Trừng phạt mới vào Nga “thổi bùng” căng thẳng với Mỹ

Nga đã thổi bùng căng thẳng với Mỹ khi Moscow trì hoãn đàm phán và thách thức trả đũa các lệnh trừng phạt mới của Nhà Trắng.

Thổi bùng căng thẳng Nga-Mỹ

Các nhà phân tích cho rằng, các nhà lãnh đạo của Nga tỏ ra rằng, trong lúc chờ đợi Tổng thống Trump níu kéo quan hệ thân thiết thì họ sẵn sàng đối đầu nếu cần thiết.

trung phat moi vao nga thoi bung cang thang voi my

Nga đã thổi bùng căng thẳng với Mỹ khi Moscow trì hoãn đàm phán và thách thức trả đũa các lệnh trừng phạt mới của Nhà Trắng. Ảnh:reuters

“Họ đang muốn thử chính quyền Tổng thống Trump”, ông Evelyn Farkas, phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề Nga, Ukraine, và Eurasia cho biết.

Khi còn là ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm 2016, ông Trump đã từng chỉ trích quan hệ căng thẳng của chính quyền cựu Tổng thống Obama đối với Moscow và nhấn mạnh sẽ tái quan hệ với Nga khi chính thức nắm quyền.

Tuy nhiên, mối quan hệ ngoại giao gần đây đã thổi bùng lên mâu thuẫn đỉnh điểm giữa Moscow và Washington, đặc biệt khi Moscow đổ lỗi cho máy bay NATO liên minh với Mỹ chặn một máy bay của bộ quốc phòng Nga vào ngày 21/6.

Trong cùng ngày, cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson đã nói với các nhà lập pháp rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo trực tiếp vụ tấn công mạng trong chiến dịch bầu cử Mỹ.

“Từ phía điện Kremlin cho hay, không có điều gì thay đổi và họ đang mất kiên nhẫn”, ông Farkas, nhà nghiên cứu cấp cao tại Hội đồng Đại Tây Dương cho biết.

Nhiều căng thẳng diễn ra trong các tuần gần đây, Bộ tài chính Mỹ thông báo sẽ tiếp tục có các biện pháp trừng phạt tăng cường đối với Nga liên quan đến diễn biến bạo lực tại Ukraine.

“Các động thái vẫn tiếp tục gây sức ép vào Nga nhằm nỗ lực tìm các giải pháp ngoại giao đối với Ukraine”, Bộ trưởng Bộ tài chính Steve Mnuchin cho biết.

Thông báo các lệnh trừng phạt đã dỡ bỏ chỉ vài ngày trước khi Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergey Ryabkov có cuộc gặp gỡ với đối tác Mỹ tại St, Petersburg nhằm tìm cách cải thiện quan hệ hai nước.

Tuy nhiên, Nga lại trì hoãn cuộc gặp này. Ông Ryabkov tuyên bố, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga đều vô nghĩa.

“Chúng tôi rất lấy làm tiếc rằng, chính quyền mới của Mỹ liên tục lặp lại mâu thuẫn các chủ đề nóng về Nga”, ông Ryabkov đưa tuyên bố trên website của Bộ ngoại giao và cho rằng chính các nhà lập pháp Mỹ đang vô hiệu quan hệ ổn định giữa Nga và Mỹ.

Vào ngày 21/6, cựu Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Jeh Johnson đã nói với các nhà lập pháp rằng, chính phủ Nga dưới chỉ đạo của Tổng thống Nga Putin đã tiến hành tấn công mạng vào Mỹ nhằm gây ảnh hưởng trong cuộc bầu cử. Điều này là sự thật.

Các nhà quan sát cho rằng, điều bất ngờ này phá vỡ các đàm thoại ngoại giao trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin dự kiến vào hội nghị tháng 7 tới và là tín hiệu căng thẳng leo thang có thể xảy ra trong thời gian tới.

Ông Angela Stent, giám đốc chương trình nghiên cứu Eurasian, Nga và phương Đông tại Đại học Eurasian cho biết, động thái này được hiểu là sẽ không có bất kỳ tín hiệu thay đổi nào giữa Moscow và Washington cho dù cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo sắp diễn ra vào tháng 7.

Chỉ trích “căng thẳng”

Các học giả Nga khác chỉ ra rằng, ông Putin luôn cân nhắc về các động thái sau các ảnh hưởng từ phía Mỹ.

“Có một điều mà ông Putin có thể đang lo lắng là kết quả tái bầu cử vào tháng 3 năm 2018”, ông Rojansky cho biết. Mối quan hệ giữa Mỹ - Nga và những lời nói “đường mật” của ông Trump dành cho ông Putin được cho là có ảnh hưởng tích cực đến chiến dịch tái tranh cử của ông Putin vào năm sau, ông Rojansky cho biết.

Theo báo cáo Buzzfeed, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson đang đề xuất chính sách về thúc đẩy hợp tác với Nga nhằm chia sẻ các mục tiêu chiến lược và thúc đẩy quan hệ phát triển.

“Tôi cho rằng, Tổng thống Putin muốn chờ xem liệu Mỹ có muốn tăng cường các lệnh trừng phạt trong khi vẫn mong muốn thúc đẩy ngoại giao với Mỹ. Điều này thực sự liều lĩnh trong khía cạnh chính trị”, ông Rojansky nhấn mạnh.

Các nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng, Moscow sẽ tiến tới các biện pháp mạnhđối với các vấn đề ngoại giao nếu Washington không có động thái sớm. Thậm chí vào ngày 21/6, ông Ryabkov hứa hẹn sẽ có hành động trả đũa của Nga đối với các lệnh trừng phạt mới của Mỹ.

“Nga sẽ có các phản ứng mạnh mẽ đối với các cuộc tấn công mới của Mỹ, có thể bao gồm các biện pháp trả đũa của Nga đối với Mỹ”, ông Ryabkov nhấn mạnh.

Nhà Trắng hiện vẫn đang tiến hành điều tra về vấn đề của Nga trong bầu cử Mỹ

“Chính quyền Tổng thống Trump hiện vẫn chưa có chính sách rõ ràng với Nga. Mọi người sẽ vẫn lo lắng và căng thẳng. Chúng tôi cần một chính sách rõ ràng để giảm đi các sai lầm không đáng có”, ông Farkas cho biết.

Theo CNN/TOQUOC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast