19h00 ngày 19/3: ĐT Việt Nam vs Than Quảng Ninh

HLV Nguyễn Hữu Thắng đang có một cơn đau đầu không hề nhẹ trong việc chọn ra người chơi ở vị trí cao nhất trên hàng công của ĐT Việt Nam. Vấn đề không nằm ở số lượng mà là chất lượng các tiền đạo mà ông có trong tay không thật như ý.

CÓ CHÚT BỐI RỐI…

Trong tay HLV Hữu Thắng hiện có đến 6 tiền đạo đúng nghĩa gồm: Mạc Hồng Quân, Lê Văn Thắng, Hoàng Đình Tùng, Lê Công Vinh, Nguyễn Văn Toàn và Lê Hoàng Thiên. Tuy nhiên, nhà cầm quân xứ Nghệ đang phải cân đo nên sử dụng ai và như thế nào trong cuộc thử nghiệm tiếp theo và cả trận đấu với Đài Loan (TQ) vào tối 24/3 tới trên sân Mỹ Đình.

Nếu không có gì thay đổi, ĐT Việt Nam sẽ vận hành theo sơ đồ 4-1-4-1. Chính vì thế, vài ngày qua đã có những luồng dư luận trái chiều về việc tìm ra một trung phong đích thực cho đội tuyển. Có một điều dễ nhận thấy, ngoài Văn Toàn được chơi với vai trò mũi nhọn tại HAGL, những tiền đạo còn lại của đội tuyển đều phải dạt ra biên vì không thể cạnh tranh được với các ngoại binh ở CLB. Ngay cả Anh Đức (nếu có mặt) cũng không phải là người được đá vị trí trung phong ở B.BD, dù rằng, Quả Bóng vàng Việt Nam 2015 được xem là mẫu trung phong toàn diện nhất hiện nay.

Cũng nói thêm một chút, nếu như ĐT Việt Nam sử dụng lối chơi ban bật ngắn, tìm khoảng trống sau lưng đối thủ để khai thác… thì người đá cao nhất trên hàng công không bắt buộc phải là “người khổng lồ”. Điều quan trọng nhất chính là anh ta phải biết di chuyển linh hoạt, giúp đồng đội có những khe hở để chuyền bóng, hay thực hiện những pha phối hợp nhỏ tìm đường vào khung thành… Trong lối đá ấy, cầu thủ chơi ở vị trí trung phong phải biết “đánh hơi” bàn thắng và có thể giữ bóng khi cần…

19h00 ngày 19/3: ĐT Việt Nam vs Than Quảng Ninh ảnh 2

Dựa trên những tiêu chí này, cả 6 tiền đạo mà HLV Hữu Thắng đang sở hữu, mỗi người đang có một thế mạnh nhưng chưa ai đủ sức bật lên, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu. Và đấy là lý do khiến HLV Hữu Thắng đang phải lựa chọn, cân nhắc.

SO BÓ ĐŨA CHỌN CỘT CỜ

Như đã đề cập, Văn Toàn là người duy nhất trong số các tiền đạo ở ĐTQG lúc này thường xuyên được bố trí đá ở vị trí trung phong sở trường tại CLB. Nếu chọn Văn Toàn, HLV Hữu Thắng sẽ có cái lý là tiền đạo này cùng với những vệ tinh xung quanh như: Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Thanh (tương lai có thể có cả Công Phượng) sẽ chơi rất ăn ý.

Cảm quan không gian, sức bền, sự dẻo dai, kỹ thuật và khả năng bứt tốc đoạn ngắn của Văn Toàn là không chê vào đâu được. Chỉ duy nhất một điều anh còn thiếu, đó là sức mạnh và kinh nghiệm khi đối đầu với các đối thủ lớn. Từ U19, U23 đến ĐTQG rõ ràng một khoảng cách rất lớn, vì vậy, nếu HLV Hữu Thắng có chọn một đàn anh có kinh nghiệm chứ không phải là Toàn, thì cũng là điều không quá khó hiểu.

Lê Văn Thắng, người giành danh hiệu “Vua phá lưới nội” mùa 2015 với 16 bàn trong màu áo XSKT.CT (hiện nay Văn Thắng đã chuyển tới Hải Phòng) cũng là một giải pháp khá ổn. Cầu thủ gốc Thanh Hóa đã từng chơi ở vị trí trung phong trong màu áo U23 Việt Nam thời HLV Hoàng Văn Phúc. Tuy nhiên, Văn Thắng chỉ phát huy được những gì tinh túy nhất - chẳng hạn như sự dẻo dai và những cú ra chân “nhanh như điện” - nếu như anh không phải ở thế “dựa lưng” vào hàng phòng ngự đối phương.

Hồng Quân và Hoàng Thiên cũng từng được đá cắm nhưng tiền đạo của Than.QN cũng như SHB.ĐN đã không phát huy được sở trường vốn có. Tương tự, Đình Tùng có tốc độ, dứt điểm tốt nhưng để thực hiện một cú cài người qua bóng, có cảm quan không gian tốt khi hoạt động trước vòng 16m50 thì e rằng, tiền đạo này khó có thể phát huy được hết nội lực…

Nếu nâng lên đặt xuống, có vẻ như Công Vinh sẽ được HLV Hữu Thắng lựa chọn. HLV Hữu Thắng và Công Vinh từng làm việc với nhau một thời gian dài, điều đó là thuận lợi để nhà cầm quân người Nghệ An truyền tải ý tưởng đối với người đá cắm trên hàng công. Công Vinh từng có kinh nghiệm với vị trí này, anh luôn biết làm gì khi giữ quả bóng trong chân dù phải ở thế quay lưng.

Điểm hạn chế của tiền đạo đang chơi cho B.BD chính là thể lực, bởi nếu đội tuyển chơi bóng ngắn, nhanh và muốn tạo ra những khe hở, thì tiền đạo này phải di chuyển với quãng đường dài hơn với những lần đá trung phong trước đây.

Tóm lại, ĐT Việt Nam đang là sự tổng hòa giữa hai thế hệ, trong đó có hàng tiền đạo. Nhưng nếu Công Vinh được HLV Hữu Thắng chọn chơi ở vị trí trung phong thì cũng không phải là điều bất ngờ.

Theo Bongda+

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast