Nguồn năng lượng mới cho quan hệ Nga - Ấn

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh song phương thường niên lần thứ 16 giữa Nga và Ấn Độ tại Mát-xcơ-va, hai nước đã ký kết 16 thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó bao gồm thỏa thuận quan hệ đối tác đầu tiên về sản xuất quốc phòng...

Tổng thống Nga V. Pu-tin (bên trái) và Thủ tướng Ấn Độ N.Mô-đi gặp gỡ tại Mát-xcơ-va. Ảnh: AP

Tổng thống Nga V. Pu-tin (bên trái) và Thủ tướng Ấn Độ N.Mô-đi gặp gỡ tại Mát-xcơ-va. Ảnh: AP

Theo AFP, sau lễ ký kết các thỏa thuận tại Mát-xcơ-va, Thủ tướng Ấn Độ Na-ren-đra Mô-đi (Narendra Modi) cho biết, Nga và Ấn Độ sẽ sản xuất chung trực thăng Kamov-226 theo sáng kiến “made in India” của Ấn Độ. Theo đó, các công ty nước ngoài sẽ sản xuất sản phẩm của họ ngay tại Ấn Độ. Ông N.Mô-đi ca ngợi thỏa thuận chế tạo trực thăng hạng nhẹ do Nga thiết kế ở Ấn Độ là kết quả của quan hệ Đối tác chiến lược đặc biệt với nhiều ưu tiên giữa hai nước. Đây cũng là nỗ lực của Ấn Độ nhằm giảm sự phụ thuộc của quân đội nước này vào việc nhập khẩu các sản phẩm đắt đỏ từ phương Tây. Thủ tướng Ấn Độ còn đang vận động để xây dựng một căn cứ công nghiệp quốc phòng nội địa nhằm phục vụ cho mục tiêu này. Trong khi đó, Tổng thống Nga V.Pu-tin (V.Putin) cho biết, Nga và Ấn Độ đã hợp tác thành công trong việc sản xuất tên lửa Bra-mốt, tạo điều kiện thuận lợi để hai bên cùng hợp tác chế tạo một loại máy bay chiến đấu và máy bay vận tải mới.

Tuy nhiên, không thấy Nga và Ấn Độ thông báo về một số dự án quốc phòng được đặt nhiều kỳ vọng như tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Akula 2, hay tên lửa đất đối không S-400 trong cuộc gặp lần này.

Ngoài lĩnh vực quốc phòng, hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác về năng lượng. Thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD về phối hợp thăm dò nguồn dầu mỏ tại Nga đã được ký kết. Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, Tổng thống Nga V.Pu-tin cho biết nước này có kế hoạch xây dựng thêm ít nhất 6 nhà máy năng lượng hạt nhân tại Ấn Độ trong vòng 20 năm tới. Nga cũng cam kết cung cấp 10 triệu tấn dầu cho các nhà máy lọc dầu tại Ấn Độ trong vòng 10 năm. Về kinh tế, hai bên nhất trí nâng kim ngạch thương mại song phương lên 30 tỷ USD trong vòng 10 năm tới, so với mức 10 tỷ USD của năm 2014.

Trước đó, tại cuộc hội đàm, Tổng thống V.Pu-tin khẳng định, Nga và Ấn Độ, hai quốc gia thành viên của Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS), vẫn đang tiếp tục củng cố mối quan hệ Đối tác chiến lược và mang tính đặc quyền đối với Mát-xcơ-va. Theo Tổng thống V.Pu-tin, mối quan hệ giữa hai nước đang được đẩy mạnh trên mọi lĩnh vực, từ văn hóa, kinh tế, chính trị cho tới hỗ trợ nhân đạo.

Trong khi đó, Thủ tướng N.Mô-đi một lần nữa khẳng định Nga là một người bạn tốt đáng tin cậy của Ấn Độ. Theo ông, Nga luôn hỗ trợ Ấn Độ những lúc khó khăn. Cho đến nay, Ấn Độ vẫn tiếp tục củng cố mối quan hệ Đối tác chiến lược với Nga và đây là mối quan hệ Đối tác chiến lược thực chất. Ông bày tỏ hy vọng rằng cuộc gặp lần này sẽ đem đến một nguồn năng lượng mới cho mối quan hệ song phương. Thủ tướng Ấn Độ khẳng định, Niu Đê-li và Mát-xcơ-va đã “đặt nền tảng cho đường hướng tương lai quan hệ Đối tác chiến lược” giữa hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nga của Thủ tướng Ấn Độ, Tổng thống Nga V.Pu-tin và Thủ tướng Ấn Độ N.Mô-đi đã ra tuyên bố chung “Mối quan hệ tin tưởng hướng tới những chân trời hợp tác mới”, trong đó nêu rõ lập trường của Nga và Ấn Độ đối với các vấn đề quốc tế. Bày tỏ ủng hộ chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Xy-ri. Tuyên bố viết: “Các bên thống nhất rằng cuộc xung đột vũ trang nội bộ tại Xy-ri không có giải pháp quân sự và chỉ có thể giải quyết bằng biện pháp chính trị và ngoại giao-thông qua đối thoại trong nội bộ Xy-ri mà không có điều kiện tiên quyết, sự can thiệp từ bên ngoài...”.

Theo MAI NGUYÊN/qdnd.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast