40 năm lịch sử giải U20 World Cup: Bệ phóng cho những ngôi sao

Ngày mai, VCK U20 World Cup 2017 sẽ chính thức khởi tranh tại Hàn Quốc. Với 40 năm tuổi, đây là giải đấu có lịch sử lâu đời thứ hai, chỉ sau World Cup, trong hệ thống thi đấu của FIFA và là nơi để những siêu sao như Maradona, Messi, Aguero hay Pogba bước ra ánh sáng.

40 nam lich su giai u20 world cup be phong cho nhung ngoi sao

Nơi những sao mai tụ hội

Cách đây 12 năm, cả thế giới bắt đầu bàn tán về một cậu bé đang nổi đình nổi đám trên đất Hà Lan. Cậu bé ấy nhỏ thó trong chiếc áo số 18 rộng thùng thình nhưng sở hữu đôi chân ma thuật. Cho dù bị vây bởi 4 đến 5 hậu vệ, bằng cách nào đó cậu vẫn thoát ra dễ dàng rồi lao đi với tốc độ xé gió, cuối cùng là đưa trái bóng vào lưới đối phương theo một quỹ đạo kỳ dị.

Đó là Lionel Messi, người sau này vươn tới đẳng cấp siêu sao thế giới. Vào năm đó, Messi chỉ bắt đầu U20 World Cup với tư cách cầu thủ dự bị, nhưng dần chiếm lĩnh sân khấu, đoạt Quả bóng vàng dành cho thi đấu xuất sắc nhất giải kiêm Vua phá lưới (6 bàn), đồng thời đóng vai trò then chốt trong chức vô địch của Argentina.

40 nam lich su giai u20 world cup be phong cho nhung ngoi sao

Trong 40 năm lịch sử U20 World Cup, Argentina là quốc gia thành công nhất với 6 lần đăng quang (1979, 1995, 1997, 2001, 2005, 2007). Ngoài Messi của năm 2005, họ còn có những ngôi sao tiêu biểu như Sergio Aguero năm 2007, Javier Saviola 2001, Pablo Aimar 1997, Juan Pablo Sorin 1995 và Diego Maradona 1979. Từ những cầu thủ trẻ ít tiếng tăm, tất cả đã tận dụng rất tốt giải đấu này, biến nó thành chương khởi đầu cho sự nghiệp huy hoàng của mình.

Cũng không chỉ những người Argentina, U20 World Cup còn là cánh cửa mở ra thế giới của vô số huyền thoại thế giới khác. Họ là Robert Prosinecki (Nam Tư), Giovane Elber, Dani Alves, Adriano, Roberto Carlos (Brazil), Trezeguet, Djibril Cisse, Paul Pogba (Pháp), Davor Suker (Croatia), Raul, Morientes (Tây Ban Nha), Nuno Gomes, Rui Costa, Luis Figo (Bồ Đào Nha), Dietmar Hamann, Matthias Sammer (Đức), Van Basten (Hà Lan).

Những năm gần đây, Paul Pogba, Antonine Griezmann, Paco Alcacer, Diego Llorente, Koke, Harry Kane, John Stones, Oscar, Coutinho, Gabriel Jesus là những cái tên mới nhất được U20 World Cup giới thiệu.

Chờ đợi thế hệ ngôi sao mới

Vậy, câu hỏi đặt ra là, ai sẽ là Maradona, Messi hay Pogba tiếp theo? Với nước chủ nhà, 100% đặt niềm tin vào Lee Seung-woo. Tiền đạo 19 tuổi đang chơi cho Barca B được mệnh danh là “Messi của Hàn Quốc” bởi tốc độ, kỹ thuật khéo léo và sự tinh tế.

Còn Argentina với lịch sử đáng tự hào ở giải đấu này thì tin rằng Santiago Ascacibar và Ezequiel Ponce sẽ tiếp nối thành công của lứa đàn anh. Người đầu tiên được Transfermarkt định giá 7,5 triệu euro, cao nhất trong số 504 cầu thủ có mặt ở Hàn Quốc, trong khi người thứ hai là một tiền đạo đầy hứa hẹn với 2 bàn đã ghi ở La Liga mùa này.

40 nam lich su giai u20 world cup be phong cho nhung ngoi sao

Nước Pháp tuy không thể mang đến Kylian Mbappe nhưng vẫn còn Jean Kevin Augustin, Vua phá lưới, người hùng làm nên chức vô địch tại EURO U19 năm ngoái. Bên cạnh đó là Issa Diop, một hậu vệ mạnh mẽ nhưng cũng đầy kỹ thuật và đóng vai trò trụ cột của Toulouse 2 mùa qua. Ngoài ra, Italia trông cậy vào Nicolo Barella, U20 Anh chờ đợi sự tỏa sáng của Lewis Cook và Dominic Solanke còn Rodrigo Bentancur gánh vác trọng trách của Uruguay.

40 nam lich su giai u20 world cup be phong cho nhung ngoi sao

Tuy nhiên, U20 World Cup là một giải đấu mang đầy tính bất ngờ. Vì vậy, đừng ngạc nhiên nếu một trong số những Ritsu Doan (Nhật Bản), Brooks Lennon (Mỹ), Yangel Herrera (Venezuela), Uriel Antuna (Mexico), Patson Daka (Zambia) hay Ibrahima Niane (Senegal) sẽ là ngôi sao sáng nhất.

Giải đấu sắp bắt đầu và cả thế giới cùng nín thở chờ đón thế hệ tài năng mới sắp sửa trình làng.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast