Nga tuyên bố Syria được giải phóng hoàn toàn khỏi IS

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Syria đã được giải phóng hoàn toàn khỏi sự kiểm soát của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong đợt tấn công cuối cùng của quân đội Syria.

nga tuyen bo syria duoc giai phong hoan toan khoi is

Các binh sĩ quân đội Syria. Ảnh: Sputnik

“Tất cả các đơn vị IS trên đất Syria đã bị tiêu diệt và lãnh thổ được giải phóng”, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Tướng Valery Gerasimov tuyên bố trong một cuộc họp thường niên với các tùy viên quân sự nước ngoài.

“Vì thế, ngày hôm nay, không còn vùng lãnh thổ nào bị IS chiếm giữ tại Syria”, ông Gerasimov nói thêm.

Sau khi được Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu báo cáo về chiến dịch quân sự thành công ở cả hai bên bờ sông Euphrates của Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu rằng cuộc họp về tiến trình chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria tổ chức ở thành phố Sochi sẽ trở thành điểm chú trọng mới.

Ông Putin cũng nêu ra những mục tiêu khác bao gồm hiến pháp mới, bầu cử tổng thống và tổng tuyển cử cho người dân Syria.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga lưu ý tiến trình hòa bình sẽ “là một quá trình dài hơi và to lớn” và để điều này trở thành sự thật, tình trạng đổ máu tại Syria phải chấm dứt hoàn toàn.

Nga đã hỗ trợ quân sự giúp Syria chống khủng bố theo lời đề nghị chính thức của Damacus từ năm 2015. Với sự trợ giúp của Nga, liên quân Syria Arab đã lật lại được tình thế và giải phóng những vùng lãnh thổ rộng lớn khỏi các phần tử khủng bố.

Phá vỡ tuyến phòng thủ tại tỉnh Deir ez-Zor – một thành trì của IS tại đông Syria – là một bước chuyển biến quan trọng trong chiến dịch chống khủng bố năm 2017 và cuối cùng dẫn đến sự tàn bại của tổ chức này.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast