Bóng đá Việt Nam lợi gì từ chuyến thăm của Chủ tịch FIFA?

Ngày 8.2, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino sẽ sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Đây là một trong những dấu ấn mới trong quan hệ ngoại giao của VFF.

bong da viet nam loi gi tu chuyen tham cua chu tich fifa

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino. Ảnh: Goal

Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn cho biết: “Trong nhiều sự kiện quốc tế trước đây, VFF đã gửi lời mời đến Chủ tịch FIFA Gianni Infantino sang thăm chính thức Việt Nam. Thực tế, Chủ tịch FIFA đã chú ý đến bóng đá Việt Nam từ sự kiện chúng ta dự VCK U20 World Cup 2017 chứ không phải chờ đến thành tích ấn tượng của U23 Quốc gia vừa qua. Chính ông Gianni Infantino cũng đã gửi lời chúc mừng đến thành tích của thầy trò HLV Park Hang-seo sau thành công vừa rồi”.

Cũng theo ông Tuấn, chuyến thăm và làm việc với VFF lần này của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino có một ý nghĩa rất lớn trong quan hệ hợp tác phát triển của bóng đá Việt Nam ở quốc tế. Cùng với chuyến thăm của Chủ tịch LĐBĐ Châu Á (AFC) Shaikh Salman Bin Ebrahim Al Khalifa hồi tháng 11.2017 đã cho thấy dấu ấn của VFF trong quan hệ quốc tế với FIFA, AFC cũng như nhiều liên đoàn bóng đá thành viên khác.

bong da viet nam loi gi tu chuyen tham cua chu tich fifaU20 VN dự VCK U20 Thế giới 2017. Ảnh: Đ.H

Chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino là một phần trong kế hoạch hoạt động của FIFA nhằm cập nhật, tìm hiểu rõ hơn hoạt động phát triển bóng đá tại các Liên đoàn thành viên, trên cơ sở đó FIFA sẽ xây dựng các dự án phát triển, các chương trình mục tiêu nhằm hỗ trợ cho các thành viên.

Trong những năm qua, FIFA đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ cho bóng đá Việt Nam, trong đó phải kể tới chương trình Goal Project với các hạng mục như sân cỏ nhân tạo, phòng thí nghiệm, phòng huấn luyện cao độ, dàn đèn… để hoàn thiện Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam.

Bên cạnh đó, hàng năm FIFA cũng hỗ trợ giảng viên, trang thiết bị và một phần kinh phí tổ chức các khóa đào tạo HLV, trọng tài bóng đá, hỗ trợ kinh phí tổ chức các giải đấu trong nước, bóng đá phong trào.

bong da viet nam loi gi tu chuyen tham cua chu tich fifaU23 VN tại VCK U23 Châu Á 2018. Ảnh: H.P

FIFA cũng vừa chọn Việt Nam là một trong những Liên đoàn tham gia dự án thí điểm phát triển bóng đá nữ trẻ với giai đoạn trước mắt kéo dài 18 tháng. Dự kiến vào tháng 3 tới, FIFA sẽ cử chuyên gia sang khảo sát và giúp VFF lập chương trình dài hạn phát triển cầu thủ bóng đá nữ trẻ. Nếu thấy phù hợp, FIFA sẽ hỗ trợ về trang thiết bị và tài chính.

Ông Gianni Infantino sinh ngày 23.3.1970 mang 2 quốc tịch Thụy Sĩ và Italy. Ông tốt nghiệp khoa luật tại Đại học Fribourg (Thụy Sĩ), có thể nói lưu loát tiếng Italy, Pháp, Đức, Anh và Tây Ban Nha. Trước khi đắc cử Chủ tịch FIFA tại Đại hội bất thường diễn ra ở Zurich, Thụy Sĩ năm 2016, ông Infantino là thành viên của Ủy ban Cải cách của FIFA và Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Châu Âu (UEFA). Một trong những ý tưởng mang tính đột phá của ông Infantino là việc tăng số đội tham dự VCK World Cup lên thành con số 40. Ông cũng là người đề xuất ý tưởng EURO 2020 diễn ra ở 13 quốc gia.

Theo Lao động

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast