Nước Nga bước vào chặng nước rút cho cuộc bầu cử Tổng thống 2018

Trong cuộc bầu cử tổng thống Nga tới đây sẽ có 8 ứng cử viên, trong đó có ứng cử viên độc lập là đương kim tổng thống Vladimir Putin.

Mặc dù ngày 18/3 tới đây mới chính thức diễn ra việc bỏ phiếu bầu tổng thống Nga nhiệm kỳ mới, nhưng từ ngày 25/2, người dân Nga có thể đi bỏ phiếu trước thời hạn.

nuoc nga buoc vao chang nuoc rut cho cuoc bau cu tong thong 2018

Theo các cuộc thăm dò trước bầu cử, đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin luôn có tỷ lệ ủng hộ cao (Ảnh: VOANews)

Từ ngày 25/2, ở các tàu, các trạm cực, những nơi vùng sâu, vùng xa của nước Nga sẽ bắt đầu việc bỏ phiếu trước thời hạn cho cuộc bầu cử tổng thống Nga 2018.

Còn từ ngày 2/3 các cử tri sống ở nước ngoài-những nước không có các cơ quan ngoại giao của Nga hoặc là ở những nơi xa đại sứ quán và lãnh sự quán của Nga, có thể đi bỏ phiếu trước thời hạn.

Điều này được quy định trong luật của Nga từ năm 1991. Trải qua vài lần thay đổi, chỉnh sửa, ngày 1/6/2017 luật đã có điều chỉnh, theo đó ở các tàu, các trạm cực, những nơi vùng sâu, vùng xa, các công dân có thể tham gia bầu cử không sớm hơn 20 ngày, còn ở nước ngoài là không sớm hơn 15 ngày trước ngày bỏ phiếu chính.

Tính đến ngày 1/1/2018, trên toàn lãnh thổ Nga có hơn 108,9 triệu cử tri và 1,87 triệu cử tri ở nước ngoài đăng ký đi bầu cử.

Ủy ban Bầu cử trung ương Nga phối hợp với Bộ Ngoại giao để loại trừ các cử tri “kép”, tức là những người sống ở nước ngoài song vẫn đăng ký hộ khẩu trong nước.

Nga sẽ mở 95.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước. Các cử tri ở nước ngoài có thể đi bỏ phiếu tại 380 điểm đặt ở 145 nước trên thế giới.

Duma quốc gia Nga (tức Hạ viện Nga) mời 243 quan sát viên nước ngoài từ 74 nước đến tham gia giám sát cuộc bầu cử tổng thống Nga. Trong số này có 23 đại biểu của Nghị viện châu Âu, 107 đại biểu và thượng nghị sỹ của các quốc hội, 9 thị trưởng thành phố và các bộ trưởng đương nhiệm.

Chủ tịch ủy ban Duma quốc gia về các vấn đề quốc tế Leonid Xluskyi đã thông báo về điều này với các nhà báo vào ngày 23/2.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Nga tới đây sẽ có 8 ứng cử viên, gồm 1 ứng cử viên độc lập là đương kim tổng thống V.Putin và 7 ứng cử viên từ các đảng phái chính trị.

Các cuộc vận động tranh cử đã bắt đầu từ ngày 17/2 vừa qua. Trong tuần này, các ứng cử viên đã bắt đầu tung các đoạn clip vận động tranh cử trên truyền hình và mạng Internet. Các chương trình vận động tranh cử tập trung vào việc ổn định đất nước, cải thiện cuộc sống của người dân.

Ngày 26/2, bốn ứng cử viên Tổng thống Nga sẽ tham gia cuộc tranh luận trực tiếp trên Đài phát thanh Nước Nga và ngày 27/2 sẽ tranh luận trên truyền hình. Tất cả các ứng cử viên đều tham dự, trừ Tổng thống đương nhiệm V.Putin.

Tuy nhiên, theo các cuộc thăm dò trước bầu cử, đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin luôn có tỷ lệ ủng hộ cao và ổn định ở mức khoảng 70%.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast