Cam bù Sơn Thọ - người vui thì ít, kẻ “khóc” thì nhiều…

Sơn Thọ, Vũ Quang (Hà Tĩnh) từ lâu nổi tiếng với đặc sản cam chanh, cam đường, cam bù, giúp người dân cải thiện đời sống, nhiều gia đình thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Thế nhưng, năm 2009, hầu như các vườn cam ở vùng Sơn Thọ đều mất mùa...

Anh Nguyễn Xuân Thành (xóm 10, Sơn Thọ) cho biết, nguyên nhân mất mùa cam là do khí hậu, thời tiết không thuận lợi, mưa ít, lượng mưa lại không đáng kể. Mặt khác, do ảnh hưởng dự án khu tái định cư Ngàn Trươi - Cẩm Trang, bà con ở khu vực này đều nằm trong diện giải toả nên có phần sao nhãng trong làm ăn, cây cam hầu như bị bỏ ngỏ.

Cả xã Sơn Thọ chỉ có vườn cam của anh Sơn, chị Phú ở đội 10 cho thu nhập cao.
Cả xã Sơn Thọ chỉ có vườn cam của anh Sơn, chị Phú ở đội 10 cho thu nhập cao.

Những năm trước, vườn cam gia đình anh Thành cho thu nhập từ 30 đến 35 triệu, nhưng năm nay chỉ được khoảng 3 đến 4 triệu đồng, không đủ tiền phân bón, nói chi đến việc mua sắm, trang trải con cái học hành! Bỏ thì thương, vương thì tội, để đảm bảo cuộc sống, các gia đình ở đây phải tăng cường sản xuất hoa màu, chăn nuôi để bù đắp vào buổi gáp hạt giêng hai... Đây không chỉ là tình cảnh của riêng gia đình anh Thành mà hầu hết các hộ trồng cam ở Sơn Thọ đều đang gặp phải.

Cả xã Sơn Thọ năm 2009 chỉ có duy một vườn cam cho thu nhập cao. Đó là vườn cam của gia đình anh Nguyễn Văn Sơn, Chị Nguyễn Thị Phú, nằm sâu cuối đội 10. Đúng như lời người dân kể, đứng phía ngoài, phóng tầm mắt quan sát, trước mắt chúng tôi là cả một vùng đồi núi bao la, rộng lớn, cây cối xanh biếc một màu thật ấn tượng. Anh Sơn, chị Phú đều quê ở Đức Thọ, theo cha, mẹ lên lập nghiệp ở Sơn Thọ năm 1975. Năm 1986 anh Sơn đi bộ đội, sau 3 năm hoàn thành NVQS, trở về địa phương lập gia đình và năm 2002 bắt đầu làm trang trại. Ngày ấy, rừng núi nơi đây còn hoang vu, dân cư thưa thớt, đường sá đi lại khó khăn...

Hiện trang trại của anh chị có 600 cây cam bù (trong đó 350 cây cho thu nhập đã 3 năm, số còn lại cho thu nhập 2 năm) cam chanh 150 cây, cam đường 50 cây, đều cho thu hoạch 3 năm. Năm nay do mất mùa cam nên giá mỗi cân cam cao hơn so với năm ngoái từ 5 đến 7 ngàn đồng, giá thời điểm là 22.000đ, theo dự đoán đến giáp tết sẽ tăng lên 30.000đ/1kg.

Chỉ tính thu nhập từ cam, hàng năm anh chị đã có trên 100 triệu đồng, chưa kể các khoản thu nhập khác. Ngoài ra anh, chị còn trồng được 2 vạn cây keo đã bước sang năm thứ 5, 18 sào chè xanh, 10 con trâu, bò, hàng trăm con gà cỏ. Sản phẩm làm ra, thương lái từ khắp nơi đến tận nhà mua, rồi mang ra thị trường Hương Sơn, Hà Tĩnh, Vinh (NA) tiêu thụ. Hiện nay, tuy mới vào đầu mùa thu hoạch, gia đình anh chị đã bán được 50 triệu đồng tiên cam.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast