhưng vấn đề là thời điểm để tuyên bố kết thúc, rút quân lại có ý nghĩa chính trị, quân sự rất quan trọng, khiến cho dư luận rất chú ý…

Lực lượng khủng bố đang ngóc đầu dậy?

Quả thật, Nga đã chiến thắng. Chiến thắng khi đã đánh tan quân khủng bố bảo vệ Tổ quốc thành công từ xa và chiến thắng khi bảo vệ được bạn bè là chính quyền Assad.

Tuy nhiên, ở tầm nhìn chiến thuật thì tuyên bố chiến thắng và thu quân trong thời điểm này chưa thể coi có được một chiến thắng toàn vẹn…

Trên chiến trường Syria, các trận chiến giữa quân đội Syria (SAA), Iran và Hezbollah với quân khủng bố IS, HTS vẫn đang diễn ra rất ác liệt tại bờ Tây, Đông sông Euphrates, trong các “ốc đảo” quanh Damascus, Hom, Hama và Idlib…

Trên mặt trận chính trị, một giải pháp hòa bình cho Syria do LHQ chủ trì tại Geneva đã thất bại.

Và có thể nói lực lượng khủng bố khác IS đang ngóc đầu dậy hoạt động chống phá điên cuồng trong những ngày tháng cuối năm…

Thế nhưng, ở tầm nhìn chiến dịch, tuyên bố kết thúc ở thời điểm này là hợp lý bởi 3 cơ sở có tính quyết định thứ tự, thuyết phục sau đây:

1, Toàn bộ cơ sở hạ tầng quân sự, tổ chức quân sự của cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo (IS)” bị đánh tan. Nghĩa là sự tồn tại của lực lượng IS chỉ là tàn quân, không có điểm đứng chân, không có trang bị vũ khí lớn (pháo binh, xe tăng, thiết giáp…).

IS không còn là đối tượng tác chiến nguy hiểm, lớn, của SAA.

2, SAA đã lớn mạnh, có kinh nghiệm chiến trường, đủ sức đương đầu với mọi thế lực từ lực lượng “đối lập” cho đến lực lượng khủng bố đã được “nhốt” trong cái gọi là “Khu vực giảm leo thang”.

Mặt khác, sự hỗ trợ của Iran, Hezbolllah và một bộ phận “lính đánh thuê” được tăng cường đã khiến cho SAA đủ sức giải quyết chiến trường tại những trận then chốt mà cụ thể là tại Bắc Hama, và Idlib.

3, IS và các lực lượng khác trong khu vực “giảm leo thang” đang mất dần sự viện trợ vũ khí trang bị của nước ngoài, trong khi các kho chứa vũ khí lớn của IS tại Tây Euphrates và những nơi khác bị rơi vào tay SAA…

Kết luận: SAA, Iran và Hezbollah đủ sức đương đầu và giải quyết tốt chiến trường. Thế trận tại Syria là không thể đảo ngược nghiêng về liên minh Syria-Iran-Hezbollah.

Rút quân đúng thời điểm hay dừng trước bãi lầy?

nga lui binh de tranh sa lay hay chien thang

Chiến thắng “vòng loại” Nga đi tiếp…hẹn người Mỹ vòng sau.

Ra lệnh rút quân của Putin không đơn giản là để tuyên bố chiến thắng mà đây là một “nước đi” chiến lược của điện Kremli.

Điều chú ý là trong tuyên bố này là có vẻ như Nga không theo đuổi tận cùng sự giúp đỡ Syria. Nga muốn tạo ra một “hành lang chiến lược” tại Trung Đông vắt qua mối quan hệ đan xen với Israel-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran-Ả rập Xê út và Ai Cập là những cường quốc Trung Đông, trong vai trò người chơi chính.

Nên nhớ rằng, chiến thắng ở Syria là mới bước đầu, người Nga đang dành một chiến thắng địa chính trị khác tiếp theo lớn hơn, “một chiến thắng chiến lược chưa từng có” mà theo tờ New York Times thì sự hợp tác với Ai Cập, một trong những đồng minh Ả Rập gần nhất của Mỹ là “một sự sỉ nhục của chính quyền Trump”.

Các nhà phân tích nói rằng sự sẵn sàng của Cairo để cho phép hàng không của Nga đạt được căn cứ không quân Ai cập cho thấy sự “mở rộng quyền lực của Nga ở Trung Đông vượt qua hành lang đến Châu Phi và sự suy giảm ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực”.

Bắt đầu từ đây có thể thấy chiến thắng tại Syria chỉ là từ “vòng ngoài”, Nga đang chuẩn bị cho những bước đi sâu hơn trong “giải đấu địa chính trị” với Mỹ.

Ở góc nhìn quân sự, khi chiến dịch giải phóng Deir Ezzor đã kết thúc, IS bị đánh tan thì các phương châm, phương án tác chiến cho chiến dịch đó đã không còn phù hợp cho khu vực, địa hình, đối tượng tác chiến tại Bắc Hama, Idlib và Đông Ghouta…Do đó những lực lượng nào không phù hợp là rút.

Nga rút quân nhưng thực tế là thay đổi vũ khí trang bị phục vụ cho kế hoạch, phương án tác chiến tại một khu vực tác chiến có địa hình, tổ chức bố trí của địch khác với Deir Ezzor – Idlib, một khu vực chủ yếu là đồi núi có nhiều công trình quân sự cố thủ kiên cố, vững chắc…

Thực tế là các thế lực khủng bố mới, cũ đang ngóc đầu dậy tại Bắc Hama, Idlib, Đông Ghouta…trong những ngày qua. Và, lời răn đe cảnh cáo của Putin đã chứng tỏ không phải là “hỏa lực mồm”.

VKS Nga trong mấy ngày qua dù đã rút 23 chiếc, nhưng mà cường độ hỏa lực để hỗ trợ cho SAA tại Hama, Idlib rất mãnh liệt và khủng khiếp hơn trước. VKS Nga đã sử dụng đến những “vũ khí lạ” và chắc chắn khi cần thiết cũng không loại trừ họ dùng đến “cha các loại bom”.

Nga tuyên bố rút quân, nhưng Mỹ rút hay không là quyền của Mỹ, chỉ biết rằng, nếu như có sự xung đột quân sự giữa liên minh Syria-Iran-Hezbollah với Mỹ tại Syria trong tình thế khi Mỹ được coi là ở bất hợp pháp, xâm lược Syria…thì không phải là Nga…

Điều này chứng tỏ, người Nga đang vượt qua “vòng loại” thì người Mỹ đang loay hoay ở đó và nếu không cẩn thận, một “Afghanixtan thứ 2” tại Syria cho Mỹ…

Tuyên bố rút quân chiến thắng trở về, Putin đã làm thỏa mãn, giải tỏa những nghi ngại, lo lắng cho người dân Nga ám ảnh bởi một Afghanixtan trước đây và đồng thời, Putin mở một chiến dịch mới, chiến dịch tranh cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ 2018-2024 diễn ra từ tháng 01-3/2018.

Như vậy, rõ ràng là Nga tuyên bố lui binh là nước cờ khôn khéo mà nếu Mỹ không muốn “sa lầy” như ở Afghanixtan thì nên làm theo. Tuy nhiên đáng tiếc là Mỹ chưa thể rời bỏ Syria, còn với Nga, họ đã “xong việc” ở đó.

Theo Lê Ngọc Thống/Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast