Chuyện 7 chị em ở Ngoại hạng Anh

Chòm sao “7 chị em” không tự sinh ra cũng chẳng tự mất đi. Chẳng qua nó chỉ chuyển từ bầu trời nước Ý sang nước Anh, sau hai thập kỷ...

chuyen 7 chi em o ngoai hang anh

Vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11, người ta có thể nhìn thấy chòm sao 7 chị em (Thất Nữ) trên bầu trời, với tên gọi là The Pleiades. Có rất nhiều huyền thoại và câu chuyện hấp dẫn xung quanh chòm sao này. Trong đó, có vài câu chuyện liên quan đến thần thoại Hy Lạp.

Có truyện bảo họ chính là 7 chị em ruột, con gái của Atlas, vị thần khổng lồ phải mang cả thế giới trên vai. Vì quá xinh đẹp nên họ được thợ săn lừng danh Orion theo đuổi, không thoải mái nên họ đã xin thần Zeus biến mình thành chim bồ câu. Rồi 7 con chim bồ câu bay lên trời, tìm thấy nơi trú ẩn ở những vì sao. Những vì sao ấy đứng gần nhau và tạo nên cụm sao Thất Nữ.

Trong thập niên 1990, một nhà báo Italia đã dùng tên của chòm sau ấy để gọi 7 đội bóng hay nhất Serie A lúc bấy giờ. Thuật ngữ Sette Sorelle (7 chị em) ra đời chính là để vinh danh cái thời mà bóng đá Italia là cái rốn của vũ trụ. 7 CLB gồm AC Milan, Inter Milan, Juventus, Fiorentina, AS Roma, Lazio, Parma chỉ là 7 ứng cử viên vô địch của giải đấu hay nhất thế giới bấy giờ, và cũng là những đội bóng mơ ước của các cầu thủ trên thế giới.

Nhưng rồi khái niệm “7 chị em” tan vỡ khi Italia rơi vào cơn khủng hoảng tài chính. Bây giờ, Juventus là ngôi sao lẻ loi, sáng chói đến mức lu mờ tất cả những vì tinh tú xung quanh. Nhưng cụm sao Thất Nữ không mất. Nó đã chuyển “hộ khẩu” sang nước Anh.

chuyen 7 chi em o ngoai hang anh

Thật vậy, nếu nhìn vào giải Ngoại hạng Anh hiện tại, ta thấy rất giống với Serie A những năm hoàng kim của thập niên 1990. Những HLV giỏi nhất, cầu thủ giỏi nhất và công nghệ truyền hình tuyệt vời nhất đang ở đó. Các nhãn hàng cũng đổ cả về đấy.

Nếu thước đo sự hấp dẫn của một giải đấu được căn trên sự quyết liệt của những trận đấu và số lượng các ứng viên vô địch, Premier League rõ ràng không có đối thủ. Đã qua rồi cái thời chỉ có 2 - 3 đội tranh chức vô địch. Bây giờ, có đến 6 ứng viên: Arsenal, Chelsea, Manchester City, Manchester United, Liverpool và Tottenham. Everton là kẻ ngoài cuộc, nhưng bạn chưa thể gạch tên đội bóng vùng Merseyside nếu nhìn vào thành tựu của Leicester City mùa trước.

Man City đã khởi đầu mùa bóng một cách tưng bừng, nhưng đội bóng này đã gặp bao nhiêu cái tên trong số “7 chị em” vừa nêu? Câu trả lời chỉ là 2. Man xanh hạ Man United thuyết phục, nhưng thua Tottenham cũng... thuyết phục không kém.

Những chiến thắng tưng bừng trước đó của thầy trò HLV Pep Guardiola diễn ra trước những đối thủ nào? Ngoài Man United chỉ là Sunderland, Stoke, Swansea và West Ham. Đấy cũng là 4 đội đang đội sổ tại Premier League. Ở Champions League, Man City thắng 3 trong 4 trận đã đấu, nhưng hai đối thủ Steaua Bucharest và M’gladbach chưa thể gọi là anh tài.

Tất nhiên, một trận thua trước Tottenham không thể phủ sạch những gì Man City đã làm được. Nhưng những chiến thắng trước đó cũng chưa đủ sức nặng để cho thấy Pep Guardiola sẽ chinh phục nước Anh dễ dàng. HLV giỏi nhất làm việc cho CLB giàu nhất, nhưng để tập thể ấy xưng vương thì vẫn còn rất nhiều chông gai.

Giải Ngoại hạnh Anh không ngẫu nhiên mà có bản quyền truyền hình cao nhất thế giới. Pep muốn xưng hùng xưng bá, hãy xem Man City đứng đâu vào Giáng sinh, và hãy xem Man City làm gì trước Everton đã!

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast