Bắc Sơn thành công từ hướng đi đúng

Đến với Bắc Sơn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) hôm nay, đây đó mặc dù chưa hết những khó khăn, nhưng là một bức tranh KT-XH khá đa màu và tươi sáng trên quê hương trù mật của những chủ nhân chân chất, đôn hậu và giàu lòng mến khách.

Nông dân Bắc Sơn vào vụ thu hoạch mới.
Nông dân Bắc Sơn vào vụ thu hoạch mới.

Trên cung đường 21 rợp mát bóng rừng, chúng tôi được ông Chủ tịch UBND xã Trần Bá Hoành, một trong những thủ lĩnh dạn dày kinh nghiệm, phác thảo những nét cơ bản nhất về quá trình hình thành và phát triển của xã Bắc Sơn. Theo ông, bắt đầu từ vạch xuất phát gần như là con số không, có được thành quả như hôm nay, có thể nói việc phát huy nguồn lợi từ rừng là yếu tố quan trọng đầu tiên đem lại hiệu quả kinh tế và niềm tin cho nhân dân.

Trước bộn bề những bài toán làm sao ổn định được cuộc sống nhân dân và đưa nền kinh tế đi lên, phát triển nghề rừng là một trong những lĩnh vực được liệt vào hàng đầu, được chọn là mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của xã. Ngày đó, rừng ở đây còn là những cánh rừng đã bị triệt hạ hoặc là rừng hoang, cây dại, chưa được bàn tay con người khai phá. Để sớm phục hồi và phát triển vốn quý của rừng, xã đã đề ra chủ trương, tổ chức tuyên truyền, vận động và có chính sách khuyến khích nhân dân tập trung khoanh nuôi, bảo vệ và trồng rừng; loại bỏ tình trạng chặt cây lấy gỗ, đốt phá rừng làm nương rẫy; sẵn sàng các phương án và điều kiện vật lực để PCCR… Tranh thủ và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển rừng như: Dự án 327 về phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, chủ trương trồng 5 triệu ha rừng của Chính phủ… để giao đất, giao rừng cho nhân dân trồng cây lâm nghiệp, cây nguyên liệu; khuyến khích nhân dân tận dụng đồng cỏ, ao hồ, khe suối làm trang trại VACR, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản.

Đến nay, tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên 1.200 ha của xã đã được giao khoán cho nhân dân; gần 200 hộ dân có vườn rừng, vườn đồi; ngoài diện tích rừng đầu nguồn, rừng khoanh nuôi, bảo vệ, nhân dân đã trồng được 450 ha diện tích thuộc rừng sản xuất. Hàng trăm ha rừng trồng cây nguyên liệu đã được thu hoạch và trồng mới.

Sau thành công của hướng phát triển kinh tế đồi rừng, trong những năm gần đây, mặc dù điều kiện canh tác không thuận lợi, nông nghiệp Bắc Sơn cũng đã có những bước tiến vượt bậc. Nông nghiệp được xác định là một trong những mặt trận hàng đầu trong cơ cấu kinh tế của địa phương. Từ đó, xã tập trung chỉ đạo nhân dân chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu cây trồng vật nuôi, cơ cấu mùa vụ hợp lý gắn với tổ chức quy hoạch đồng ruộng, chuyển đổi sử dụng đất nông nghiệp, hình thành các vùng chuyên canh, đẩy mạnh cơ giới hóa vào đồng ruộng, chú trọng phát triển các mô hình trang trại, gia trại; tạo điều kiện phát triển quỹ tín dụng nhân dân, tạo nguồn vốn tại chỗ cho phát triển sản xuất…

Từ chỗ độc canh cây lúa, những năm gần đây, đồng đất của Bắc Sơn đã có mặt nhiều loại cây nông sản hàng hóa cho năng suất, sản lượng và thu nhập cao như cây lạc 32 ha, đạt 1,5 tấn/ha/vụ, sản lượng 48 tấn; dưa đỏ, dưa leo, các loại hoa, cây cảnh 50 ha, cho thu nhập bình quân 60 triệu đồng/ha/vụ; rau màu các loại 18 ha, đạt 12 triệu đồng/ha/vụ; cây chè 50 ha, cho thu nhập 10 triệu đồng/hộ/năm… Để giúp nông dân thực sự làm chủ được đồng đất của mình, hàng năm xã tổ chức các đợt tham quan, học tập các mô hình kinh tế nông nghiệp có giá trị cao; mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyển giao KHKT vào sản xuất, chăn nuôi; du nhập các bộ giống mới có phẩm cấp cao, phù hợp với đồng đất địa phương, đặc biệt, xã là địa phương đi đầu trong toàn huyện về thực hiện cơ giới hóa vào sản xuất và phát triển dịch vụ.

Đến nay, toàn xã có 7 ô tô vận tải; 257 máy cày, kéo; 71 máy xay xát, chế biến thức ăn gia súc; 35 máy tuốt lúa và nhiều loại máy móc, thiết bị khác. Bắc Sơn cũng là một trong những địa phương của huyện Thạch Hà triển khai thực hiện thành công chủ trương của tỉnh về chuyển đổi sử dụng đất nông nghiệp. Theo đó toàn bộ đồng đất sản xuất nông nghiệp đã được quy hoạch, hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng được củng cố, hoàn thiện, tạo điều thuận lợi cho nhân dân sử dụng cơ giới vào sản xuất, giảm ngày công lao động, tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Đoàn kết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì cuộc sống nhân dân của những người trụ cột phong trào; tranh thủ tiềm năng, lợi thế đẩy mạnh phát triển kinh tế đồi rừng; phát huy tính cần cù, chịu khó và nghị lực vươn lên của nhân dân để phát triển sản xuất nông nghiệp… đó là những yếu tố cơ bản tạo nên thành công của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Sơn trên mặt trận phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Năm 2009, bình quân thu nhập đầu người của Bắc Sơn đã đạt xấp xỉ 7 triệu đồng. Đây là con số có ý nghĩa rất lớn đối với một địa phương non trẻ, được xây dựng và trưởng thành trên vùng đất một thời từng đã bị lãng quên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast