Bản quyền World Cup đắt quá, mua nữa hay thôi?

Giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh chỉ còn gần 3 tuần là khởi tranh nhưng tới nay Việt Nam vẫn chưa có bản quyền phát sóng, đã dấy lên nhiều tranh cãi việc có nên mua hay không.

Đại diện VTV đã bác thông tin đơn vị đàm phán thành công bản quyền World Cup 2018 với giá 8 triệu USD. Nhà đài chia sẻ quá trình đàm phán đang gặp khó khăn vì mức giá mà Infront Sports & Media đưa ra quá cao.

Thông tin trên một lần nữa làm dấy lên tranh cãi liệu VTV có nên tiếp tục đàm phán mua bản quyền World Cup 2018 hay không, bởi thời điểm khởi tranh giải đấu đang đến rất gần.

Bản quyền World Cup đắt quá, mua nữa hay thôi?

Nhiều độc giả cho rằng World Cup đúng là rất hấp dẫn, nhưng nếu bản quyền truyền hình quá đắt thì không nên mua. Ảnh: Getty.

Cao quá thì không nên mua, để dành tiền phát triển bóng đá?

Nhiều độc giả của Zing.vn cho rằng mức giá cho bản quyền một giải đấu thể thao chỉ kéo dài một tháng lên tới khoảng 10 triệu USD là quá đắt.

Độc giả Minh Thủy cho rằng "nếu cao quá khỏi mua, để tiền lo cho những việc khác của đất nước. Khi nào Việt Nam vào được World Cup rồi mua coi luôn".

Bạn Đinh Dũng bình luận: "World Cup thì hay thật đấy, nhưng đất nước chúng ta còn nghèo, nên để dành tiền làm những việc ý nghĩa hơn".

Đồng tình, bạn đọc khác cũng nhắc: "Chúng ta không thể vì một ít niềm vui có giới hạn trong 30 ngày mà hao tốn rất nhiều tiền bạc".

"Tôi đề nghị VTV không mua bản quyền phát sóng này vì quá đắt đỏ. Lấy số tiền đó tập trung vào phát triền nền bóng đá nước nhà để có suất dự World Cup thì hay hơn", độc giả tên Nam chia sẻ ý kiến cá nhân.

Một bạn đọc khác thì cho rằng "Từ một môn thể thao mang lại niềm vui và sức khoẻ cho người tham gia và mang ý nghĩa nhân văn mà phải trả cái giá hàng triệu USD để xem. Thiết nghĩ nó đã không còn là môn thể thao của mọi người nữa rồi".

Không phải là chuyện bất khả thi

Tuy nhiên cũng có không ít độc giả cho rằng mua bản quyền World Cup không phải là chuyện bất khả thi.

Độc giả Từ thiện bức xúc nói "giá bản quyền mà Thái Lan và Singapore mua còn đắt hơn Việt Nam nhiều, nhưng họ vẫn mua được".

Bản quyền World Cup đắt quá, mua nữa hay thôi?

"Cả Đông Nam Á đã mua được rồi, chỉ còn mỗi Việt Nam chưa có. Mang tiếng là đất nước đam mê bóng đá nhất khu vực mà sao khó khăn quá", độc giả Nam Phương bình luận.

Độc giả Yeu Bong Da chia sẻ đây là giải đấu "hàng triệu con tim ngóng chờ, nếu VTV không mua được thì hàng triệu con tim sẽ tẩy chay nhà đài".

Nhiều độc giả còn phân tích nhà đài hoàn toàn có thể hoàn vốn qua việc bán quảng cáo trước, trong và sau trận đấu khi mặt bằng giá quảng cáo đang rất cao.

Độc giả Trần Hậu cnói "VTV đã là đơn vị tự chủ tài chính, nếu họ không mua bản quyền thì tiền đó cùng chẳng đến tay người nghèo hay đem đi phát triển đá bóng đâu, vì không phải tiền ngân sách. Cả 10 nước Đông Nam Á đã mua được mà Việt Nam thì chưa".

Trước đó, một tờ báo lớn trong nước khẳng định VTV đã đàm phán mua thành công bản quyền World Cup 2018 từ đối tác Infront Sports & Media và có quyền phát sóng đầy đủ 64 trận đấu của giải đấu này, với mức giá 8 triệu USD. Tuy nhiên ngay lập tức, lãnh đạo VTV đã phủ nhận thông tin này và khẳng định hiện nhà đài cùng đơn vị nắm bản quyền chưa tìm được tiếng nói chung về mức giá.

Việt Nam, cụ thể là VTV, từng mua bản quyền phát sóng World Cup 2006 với giá 2 triệu USD, vào năm 2010 với giá 2,7 triệu USD và 7 triệu USD vào năm 2014.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast