Champions League bây giờ chỉ xem... cho vui

Giới hâm mộ Real hát vang trên khán đài Bernabeu: “Asi, asi, asi gana el Madrid!” (đây là cách thắng của Madrid). Alvaro Morata nói sau trận đấu: “Những chuyện như thế này thường xuyên xảy ra tại Madrid”. HLV Zinedine Zidane bổ sung: “Đây là Madrid. Chúng tôi biết mọi chuyện có thể đảo ngược trong phút cuối”.

Có thể tóm lược ngắn gọn như thế về trận ra quân của ĐKVĐ Real Madrid ở Champions League mùa này. Họ bị Sporting Lisbon dẫn bàn đến phút 89, nhưng rút cuộc Real vẫn cứ lấy trọn 3 điểm nhờ các bàn thắng của Cristiano Ronaldo và Morata. Thiên hạ lập tức nhớ lại cái cách mà Real thắng ngược Atletico trong trận chung kết Champions League 2013/14. Tờ AS viết: “Chỉ có Madrid thắng được như thế này!”.

champions league bay gio chi xem cho vui

Chỉ có Real Madrid là biết thắng ngược, vào giờ chót? Chelsea không làm được như thế ở Munich? M.U không làm được như thế trong “cú ăn ba” mùa giải 1998/99? Barcelona không làm được như thế ở Stamford Bridge? Hoặc Liverpool ở Istanbul?

Không ít người nhìn vào trận thắng ngược của Real trước Sporting và kết luận về câu chuyện khác: quá khó để bất ngờ có thể xảy ra ở trận địa Champions League ngày nay. Kể cả khi đấy chỉ là vòng bảng, lại là trận đầu tiên, thì rút cuộc Sporting vẫn đành trắng tay ra về sau khi đã cố gắng có lẽ là đến mức cao nhất có thể. Và khi một Sporting xuất sắc như thế vẫn không thể hạ được đối thủ hơn về đẳng cấp, thì cũng là chuyện bình thường khi đội còn lại trong bảng, Legia Warsaw, đành nhận thất bại 0-6 ngay trên sân nhà trước Dortmund.

champions league bay gio chi xem cho vui

Barcelona thắng Celtic 7-0. Man City thắng M’gladbach 4-0. Bayern thắng Rostov 5-0. Và Dortmund, như đã nói. Đã đành rằng chức vô địch Champions League trong kỷ nguyên này chỉ còn dành cho một số rất ít “siêu CLB”. Nhưng một khi tính bất ngờ đã bị gần như bóp chết ngay từ vòng bảng, kể cũng đáng lo ngại cho chất lượng của giải đấu số một thế giới tầm CLB.

Thế nào là “chất lượng”? Đấy dĩ nhiên lại là vấn đề khác, còn tùy vào quan điểm riêng của mỗi người. Nhưng đừng kết nối chất lượng của Champions League với một trong những đặc điểm quan trọng nhất làm cho bóng đá trở thành môn thể thao vua: tính bất ngờ.

Thay vì chờ đợi một đội bóng nhỏ nào đấy làm nên điều kỳ diệu trước các đại gia, tốt nhất là hãy chờ xem cuộc thư hùng giữa các đội hàng đầu trong mỗi bảng. Ví dụ như trận Dortmund - Real ở loạt đấu này. Xem và thưởng thức bóng đá như một show diễn đỉnh cao, thế thôi. Chứ nhiều khả năng Real và Dortmund sẽ dắt tay nhau đi tiếp bất kể kết quả cụ thể là như thế nào. Xem sự hùng vĩ của sân Signal Iduna Park chẳng hạn.

Mùa trước, sân này đạt đến sức chứa tối đa - chính xác là 81.359 khán giả - ở 2/3 số trận của đội chủ nhà Dortmund tại Bundesliga. Những trận còn lại chỉ “thiếu” vài trăm khán giả, do đội khách không dùng hết số vé của họ. Mùa này, Signal Iduna Park có sức chứa tối đa là 81.360 chỗ. Dù Dortmund chỉ gặp Mainz hoặc Darmstadt ở Bundesliga, sân bóng lớn nhất nước Đức vẫn luôn đón tiếp đến tận khán giả cuối cùng. Chắc cũng sẽ có 81.360 khán giả đến sân xem Dortmund so giày với Real trong đêm nay.

Khán đài gần như dựng đứng để tạo hiệu ứng âm thanh và sức cổ vũ vô song của giới hâm mộ Dortmund sẽ làm chồn chân các siêu sao Real? Họ sẽ chứng minnh được rằng Real... sợ màu vàng? Cũng vui. Champions League trong thời điểm này thì chỉ xem... cho vui thôi.

Theo Bongda+

Chủ đề Champions League

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast