Thông điệp liên bang 2018: Cầu Crimea, nước Nga là trung tâm

Đọc thông điệp liên bang, Tổng thống Putin kỳ vọng nhiều mục tiêu biến nước Nga trở thành trung tâm, thuộc Top 5 thế giới.

Thông điệp liên bang cũng là cương lĩnh tranh cử của đương kim Tổng thống Nga với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng mạnh.

Đúng 12h ngày 1/3 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức đọc Thông điệp Liên bang.

thong diep lien bang 2018 cau crimea nuoc nga la trung tam

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang.

Tại văn kiện quan trọng này, Tổng thống Nga gọi Bản Thông điệp liên bang có "tính chất đặc biệt, tính chất dấu mốc".

Tổng thống Nga nhấn mạnh, trong thời điểm có tính chất bước ngoặt như vậy, nước Nga vẫn "ứng phó được với những thách thức rất phức tạp về kinh tế và xã hội, đã khẳng định được là một xã hội dân chủ".

Tổng thống Nga đã nhắc tới các vấn đề đang gây chú ý trong dư luận Nga như trợ cấp xã hội, giúp đỡ người cao tuổi, tăng lương hưu; vấn đề dân số (tỉ lệ sinh đẻ suy giảm từ năm 1990); vấn đề thiếu hụt trường học...

"Nước Nga không những cần phải có mặt trong danh sách 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới, mà sẽ còn phải tăng GDP lên 1.5 lần. Tôi tin rằng chúng ta sẽ có thể đạt được mục tiêu đó" - Tổng thống Nga nhấn mạnh.

"Chúng ta sẽ tiếp tục chính sách thu hút đầu tư vào Viễn Đông, sẽ làm hết sức mình để số dân ở vùng Viễn Đông tăng lên" - Thông điệp liên bang ghi rõ.

thong diep lien bang 2018 cau crimea nuoc nga la trung tam

Tổng thống Nga cho rằng, đến cuối thập niên tiếp theo, nước Nga cần phải lọt vào danh sách những nước mà tuổi thọ trung bình của người dân là trên 80 tuổi.

Cùng với những kỳ vọng trên, Tổng thống Putin cũng mong muốn nước Nga trở thành trung tâm của thế giới về lưu trữ, xử lý và truyền tải thông tin.

Trong thông điệp liên bang, ông Putin cũng khéo léo lồng ghép các quan điểm của ông như một cương lĩnh tranh cử gửi gắm đến đông đảo nhân dân.

"Tôi thấy có 3 yếu tố then chốt để cải thiện tình hình nhà ở của nước ta. Đó là việc gia tăng thu nhập của người dân, hạ lãi suất cho vay thế chấp, tăng cung trên thị trường nhà ở.

Tôi nhắc lại là, năm 2001, khắp cả nước Nga đã cấp 4 nghìn khoản tín dụng thế chấp, lãi suất lên đến 30%. Hơn một nửa số tín dụng đó được cấp bằng ngoại tệ.

Năm ngoái đã cấp gần 1 triệu khoản tín dụng thế chấp mà lãi suất đã hạ xuống dưới 10%.

Cần phải tiếp tục hạ lãi suất xuống mức 7-8%. Trong 6 năm tới, hoạt động cho vay thế chấp cần phải trở nên dễ tiếp cận đối với đa số các gia đình Nga" - Tổng thống Putin nhấn mạnh.

thong diep lien bang 2018 cau crimea nuoc nga la trung tam

Tổng thống Nga nhắc tới thành công của công trình cầu nối bán đảo Crimea.

Về giao thông, ông Putin cũng nhắc tới vấn đề xây dựng cầu nối bán đảo Crimea, tạo điều kiện phát triển của vùng miền Nam nước Nga.

Bên cạnh đó là việc phát triển các tuyến đường giao thông vận tải Âu-Á với các đối tác Trung Quốc và Kazakhstan.

Cùng với đường sắt, đường bộ, ông Putin kỳ vọng tuyến đường biển phía Bắc với lưu chuyển hàng hóa sẽ tăng lên 10 lần là chìa khóa để phát triển miền Bắc Cực thuộc Nga.

"Nhiệm vụ của chúng ta là biến tuyến đường biển này thật sự thành tuyến đường toàn cầu, có khả năng cạnh tranh cao. Nhất định chúng ta sẽ làm được!" - Tổng thống Nga tuyên bố.

"Đội tàu Bắc Cực của chúng ta đã, đang và sẽ là một đội tàu hùng mạnh nhất trên thế giới" - ông Putin kỳ vọng.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast