Barcelona sẽ chuyển sang giải nào nếu Catalunya tách khỏi Tây Ban Nha?

Nếu xứ Catalunya tách khỏi Tây Ban Nha, Barcelona sẽ không được phép thi đấu ở La Liga nữa và buộc phải chuyển sang giải đấu khác. Premier League, Ligue 1 hay Serie A?

barcelona se chuyen sang giai nao neu catalunya tach khoi tay ban nha

Chính quyền vùng Catalunya thông báo khoảng 2,26 triệu người đã đi bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu ý dân về việc tách khỏi Tây Ban Nha vào ngày 1/10, và có 90% người tham gia bỏ phiếu đã ủng hộ quyết định này. Số lượng người tham gia bỏ phiếu chiếm khoảng 42,3% trong tổng số 5,34 triệu cử tri vùng Catalunya. Điều đáng nói là chính quyền Tây Ban Nha đã mạnh tay trấn áp khiến hàng trăm người bị thương, khiến tình hình ngày càng trở nên căng thẳng.

Khả năng Catalunya tách khỏi Tây Ban Nha là hoàn toàn có thể xảy ra, và điều đó đồng nghĩa với việc các đội bóng trực thuộc xứ này như Espanyol, Girona, và Barcelona đều sẽ bị trục xuất khỏi La Liga. Lý do:

Luật của La Liga vốn không cho phép bất cứ đội bóng nào ngoài lãnh thổ Tây Ban Nha được tham dự giải đấu này.

barcelona se chuyen sang giai nao neu catalunya tach khoi tay ban nha

Nhiều người Catalonia đang muốn li khai

Dưới đây sẽ là một số lựa chọn cho Barcelona:

1. Gia nhập Ligue 1:

Đây là lựa chọn được xem là hợp lý nhất về mặt... địa lý, bởi Catalunya nằm giáp ranh miền nam nước Pháp. Những năm gần đây, Ligue 1 đang được chú ý hơn nhờ sự đầu tư của các nhà tài phiệt, đặc biệt là trường hợp của PSG. Với sức mạnh, tên tuổi, cũng như tiềm lực của mình, Barca hẳn sẽ được chào đón ở đây, và họ sẽ được xem là đối trọng đáng kể với PSG (gặp lại Neymar) và Monaco tại giải đấu này.

Cách đây 2 năm, nguyên thủ tướng Pháp Manuel Valls từng nói sẽ mời Barcelona tham dự Ligue 1 nếu đội bóng này không thể góp mặt ở La Liga vì lý do chính trị. "AS Monaco có thể thi đấu tại Ligue 1, vậy thì tại sao Barcelona lại không được", ông Valls nói trên tờ Journal du Dimanche.

barcelona se chuyen sang giai nao neu catalunya tach khoi tay ban nha

Suarez và Messi sẽ tái ngộ Neymar (giữa) ở Pháp?

2. Gia nhập Premier League:

Một lựa chọn khác cho Barcelona là xin gia nhập Premier League, giải đấu được nhiều người xem là hấp dẫn nhất hành tinh. Về mặt địa lý, việc di chuyển khi phải thi đấu sẽ tốn kém và mất thời gian hơn bởi cả đội sẽ liên tục phải bay đi, bay lại. Các đội bóng Premier League cũng không thích điều này, vì việc di chuyển gần 2000 km ấy, cũng ảnh hưởng đến những kế hoạch cũng như tài chính của họ.

Về phần mình, Barcelona có lý do để lựa chọn Premier League bởi sự hào nhoáng của giải đấu này, những khoản tiền bản quyền truyền hình hậu hĩnh. Nhưng các đội bóng lớn của Premier League thì chưa chắc đã ưa họ. Barca góp mặt, cơ hội vô địch với M.U, Man City, Chelsea, Arsenal, Liverpool, Tottenham chắc chắn sẽ nhỏ hơn. Cả tiền bản quyền truyền hình cũng vậy.

Premier League có lẽ là đấu trường phù hợp với trình độ và đẳng cấp của Barcelona nhất. Trong trường hợp "chiêu mộ" Barca, Premier League có thể nâng lên thành 22 đội như trước đây, thời họ còn mang tên giải Hạng Nhất Anh.

barcelona se chuyen sang giai nao neu catalunya tach khoi tay ban nha

Premier League mong chờ Messi từ lâu lắm rồi

barcelona se chuyen sang giai nao neu catalunya tach khoi tay ban nha

Một lần nữa chính quyền Catalunya lại tổ chức trưng cầu dân ý đòi tách khỏi Tây Ban Nha. Nếu cuộc trưng cầu dân ý vẫn được tổ chức và kết quả cuối cùng được công nhận thì giải VĐQG Tây Ban Nha và ĐTQG nước này sẽ hứng chịu cú sốc lớn.

3. Gia nhập Serie A:

Cũng giống như Premier League, nếu Barca góp mặt ở Serie A, họ cũng như các đội bóng của giải đấu này sẽ phải di chuyển một quãng đường khá dài, băng qua Địa Trung Hải, vào mỗi cuối tuần. Barcelona có thể nâng tầm Serie A, nhưng các đội bóng lớn của giải đấu này như chưa chắc đã thích họ gia nhập.

barcelona se chuyen sang giai nao neu catalunya tach khoi tay ban nha

Messi lại đối đầu với Juve, nhưng là ở Serie A?

4. Tham dự giải vô địch Catalunya: Trong trường hợp cả Premier Leaugue, Ligue 1 và Serie A đều lắc đầu, Barcelona sẽ đành phải tham dự giải vô địch Catalunya. Tuy nhiên, khả năng này là không cao bởi tại Catalunya chỉ có hai đội bóng đáng chú ý là Barcelona và Espanyol. Mùa này có thêm 1 đội bóng xứ Catalunya lên hạng là Girona. Còn lại đều là những đội bóng rất it tên tuổi và chênh lệch đẳng cấp. Nếu chỉ làm "vua xứ mù" ở giải đấu này, Barca chắc chắn sẽ bị thui chột đẳng cấp.

5. Liga đổi luật, Barca ở lại:

Một lựa chọn cuối cùng, khá bất ngờ nhưng không phải là không thể xảy ra. BTC La Liga, trong những nỗ lực níu kéo Barcelona ở lại, sẽ sửa luật để cho phép họ tham gia, giống như AS Monaco ở Ligue 1, hay Swansea tại Premier League. Thực tế, nếu Barcelona phải rời Liga, Real Madrid sẽ mất đi một đối trọng lớn, và giải đấu sẽ kém hấp dẫn đi rất nhiều.

Theo Tuấn Cương/TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast