"Cần sự hợp tác của nhân dân để Tổng điều tra nông nghiệp, nông thôn, thủy sản đi tới thành công"

Cùng với cả nước, từ ngày 1/7, Hà Tĩnh sẽ tiến hành tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp, thủy sản năm 2011 nhằm đánh giá thực trạng và thiết lập căn cứ cho việc hoạch định chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn trong giai đoạn tới. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Hà Tĩnh Online có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Việt Hùng - Cục trưởng Cục Thống kê Hà Tĩnh.

- Xin ông cho biết, xuất phát từ yêu cầu nào mà nước ta lại tổ chức tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp, thuỷ sản năm 2011 và mục đích của lần điều tra này?

Tổng điều tra (TĐT) nông thôn, nông nghiệp và thủy sản được hầu hết các nước trên thế giới tiến hành 5 năm/lần. Điều đó thể hiện các thông tin thống kê trong lĩnh vực này được thế giới thực sự quan tâm. Từ năm 1994 đến nay, đây là lần thứ 4 Việt Nam tiến hành TĐT trong lĩnh vực này. Ngoài đánh giá thực trạng, xu hướng phát triển cũng như thiết lập căn cứ để làm cơ sở xây dựng kế hoạch, hoạch định chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, chiến lược phát triển KT-XH giai đoạn tới, đó còn là yêu cầu so sánh quốc tế về khu vực nông nghiệp, nông thôn.

TĐT nông nghiệp, nông thôn, thủy sản năm 2011 nhằm xây dựng kế hoạch, hoạch định chính sách cũng như chiến lược phát triển KT-XH giai đoạn tới
TĐT nông nghiệp, nông thôn, thủy sản năm 2011 nhằm xây dựng kế hoạch, hoạch định chính sách cũng như chiến lược phát triển KT-XH giai đoạn tới

TĐT lần này nhằm 3 mục đích: phục vụ đánh giá thực trạng, phân tích xu hướng biến đổi, xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn và cải thiện mức sống dân cư nông thôn trên phạm vi cả nước cũng như của từng địa phương; phục vụ đánh giá kết quả thực hiện một số nội dung trong các chương trình mục tiêu quốc gia về CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới; xây dựng cơ sở dữ liệu khu vực nông nghiệp và nông thôn, phục vụ nghiên cứu chuyên sâu và làm dàn chọn mẫu cho một số cuộc điều tra định kỳ của các năm tiếp theo.

- Những nội dung mà đợt TĐT lần này hướng đến là gì, thưa ông?

TĐT lần này phản ánh có hệ thống, tương đối toàn diện các tiêu chí về nông thôn, nông nghiệp và thủy sản, tập trung vào 3 nhóm nội dung chủ yếu.

Thứ nhất là nhóm thông tin phản ánh thực trạng nền sản xuất nông nghiệp như: hộ sản xuất, lao động của hộ phân theo ngành kinh tế hoạt động; tư liệu sản xuất chủ yếu (đất đai, máy móc thiết bị); áp dụng KHCN vào trồng trọt, chăn nuôi thủy sản; các hoạt động hỗ trợ sản xuất như: giống, phòng ngừa dịch bệnh, việc tiếp cận với hoạt động tín dụng và thị trường…

Đất đai và máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất là hai tiểu mục nằm trong nhóm thông tin thực trạng sản xuất nông nghiệp được điều tra lần này
Đất đai và máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất là hai tiểu mục nằm trong nhóm thông tin thực trạng sản xuất nông nghiệp được điều tra lần này

Thứ hai là nhóm thông tin phản ánh về nông thôn và dân cư nông thôn như: hộ nông thôn, lao động của hộ phân theo trình độ, ngành nghề sản xuất chính; điều kiện sống, đồ dùng chủ yếu, việc sử dụng nước sạch, môi trường sống, đào tạo nghề lao động nông thôn; thực trạng hạ tầng KT-XH nông thôn gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới như: quy hoạch, điện, trường, trạm, chợ, nhà văn hóa, mạng lưới khuyến nông...

Thứ ba là nhóm thông tin phục vụ nghiên cứu về giới thuộc khu vực nông nghiệp và nông thôn như: vai trò của phụ nữ trong sản xuất nông - lâm - thủy sản; tuổi, giới tính, trình độ cán bộ xã...

- Cách thức tiến hành điều tra thế nào thưa ông, chúng ta làm điểm để rút kinh nghiệm hay cùng lúc làm đại trà?

Đúng 7h sáng 1 -7, 2.737 địa bàn điều tra sẽ đồng loạt thu thập thông tin ghi phiếu tại hộ nông thôn, nông nghiệp và thủy sản, song, để giảm tối đa các lỗi hệ thống có thể xảy ra, trong ngày đầu ra quân, điều tra viên chỉ thu thập từ 3 - 4 hộ để cùng tổ trưởng điều tra và giám sát viên cấp huyện, cấp tỉnh rút kinh nghiệm, sau đó mới đẩy tiến độ theo định mức trung ương quy định. Điều tra viên, tổ trưởng điều tra phải tuân thủ nghiêm quá trình thu thập thông tin mà BCĐ trung ương quy định. BCĐ và giám sát viên các cấp tiến hành chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, thanh tra đầy đủ, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm quy trình, nghiệp vụ điều tra để xử lý hành chính và kinh tế một cách phân minh. Thời gian thu thập toàn bộ các hộ từ 1 - 7 đến 15 - 7, các loại phiếu khác đến 31 - 7 mới kết thúc.

- Với trách nhiệm cơ quan chủ trì, Cục Thống kê đã chuẩn bị cho hoạt động quan trọng này như thế nào?

Cục đã tham mưu BCĐ tỉnh, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm các thành viên BCĐ tỉnh, huyện, xã nhằm tranh thủ và thu hút sự vào cuộc chỉ đạo của chính quyền các cấp, đồng thời xây dựng kế hoạch huy động các nguồn lực và các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ mục đích, yêu cầu cuộc TĐT để trên cơ sở đó họ chủ động hợp tác, khai báo thông tin một cách trung thực, chính xác.

Ngành cũng tiến hành tập huấn và thực thi nhiệm vụ lập bảng kê, công việc điều tra vòng 1 nhằm giảm thiểu trùng, sót các hộ sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản (sơ bộ đến nay, toàn tỉnh có 2.737 địa bàn với gần 312 ngàn hộ). Tham gia các lớp đào tạo ở trung ương và mở lớp tập huấn cho BCĐ và các giảng viên cấp huyện.

Cũng như TĐT nhà ở năm 2009, trong đợt này, Cục sử dụng công nghệ đọc ký tự thông minh (Scanning) trong nhập tin ở phiếu điều tra thống kê để giảm thời gian xử lý thông tin. Theo đó, chúng tôi đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết về văn phòng phẩm, đảm bảo an toàn phiếu điều tra, phương án lưu chuyển phiếu, kinh phí, để đáp ứng kịp thời cho TĐT.

- BCĐ tỉnh và Cục Thống kê có tiên liệu những khó khăn có thể xảy đến trong quá trình TĐT?

Thành công từ các đợt TĐT trước cho thấy, đại bộ phận nhân dân hợp tác nên ý thức khai báo thông tin ghi phiếu là trung thực, chính xác, đầy đủ; đội ngũ điều tra viên, tổ trưởng ý thức trách nhiệm cao trước chính quyền và nhân dân, được trang bị các quy trình và kiến thức đầy đủ. Tuy nhiên, vẫn cần chủ động phòng tránh những tồn tại khi đâu đó xuất hiện những thành viên BCĐ, tổ giúp việc vào cuộc không quyết liệt, thiếu trọng tâm; việc kiểm tra, giám sát lỏng lẻo, không nghiêm túc làm ảnh hưởng đến TĐT.

Cuộc TĐT lần này một công việc lớn, tập trung trong khoảng thời gian không dài nhưng vai trò của tổ trưởng ở một số nơi có thể chưa rõ nét trong các khâu giám sát, hướng dẫn, kiểm tra, quản lý, xử lý các tình huống vướng mắc của điều tra viên; đâu đó điều tra viên không xuống tận hộ, phỏng vấn hời hợt, qua loa, đọc câu hỏi thiếu rõ ràng.

Mục đích TĐT lần này rất rõ ràng. Với sự chuẩn bị chu đáo của BCĐ các cấp cùng tinh thần trách nhiệm cao của gần 3.000 điều tra viên, 700 tổ trưởng, chúng ta cần sự hợp tác, giúp đỡ của gần 312 ngàn hộ nông thôn, nông nghiệp, thủy sản toàn tỉnh nhằm đưa TĐT nông thôn, nông nghiêp và thủy sản đi tới thành công, góp phần quan trọng vào việc hoạch định chính sách phát triển nông nghiệp - nông thôn tỉnh nhà trong giai đoạn mới.

- Cảm ơn ông đã giành thời gian cho cuộc trao đổi ý nghĩa này!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast