"Tứ giác Kim cương" bàn giải pháp đối trọng "Vành đai, Con đường"

Mỹ, Nhật, Ấn, Australia thảo luận về thiết lập một cơ chế khu vực như giải pháp thay thế cho sáng kiến “Vành đai, Con đường”, đối trọng với ảnh hưởng lan rộng từ Bắc Kinh.

Australian Financial Review dẫn nguồn tin từ quan chức Mỹ giấu tên cho hay kế hoạch của bốn đối tác vẫn còn "mới" và "chưa đủ độ chín để được công bố" trong chuyến thăm Mỹ cuối tuần này của Thủ tướng Australia Turnbull.

Tuy nhiên, quan chức này cũng nói rằng dự án nằm trong số những vấn đề mà ông Turnbull và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ trao đổi và đang được thảo luận nghiêm túc. Nguồn tin cho biết thêm rằng dự án này được gọi là giải pháp "thay thế", thay vì "đối đầu" với sáng kiến Vành đai Con đường của Trung Quốc.

tu giac kim cuong ban giai phap doi trong vanh dai con duong

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull trong một cuộc gặp ba bên hồi tháng 11/2017. Ảnh: AFP.

"Chẳng ai nói Trung Quốc không nên xây dựng cơ sở hạ tầng", quan chức Mỹ nói. "Trung Quốc có thể xây cảng biển, nhưng nếu chỉ riêng nó thì không khả thi về kinh tế. Chúng tôi có thể mang lại khả năng kinh tế cho nó bằng cách xây đường hoặc đường sắt liên kết cảng".

Các đại diện của Thủ tướng Turnbull, Bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop và Bộ trưởng Thương mại Steven Ciobo chưa đưa ra phản ứng trước thông tin này.

Sáng kiến "Vành đai, Con đường" của Trung Quốc được coi là biện pháp giúp Bắc Kinh mở rộng vai trò lớn hơn trên trường quốc tế bằng cách tài trợ và xây dựng đường giao thông và thương mại kết nối toàn cầu tại hơn 60 quốc gia.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã mời các nhà lãnh đạo thế giới đến Bắc Kinh hồi tháng 5/2017 để tham dự hội nghị thượng đỉnh phát động sáng kiến, ông cam kết tài trợ 124 tỷ USD cho kế hoạch này và đưa nó vào hiến pháp của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 10/2017.

Hồi tháng 1, Bắc Kinh phác thảo tham vọng mở rộng sáng kiến ra đến Bắc Cực bằng cách phát triển các tuyến vận tải được hình thành do Trái Đất nóng lên, và gọi đó là "Con đường Tơ lụa Bắc Cực".

Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia gần đây đã khôi phục đàm phán nhằm tăng tăng cường hợp tác an ninh và phối hợp các giải pháp thay thế cho sáng kiến của Trung Quốc.

Bộ tứ, được gọi là "Tứ giác Kim cương", lần đầu tiên gặp nhau cách đây một thập kỷ trong khuôn khổ một sáng kiến. Các cuộc thảo luận bốn bên đã diễn ra tại Manila bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN và Đông Á tháng 11/2017.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast