Triều Tiên thử bom nhiệt hạch, uy lực bằng 100.000 tấn thuốc nổ TNT

Hai trận động đất rung chuyển Triều Tiên ngày 3/9 là do thử bom nhiệt hạch. Thông tin trên đã được Bình Nhưỡng chính thức xác nhận.

trieu tien thu bom nhiet hach uy luc bang 100 000 tan thuoc no tnt

Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch.

Truyền hình CNN của Mỹ cho biết thêm quân đội Hàn Quốc đã nâng mức báo động sau động thái trên của Triều Tiên.

Nhật Bản xác định đây là vụ thử hạt nhân thứ sáu của Triều Tiên và là động thái mà Mỹ và đồng minh trong khu vực có thể coi là hành động khiêu khích nghiêm trọng.

Thông báo của Triều Tiên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi nước này tuyên bố đã phát triển thành công một quả bom nhiệt hạch tân tiến có “sức mạnh hủy diệt vĩ đại”.

Triều Tiên cho biết giờ có thể gắn thành công bom nhiệt hạch lên một quả tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Trước đó, Hàn Quốc cho biết đã ghi nhận các trận động đất xảy ra ở địa điểm cách tỉnh Kimchaek của Triều Tiên 75 km. Trận động đất đầu tiên được Trung Quốc mô tả là “một vụ nổ đáng nghi” và trận thứ hai được mô tả là “đổ sụp”.

Theo dữ liệu địa chấn từ Cơ quan Khảo sát Địa chấn Mỹ, vụ nổ mà ban đầu các nước nghi là động đất có độ mạnh 6,3 độ richter, lớn nhất so với 5 vụ thử hạt nhân trước đây của Triều Tiên.

Theo Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Hàn Quốc Kim Young-wo, nếu xác định đây là vụ thử hạt nhân thì sức công phá của nó lên tới 100 kiloton (1 kiloton tương đương 1.000 tấn thuốc nổ TNT), mạnh gấp 4-5 lần so với quả bom hạt nhân từng thả xuống thành phố Nagasaki năm 1945 tại Nhật Bản.

Trước đó, Giám đốc Chương trình không phổ biến vũ khí hạt nhân Đông Á Jeffrey Lewis trên trang Twitter cho biết quy mô của trận động đất ở Triều Tiên cho thấy vụ nổ này có sức công phá khoảng 1 megaton.

Giáo sư nghiên cứu về Triều Tiên Koh Yu Hwan của Đại học Dongguk cho hãng tin NBC biết với tuyên bố trước đó của Bình Nhưỡng về bom nhiệt hạch (bom H), vụ thử mới nhất của Triều Tiên có nghĩa là Triều Tiên đã gần như hoàn thành mục tiêu trở thành một "cường quốc hạt nhân".

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast