Báo Hàn “giải mã” bí kíp thành công của HLV Park Hang Seo ở Việt Nam

Tờ FourFourTwo (phiên bản Hàn Quốc) đã đưa ra 3 lý do để lý giải nguyên nhân thành công của HLV Park Hang Seo cùng đội U23 Việt Nam.

HLV Park Hang Seo đã tạo ra dấu ấn lớn chỉ vài tháng làm việc ở Việt Nam. Ông đã gây tiếng vang trên khắp châu lục sau khi giúp đội U23 Việt Nam giành ngôi á quân ở giải U23 châu Á.

Trong số ra ngày hôm qua, tờ FourFourTwo (phiên bản Hàn Quốc) đã “giải mã” bí kíp thành công của HLV Park Hang Seo ở Việt Nam. Họ đã đưa ra ba lý do chính:

bao han giai ma bi kip thanh cong cua hlv park hang seo o viet nam

HLV Park Hang Seo luôn tin tưởng các học trò

Đức tin là “vũ khí” mạnh mẽ

Hạn chế về ngôn ngữ không thể ngăn cản thày trò HLV Park Hang Seo tìm tiếng nói chung. Họ có chung ngôn ngữ, đó là niềm tin. Điều đó giúp họ vượt qua sự giao tiếp thông thường.

HLV Park Hang Seo đã truyền cảm hứng, sự tin tưởng tới toàn đội bóng. Cuối mỗi trận đấu, HLV người Hàn Quốc đã tới ôm từng cầu thủ và chia sẻ với họ. Bên cạnh đó, ông còn quan tâm tới các cầu thủ từ những điều nhỏ nhặt. Điều đó đã tạo cho các cầu thủ cảm giác tin tưởng, giúp họ thi đấu tự tin hơn và luôn vào trận với quyết tâm cao nhất.

Bên cạnh đó, HLV Park Hang Seo cũng đặt niềm tin tuyệt đối vào trợ lý Lee Young Jin. Cả hai từng thi đấu cùng nhau trong màu áo CLB Lucky Goldstar (tiền thân của FC Seoul). Sự kết hợp an ý ấy là một trong những yếu tố quan trọng giúp HLV Park Hang Seo thành công tới vậy.

Dũng cảm đón nhận thách thức

HLV Park Hang Seo đã có chút do dự khi nhận lời mời cầm quân ở Việt Nam bởi ông chưa hiểu gì về nền bóng đá nước này. Ông từng thừa nhận việc làm HLV đội tuyển Việt Nam là một trong những “thách thức lớn nhất”. Tuy nhiên, ông vẫn chấp nhận thử thách này.

Trợ lý HLV Lee Young Jin chia sẻ: “Ngày chúng tôi tới Việt Nam, HLV Park Hang Seo nói rằng chúng ta hãy cùng nhau trở thành những người tiên phong ở khu vực Đông Nam Á. Điều đó có vẻ hơi liều lĩnh. Chúng tôi đã chấp nhận thách thức, thay vì ngồi yên một chỗ”.

Kết quả, HLV Park Hang Seo đã thành công với sự “liều lĩnh” của mình, khi cùng U23 Việt Nam giành ngôi á quân châu Á. Ông Lee Young Jin cũng cho rằng thành công của HLV Park Hang Seo có thể mở đường cho các HLV Hàn Quốc khác sang Việt Nam làm việc (ở nhiều môn thể thao, không riêng gì bóng đá).

bao han giai ma bi kip thanh cong cua hlv park hang seo o viet nam

Thành công không tự dưng tới với Park Hang Seo...

Biết mình biết người

Bạn cần phải có sự chuẩn bị trước khi mang trứng chọi với đá. Sự chuẩn bị của HLV Park Hang Seo không chỉ nằm ở yếu tố chiến thuật mà ông nghiên cứu khá kỹ cầu thủ Việt Nam. Bởi lẽ đó, ông đã can thiệp vào chế độ dinh dưỡng. Ông cho rằng các VĐV Việt Nam nói chung thường có nguy cơ chấn thương cao bởi chế độ ăn uống thiếu cân bằng. Do đó, ông đã yêu cầu bổ sung thực phẩm giàu protein. Nhiều cầu thủ Việt Nam cũng được yêu cầu tập gym để tăng cường thể chất.

Sự cải thiện về thể lực của U23 Việt Nam đã được thể hiện rõ rệt ở giải U23 châu Á, khi họ vẫn có thể chiến đấu với cường độ cao dù liên tục trải qua các cuộc “hành xác” trong 120 phút.

Quãng thời gian làm việc cùng HLV Guus Hiddink cũng giúp ích rất nhiều cho HLV Park Hang Seo, khi phải đưa ra những quyết định giải quyết tình huống phát sinh trên sân. HLV Park Hang Seo chia sẻ: “HLV Guus Hiddink là bậc thày khi đương đầu với tình huống khó khăn. Tôi đã có cuốn sổ nhỏ, ghi chép những lời ông ấy. Tôi luôn tìm nhìn vào đó để tìm kiếm những câu trả lời trong tình huống khó khăn”.

Tờ FourFourTwo chốt lại: “HLV Park Hang Seo không tự dưng thành công. Niềm tin, sự can đảm và việc chuẩn bị kỹ lưỡng đã giúp ông làm nên vinh quang. Ngôi vị á quân giải U23 châu Á chưa chắc đã là thành công cuối cùng mà HLV này giành được cùng Việt Nam”.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast