Cơn mưa “vàng” cho nông nghiệp Hà Tĩnh!

Cầu được ước thấy có lẽ là cụm từ đầy đủ nhất để nói về những trận mưa lớn trên diện rộng, kéo dài từ chiều ngày 2 – 6 đến trưa ngày 3 – 6 trong bối cảnh các địa phương, ngành chức năng và đông đảo bà con nông dân Hà Tĩnh đang ra sức chống hạn, khơi nước phục vụ gieo cấy lúa hè thu...

Theo Văn phòng BCH PCLB tỉnh, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén có trục qua Bắc Trung bộ nên từ chiều ngày 2 đến trưa ngày 3 – 6, trên địa bàn Hà Tĩnh có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Mực nước đo được tại thành phố Hà Tĩnh đạt 332,9mm, Hương Khê 217,9 mm, Hương Sơn 82,6mm, Kỳ Anh 208mm, thị trấn Nghèn (Can Lộc) 137mm, Linh Cảm 21,7mm, hồ Kẻ Gỗ 295mm…

Đến 16h chiều ngày 3 - 6, tức sau 6 tiếng đồng hồ kể từ khi dứt mưa, đường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) vẫn còn ngập nước
Đến 16h chiều ngày 3 - 6, tức sau 6 tiếng đồng hồ kể từ khi dứt mưa, đường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) vẫn còn ngập nước

Mưa lớn với cường độ liên tục đã làm cho mực nước các triền sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố lên nhanh nhưng vẫn chưa vượt ngưỡng báo động I.

Tại thành phố Hà Tĩnh, mưa lớn đã gây ngập nhiều tuyến đường như: Phan Đình Phùng, Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Du, Vũ Quang…; đặc biệt tại đường Nguyễn Du, đến 16 giờ chiều ngày 3 – 6 nước vẫn còn ngập cao làm cản trở nhiều phương tiện giao thông qua lại.

Trái hẳn với những phiền toái do bất ngờ chịu cảnh nước tràn vào nhà của cư dân đô thị, sản xuất nông nghiệp lại có dịp mừng khi những trận mưa nói trên đã bổ sung một lượng lớn nguồn nước cho các hồ, đập, sông, suối, ao hồ, thủng đấu.

Sẽ là chưa đầy đủ khi cho rằng, trận mưa “vàng” trong khoảng thời gian nói trên đủ để ''giải khát" đồng ruộng tỉnh nhà, nhưng chắc chắn, tình hình hạn hán đã được hạ nhiệt đáng kể và có thể không còn rơi vào cấp báo động đỏ như hai ngày trước đây.

Kỹ sư Nguyễn Trí Hà – Trưởng phòng Trồng trọt, Sở NN&PTNT phấn khởi chia vui: trận mưa vừa qua kể như giải tan “cơn khát” cho một số điểm nóng thuộc các vùng cuối kênh các công trình thủy lợn lớn, vùng sử dụng các trạm bơm điện như: Cẩm Nam (Cẩm Xuyên), Bình Lộc, An Lộc, Thịnh Lộc (Lộc Hà)…

Nhờ lượng mưa đáng kể này, nhiều diện tích đang chờ nước cấy không những đảm bảo được lịch thời vụ mà còn có điều kiện để sinh trưởng và phát triển tốt hơn; đối với cây lạc, nếu không bị úng ngập lớn thì cũng tạo điều kiện cho bà con thu hoạch dễ dàng hơn nhờ ẩm độ của đất còn ướt.

Tuy nhiên, không vì phấn khởi trước trận mừa vừa qua mà bà con được phép chủ quan với ruộng đồng. Để giữ vững những diện tích vừa gieo cấy, ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con, ngay khi nước rút, cần khẩn trương thăm đồng để kịp thời tiêu úng cho những vùng ngập nước nặng và tập trung chăm sóc cây trồng bằng việc bón thúc sớm, đồng thời theo dõi, phòng trừ các loại dịch hại trên cây mạ đang chờ cấy. Đối với cây lạc, cần khẩn trương thu hoạch để cây khỏi bị mọc mầm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast