Phi đội F-22 Raptor của Mỹ tới Hàn Quốc tập trận

Ngày 2-12, các máy bay tiêm kích tàng hình F-22 Raptor của Mỹ đã tới Hàn Quốc để tham gia cuộc tập trận chung diễn ra vào tuần tới.

Không quân Hàn Quốc cho biết, 6 máy bay tiêm kích này sẽ tham gia cuộc tập trận trên không thường niên mang tên "Vigilant Ace" diễn ra từ ngày 4 đến 8-12, với sự tham gia của 230 máy bay và tại 8 cơ sở quân sự của Hàn Quốc và Mỹ.

Các máy bay này có khả năng tấn công chính xác các mục tiêu mà không bị radar của đối phương phát hiện. Đây sẽ là lần đầu tiên 6 máy bay tiêm kích tàng hình F-22 xuất hiện cùng một lúc trên bầu trời Hàn Quốc. Mỹ cũng sẽ điều các máy bay tàng hình F-35A và F-35B, các máy bay tiêm kích F-16C và các máy bay khác, trong đó có một số lượng chưa xác định các máy bay ném bom B-1B.

phi doi f 22 raptor cua my toi han quoc tap tran

Máy bay tàng hình F-22. Ảnh: Reuters.

Không quân Hàn Quốc sẽ điều các máy bay chiến đấu F-15K, KF-16 và F-15 và những máy bay khác để tham gia cuộc tập trận này. Liên minh Hàn - Mỹ dự kiến tiến hành những cuộc tấn công giả định nhằm vào các mục tiêu hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như các phương tiện chuyên chở kiêm bệ phóng tên lửa di động (TEL) dùng để chở tên lửa Triều Tiên.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng lại gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên sau khi Triều Tiên sáng 29-11 vừa qua đã chính thức tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 mới, "có tầm bắn bao phủ toàn bộ lục địa Mỹ". Tuyên bố cho biết tên lửa Hwasong-15 là tên lửa mạnh nhất từ trước tới nay của Triều Tiên, đã bay 950km trong 53 phút và đạt đến độ cao 4.475km. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định Bình Nhưỡng vẫn chưa thể hoàn thiện được kỹ thuật đưa tên lửa trở lại khí quyển, một yếu tố then chốt trong chương trình phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hồi tháng 10 vừa qua, Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí triển khai luân phiên các loại vũ khí chiến lược của Mỹ nhằm đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Lâu nay, Bình Nhưỡng vẫn coi các cuộc tập trận của Seoul và Washington là đợt tổng duyệt cho cuộc xâm lược, trong khi hai nước này tuyên bố các động thái chỉ mang tính phòng vệ.

Theo QĐND/TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast