Bóng đá Thái Lan mang tham vọng World Cup

Công thức xây dựng thành công của bóng đá Thái Lan những năm gần đây dựa trên nền tảng từ hệ thống đào tạo trẻ. Ở đó, họ cho thấy một mô hình hết sức độc đáo và cũng đầy hiệu quả.

Tại Thái Lan, các học viện bóng đá mọc lên như nấm. Chỉ cần vài click chuột đơn giản, nhiều học viện bóng đá lớn như Arsenal Soccer, Can You Kick It, Bangkok Soccer, Infinito Soccer & Gymnastics School... sẽ hiện ra. Chỉ tính riêng tại Bangkok, số học viện bóng đá lên tới 13 lò đào tạo. Điều này khiến các bậc cha mẹ đôi khi phải đắn đo rất lâu mới chọn cho con được học viện ưng ý.

Không những vậy, vì mục tiêu dự World Cup trong tương lai gần, người Thái sẵn sàng gửi những lứa cầu thủ triển vọng nhất "tu nghiệp" ở các lò đào tạo trẻ hàng đầu thế giới.

Hướng ngoại vì mục tiêu World Cup

Năm ngoái, bóng đá Việt Nam được dịp tự hào khi xuất khẩu lứa cầu thủ tài năng của học viện HAGL-Arsenal-JMG như Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường sang nước ngoài. Thế nhưng so với người Thái, chúng ta đang bị bỏ rất xa về sự phát triển của đào tạo trẻ.

Cuối tháng trước, báo chí cho biết đang có 30 cầu thủ trẻ Thái Lan ăn tập bài bản và rất có triển vọng tại Leicester City. Điều này cho thấy người Thái rất nghiêm túc và có kế hoạch cụ thể để thực hiện giấc mơ lớn, ví dụ như tham dự World Cup. Những giải đấu trong "ao làng" không còn thích hợp đẳng cấp với họ nữa, ngược lại, cần một cú hích nào đó phải thật sự mạnh hơn để nâng tầm chất lượng cầu thủ.

Nếu bóng đá Thái Lan đã có nguồn cung cấp nhân sự dồi dào, thì nhiệm vụ còn lại chính là mài dũa những "viên ngọc thô". Hệ thống đào tạo bóng đá trẻ của Thái Lan lúc này rất hiện đại, tuy nhiên, vẫn chưa thể sánh bằng với nước ngoài. Hiểu rõ điều đó, người Thái mới gửi lứa cầu thủ triển vọng sang tập luyện ở Leicester City, một trong số mười lò đào tạo hay nhất ở Anh.

Người Thái muốn chinh phục mục tiêu giành vé dự World Cup.

Người Thái muốn chinh phục mục tiêu giành vé dự World Cup.

Ngoài ra, chính phủ Thái Lan cũng mở rộng quan hệ và khuyến khích các học viện bóng đá lớn khác như Brazil, Đức đầu tư vào đất nước mình. Bằng cách này, song song với những học viện đào tạo trẻ mới được ra đời, các cầu thủ khi tham gia tập luyện còn có cơ hội xuất ngoại.

Năm ngoái, một nhóm 8 cầu thủ từ 10 tới 16 tuổi thuộc lò đào tạo BISP Cruzeiro có trụ sở đặt ở trường Quốc tế Liên Hiệp Anh tại Phuket (Thái Lan) đã có dịp sang Brazil tập luyện một tháng ngay tại CLB Cruzeiro. Tháng trước, một số cầu thủ trẻ giành chiến thắng trong chương trình AP Honda Red Champion cũng được trao cơ hội tới đảo quốc sương mù tập luyện ở hai lò đào tạo nổi tiếng MU và Liverpool.

Một mô hình độc đáo và hiệu quả

Rất nhiều lò đào tạo bóng đá trẻ mọc lên ở Thái Lan.

Rất nhiều lò đào tạo bóng đá trẻ mọc lên ở Thái Lan.

Những năm gần đây, Thái Lan trở thành vùng đất tiềm năng để nhiều đội bóng châu Âu khai phá. Theo đó, những tên tuổi hàng đầu như Arsenal, Atletico Madrid, Leicester City hay Everton liên tục đổ xô vào thị trường hấp dẫn này để tìm kiếm thị phần. Họ xây dựng mối quan hệ bằng cách hợp tác xây dựng những lò đào tạo trẻ. Theo thời gian, số lượng học viện bóng đá trên xứ sở chùa vàng liên tục ra đời.

Giới nước ngoài đầu tư ồ ạt, các CLB trong nước cũng phát triển mạnh nền tảng đào tạo trẻ. Thông thường, một đội bóng chỉ có duy nhất trường dạy bóng đá. Thế nhưng người ta lại nhìn thấy sự khác biệt trên quốc gia thuộc Đông Nam Á. Một đội bóng thậm chí có tới hai học viện. Điển hình như MuangThong United đứng đằng sau điều hành "trường học bóng đá" Assumption Thonburi School.

Mỗi năm, MuangThong United tài trợ cho Assumption Thonburi School rất nhiều nhiều tiền để phát triển học viện nơi đây. Không chỉ có MuangThong United, nhiều CLB lớn khác cũng có mô hình xây dựng và phát triển bóng đá tương tự, tức sở hữu riêng lò đào tạo, đồng thời hợp tác với các trường học khác có điều kiện cơ sở vật chất tốt. Đó tạm thời được gọi như "sân sau" cung cấp lứa cầu thủ trẻ cho CLB.

Công tác đào tạo trẻ ở Thái Lan được chăm lo rất tốt.

Công tác đào tạo trẻ ở Thái Lan được chăm lo rất tốt.

Nếu mỗi CLB trên xứ sở chùa vàng có ít nhất hai học viện bóng đá, kèm theo những vệ tinh liên kết hợp tác với các trường học, vị chi đang tồn tại không dưới 100 lò đào tạo trẻ trong lòng Thái Lan. Cộng thêm những học viện do nước ngoài đầu tư, quốc gia thuộc Đông Nam Á lúc này sở hữu hệ thống đào tạo trẻ vô cùng vững mạnh. Từ đó, Thái Lan không bao giờ rơi vào cảnh khan hiếm nhân lực.

Vì một tuyển Thái "Chân-Thiện-Mỹ"

Trong môi trường đào tạo bóng đá trẻ, cầu thủ không chỉ được hướng dẫn chuyên môn, mà còn cả về đạo đức nghề nghiệp. Người Thái muốn hướng tới tương lai xuất hiện lứa cầu thủ hội đủ những phẩm chất: "Chân-Thiện-Mỹ".

Geoff Potter, chủ tịch Hội đồng quản trị trường Ascot International, cho biết song song với những bài tập được các HLV chỉ dạy trên sân, những học viên nhí còn được tìm hiểu hiểu về giá trị cuộc sống, cách giành chiến thắng và thái độ khi thua cuộc.

"Tất cả các cầu thủ đều muốn chiến thắng, tuy nhiên, đôi lúc phải nhận thất bại. Khi thắng, đó luôn là nỗ lực của toàn đội và tinh thần quả cảm. Bài học vô giá đó là điều các cầu thủ phải tiếp thu và phát triển trong tương lai," ông Geoff Potter nói.

Dựa trên nền tảng đào tạo trẻ rất bài bản, logic và hiệu quả, cũng như hướng tới giá trị nhân văn, bóng đá Thái ngày một phát triển và vươn ra khỏi ao làng Đông Nam Á. Tại vòng loại World Cup 2018, đội tuyển Thái Lan gần như đặt một chân vào vòng đấu cuối cùng. Thế nhưng, đó chưa phải giới hạn cuối cùng của bóng đá xứ Chùa Tháp.

Theo Zing.vn

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast