Cần có kế hoạch để phát triển giống thủy sản nước ngọt

Đoàn công tác Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuân Thu dẫn đầu vừa có chuyến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh về tình hình sản xuất, cung ứng giống và phòng chống dịch bệnh thủy sản

Hà Tĩnh có chiều dài bờ biển 137 km và trên 20.000 ha có thể phát triển nuôi trồng thủy sản. Hiện tỉnh đã xây dựng được 50 vùng nuôi tôm tập trung có diện tích trên 15ha và 253 trang trại NTTS nước ngọt có diện tích trên 1,4 ha.

Mấy năm gần đây, diện tích, năng suất NTTS của tỉnh tăng lên hàng năm, bình quân đạt 1,83 tấn/ha. Đặc biệt, xuất hiện nhiều mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng, nuôi cá điêu hồng và các loại nhuyễn thể đạt năng suất cao, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu và đoàn thăm mô hình nuôi tôm năng suất, hiệu quả cao của gia đình ông Nguyễn Văn Mại ở xã Hộ Độ (Lộc Hà)
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu và đoàn thăm mô hình nuôi tôm năng suất, hiệu quả cao của gia đình ông Nguyễn Văn Mại ở xã Hộ Độ (Lộc Hà)

Viêc sản xuất và cung cấp giống trên địa bàn hiện còn gặp nhiều khó khăn. Cả tỉnh chỉ có 2 cơ sở thực hiện ương dưỡng giống tôm, đáp ứng gần 3% nhu cầu về giống tôm thả nuôi và sản xuất được khoảng 50% nhu cầu giống thủy sản nước ngọt.

Công tác phòng chống dịch bệnh về thủy sản được quan tâm chỉ đạo, xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Tuy nhiên, công tác này hiện còn hạn chế về trang thiết bị kiểm soát giống; thiếu kinh phí chống dịch và kinh phí hỗ trợ sau khi tiêu hủy thủy sản bị dịch…

Phát biểu tại buổi làm việc với Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuân Thu ghi nhận sự phát triển NTTS và nỗ lực trong công tác phòng chống dịch bệnh của tỉnh trong thời gian qua, đồng thời đề nghị Sở cần tiếp tục chỉ đạo sản xuất NTTS, trong đó phải xác định đối tượng nuôi chủ lực để tập trung chỉ đạo sản xuất giống, thực ăn và phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Đặc biệt, cần có kế hoạch và giải pháp để sản xuất giống thủy sản nước ngọt, giống nhuyễn thể tăng lên hàng năm.

Đối với công tác phòng trừ dịch bệnh, Thứ trưởng cho rằng, cần thực hiện quản lý nhà nước đối với các cơ sở sản xuất giống, các vùng nuôi, trại giống theo quy định. Mặt khác, phải làm tốt công tác tái kiểm định về giống để giảm bớt rủi ro cho người dân. Tỉnh cũng cần sớm hoàn tất thủ tục để Bộ xem xét đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng sản xuất giống thủy sản tập trung tại Nghi Xuân; trại cá Thiên Lộc và chủ động xin hóa chất để đề phòng trừ dịch bệnh cho mùa vụ tiếp theo…

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn công tác Bộ NN&PTNT đã đi tham quan một số mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trên địa bàn đạt năng suất, sản lượng cao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast