7 CLB Ligue 1 thay tướng nhưng chưa chắc đổi vận

Cho tới thời điểm hiện tại, đã có 7 đội bóng Ligue 1 thay HLV ở mùa 2015/16. Đây là số HLV mất việc nhiều nhất trong vòng 11 năm trở lại đây. Tuy nhiên, phần lớn những thay đổi này đều không mang lại hiệu quả như ý.

Dù rất nỗ lực nhưng HLV Michel chưa thể giúp Marseille bứt lên trên BXH

NHỮNG ÔNG LỚN BỊ CUỐN VÀO VÒNG XOÁY

3 nhà vô địch Pháp các năm 2008, 2010, 2011 lần lượt gồm Lyon, Marseille và Lille “không rủ nhau” mà cùng thay đổi HLV giữa mùa 2015/16. Mở đầu cho là cú sốc tại sân Velodrome, khi Marcelo Bielsa ra đi ngay sau vòng 2 để HLV Michel lên nắm quyền.

Có lẽ, với chính sách theo đuổi một nhà cầm quân ngoại đã khiến BLĐ Marseille vội vàng chọn Michel. Bởi rõ ràng tài năng và cá tính của Michel không thể so sánh với Bielsa. Sau Marseille, Lyon cũng đã quyết định “trảm” tướng ngay khi lượt đi khép lại.

Genesio chưa thể tạo ra khác biệt tại Lyon

Còn với Lyon, chuỗi thành tích nghèo nàn trong suốt tháng 10, 11 và 12/2015 buộc Hubert Fournier phải trả giá bằng việc bị sa thải. Thay thế ông là trợ lý Bruno Genesio với nhiệm vụ sẽ phải giúp đội nhà cán đích trong Top 3 Ligue 1.

Sau đó không lâu, Lille cũng bị xoáy vào vòng quay nghiệt ngã trên băng ghế HLV khi Herve Renard ra đi và Frederic Antonetti lên dẫn dắt. Ngoài 3 ông lớn nói trên, sự thay đổi trên ghế HLV còn diễn ra ở Troyes (Robin thay Furlan), Montpellier (Baills & Martini thay Courbis), Rennes (Courbis thay Montanier) và Bastia (Ciccolini thế chỗ Printant).

CÁC TÂN HLV CHƯA GÂY ẤN TƯỢNG

Vậy, các tân HLV đã làm việc ra sao kể từ khi nhậm chức? Trên thực tế, phần lớn trong số họ đều không giúp đội nhà khá lên bao nhiêu so với người cũ. Ấn tượng nhất may ra có Ciccolini của Bastia và Antonetti của Lille.

Ngay trong ngày ra mắt, “kẻ học việc” Ciccolini (trợ lý cho Printant trước khi trở thành HLV tạm quyền) đã giúp Bastia hạ gục Lyon 1-0 ở vòng 23 với lối chơi phòng ngự kỷ luật và kín kẽ. Vẫn biết mới chỉ qua 1 trận đấu và còn quá nhiều khó khăn chờ đợi ở phía trước, nhưng sự khởi đầu suôn sẻ của Ciccolini tại Bastia giúp họ tự tin hơn cho cuộc chiến trụ hạng.

Giống như Bastia, sau khi thay HLV, Lille và Lyon cũng có khá lên đôi chút, nhưng đều nằm ở vấn đề tâm lý thi đấu cũng như không khí trong phòng thay đồ chứ kết quả thi đấu chưa thể khả quan. Cần nhấn mạnh rằng, mọi chuyện tại Lille, Lyon đều bắt nguồn từ việc các HLV không được lòng cầu thủ.

Chuyện xảy ra tại Lyon là ví dụ điển hình. Hầu hết các cầu thủ của Les Gones, từ dự bị đến công thần đều sẵn sàng “bật” lại HLV Fournier trong cách huấn luyện, chọn chiến thuật cũng hành xử trong phòng thay đồ. Chưa bao giờ người ta thấy một Lyon bê bết đến thế. Điều đó khiến các cầu thủ bị ức chế và họ thể hiện sự giận dữ với HLV bằng kết quả thi đấu thất thường trên sân.

Tuy nhiên, khi Genisio lên thay, mọi thứ đã ổn hơn. Các cầu thủ đồng lòng, cùng nhìn về một hướng, vì sự tiến bộ của toàn đội. Trong khi đó, với Michel, Marseille vẫn giậm chân tại chỗ. Sau 20 vòng đấu, vẫn là một Marseille phập phù và thiếu đường nét, thiếu sức đột phá.

Bởi đến thời điểm này, HLV Michel vẫn chưa thể định hình lối chơi cho Marseille và luôn phải dựa dẫm vào những sự tỏa sáng cá nhân để có những chiến thắng quan trọng. Tương tự là Troyes, Montpellier và Rennes. NHM vẫn chẳng thấy luồng gió mới nào từ các tân HLV.

Trong mắt NHM, Lille thành công nhất

Theo cuộc thăm dò mới đây nhất của tạp chí France Football, trong số 7 CLB “trảm” tướng ở mùa này, quyết định thay HLV hiệu quả nhất là tại Lille với 56% số phiếu bầu. Sau 2 trận đấu gần nhất trên băng ghế chỉ đạo Lille (thắng 1, hòa 1), HLV Antonetti được đánh giá là đã giúp Lille phần nào vượt qua gian khó.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast