Cẩm Xuyên: Xuất hiện tình trạng lúa lùn, vàng lá và lụi dần

Cùng với nỗi lo về hạn hán, hiện nay người nông dân huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đang phải đối diện với tình trạng sâu bệnh gây hại trên diện rộng. Nhiều đối tượng sâu bệnh với những biểu hiện lạ trên cây lúa đã xuất hiện ở huyện Cẩm Xuyên gây không ít khó khăn cho công tác phòng trừ.

Cán bộ BVTV huyện Cẩm Xuyên xem xét những biểu hiện lạ trên cây lúa
Cán bộ BVTV huyện Cẩm Xuyên xem xét những biểu hiện lạ trên cây lúa

Toàn xã Cẩm Lạc có 365 ha diện tích lúa hè thu. Lẽ ra sau bao nhiêu ngày nỗ lực chống hạn thì khi nguồn điện đã ổn định trở lại người nông dân sẽ chuyên tâm cho việc chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho lúa nhưng không hiểu nguyên nhân vì sao dù đã bón đầy đủ lân, đạm và phun thuốc trừ sâu, thuốc kích thích sinh trưởng mà lúa vẫn không phát triển được. Anh Võ Kim Cương – Thôn Hoa Thám, xã Cẩm Lạc cho biết: “Chúng tôi lo lắng lắm, đứng ngồi không yên vì đã bao đời làm lúa nhưng chưa bao giờ thấy xuất hiện tình trạng lúa như thế này. Năm nay thời tiết hạn hán nên việc thâm canh cây lúa gặp nhiều khó khăn nhưng nguồn điện đã ổn định trở lại, vấn đề hạn hán không còn nóng bỏng nữa nên người dân ở đây tập trung cho công tác phòng trừ sâu bệnh. Theo hướng dẫn của UBND xã toàn bộ 12/12 thôn, xóm của Cẩm Lạc đã đồng loạt phun thuốc trừ sâu keo, sâu cuốn lá. Vì vậy, sâu bệnh cũng đã được khống chế phần nào nhưng vấn đề đáng lo lắng nhất là cây lúa cứ vàng dần và lùn xuống rồi lụi dần”

Phun thuốc trừ sâu, đầu tư lân, đạm lúa vẫn không phát triển, thậm chí trên nhiều thửa ruộng xuất hiện tình trạng vàng lá, bộ rễ không phát triển và cây lúa lụi dần. Ngay sau khi phát hiện có những biểu hiện lạ, Ban khuyến nông xã Cẩm Lạc đã báo cáo Trạm bảo vệ thực vật huyện về kiểm tra và hướng dẫn biện pháp phòng trừ nhưng không có hiệu quả. Ông Võ Kim Dự – Trưởng ban khuyến nông Cẩm Lạc bày tỏ lo lắng “Trạm bảo vệ thực vật huyện về kiếm tra kết luận lúa bị ngộ độc hữu cơ. Chúng tôi đã làm theo hướng dẫn của trên nhưng không hề có chuyển biến mà tình trạng lúa ngày càng xấu đi. Đến thời điểm này, người nông dân rất hoang mang. Chúng tôi mong các ngành chức năng nhanh chóng xác minh cụ thể để có biện pháp phòng trừ kịp thời vì lúa đã đến giai đoạn chuẩn bị làm đòng rồi. Bình thường ở giai đoạn này lúa đã phải cao ít nhất 40 cm nhưng do có những hiện tượng lạ như vậy nên cây lúa chỉ cao phổ biến từ 20 đến 30cm”

Người nông dân xã Cẩm Lạc đang hết sức lo lắng
Người nông dân xã Cẩm Lạc đang hết sức lo lắng

Điều đáng nói là trên những thửa ruộng đầy đủ nguồn nước, được đầu tư chăm sóc thì lúa vẫn ngả màu vàng, lụi dần và hiện tượng này lây lan rất nhanh. Đến nay, chỉ trong vòng 10 ngày Cẩm Lạc đã có tới 60% diện tích lúa với những triệu chứng như vậy trải khắp trên diện tích của các thôn Trung Đoài, Trần Phú, Hưng Đạo, Hoa Thám, Lạc Thọ, Đinh Phùng, Đinh Hồ. Không chỉ có Cẩm Lạc mà nhiều xã như Cẩm Sơn, Cẩm Vịnh, Cẩm Lĩnh lúa cũng đã có những triệu chứng lá vàng, cây lùn, lúa lụi dần.

Ông Bùi Quang Dung – Trạm trưởng Trạm bảo vệ thực vật huyện Cẩm Xuyên: “Năm nay do nắng nóng kéo dài nên rất nhiều loại sâu bệnh đã xuất hiện và gây hại trên diện rộng. Song điều lo lắng nhất hiện nay là ở trên nhiều cánh đồng của huyện Cẩm Xuyên đã xuất hiện tình trạng lá lúa vàng, cây lùn xuống và lụi dần. Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh đã về xem xét lấy mẫu. Trong khi chờ kết quả, bà con nông dân cần tập trung cao cho công tác chăm sóc phòng trừ sâu bệnh, theo dõi chặt chẽ tình trạng lúa để có hướng giải quyết nhằm đảm bảo năng suất, sản lượng”

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast