"Cuộc chiến" HCV SEA Games đang "nóng" dần

SEA Games chính thức khai mạc ngày 19/8 nhưng môn bóng đá nam vốn thu hút sự chú ý bậc nhất của Đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á sẽ bắt đầu trước đó 5 ngày. Với U22 Việt Nam hay U22 Thái Lan nằm chung bảng B, bảng đấu có 6 đội thì chỉ còn 12 ngày nữa vòng đấu bảng sẽ diễn ra, nói “cuộc chiến” với các đội bóng đang “nóng” dần cũng vì lẽ đó.

cuoc chien hcv sea games dang nong dan

1. Cách đây ít ngày, nước chủ nhà SEA Games 29 Malaysia đã công bố lịch thi đấu chính thức của môn bóng đá nam, trong đó đáng chú ý là việc điều chỉnh lịch thi đấu của bảng B, khởi tranh từ ngày 15 thay vì 14 như dự kiến. Quan trọng hơn, cuộc đối đầu mang tính chất “trận chung kết” của bảng đấu này giữa U22 Thái Lan và U22 Việt Nam diễn ra ngày 24/8 trong khi vòng bán kết thi đấu chỉ 2 hai ngày sau đó.

Ai cũng hiểu U22 Việt Nam và U22 Thái Lan đang là ứng cử viên nặng ký cho tấm HCV SEA Games ở kỳ Đại hội lần thứ 29 này trong khi U22 Malaysia trong vai trò chủ nhà cũng không giấu diếm tham vọng bước lên bục cao nhất nhận tấm huy chương danh giá. Thế nên, từ chuyện Malaysia toan chọn bảng đấu nhưng bị phản đối mạnh mẽ trước kia và nay là điều chỉnh thời gian, các cặp đấu, khác với lịch dự kiến khiến dư luận hoài nghi về tính khách quan, công bằng trong các quyết định của chủ nhà.

Malaysia "fair" hay không trong các quyết định của mình, đó là chủ đề đã và sẽ vẫn còn gây tranh cãi. Dù VFF hay HLV Nguyễn Hữu Thắng, BHL đội tuyển U22 Việt Nam không có bất cứ bình luận gì nhưng từ phía U22 Thái Lan, ông Worrawoot Srimaka, HLV trưởng đã lên tiếng. Tất nhiên, với SEA Games, chủ nhà có quyền quyết định cao nhất trong hầu hết các vấn đề nên dù có hài lòng hoặc không, phục hay không phục thì U22 Thái Lan, U22 Việt Nam và các đội bóng đều sẽ phải tuân thủ các quy định và lịch trình đã được vạch ra. Đối diện, vượt qua mọi khó khăn và thử thách, đó là điều mà những đội bóng được xem là ứng cử viên vô địch và đang có tham vọng cạnh tranh HCV như U22 Việt Nam hay U22 Thái Lan phải làm được.

2. U22 Việt Nam đã nhận chỉ tiêu vào trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 29. Dù không ai nói ra nhưng tấm HCV luôn là ước mơ, khát vọng của biết bao thế hệ những người làm bóng đá Việt Nam. Tất nhiên, sự kỳ vọng của người hâm mộ bóng đá nước nhà vào đoàn quân của HLV Nguyễn Hữu Thắng còn lớn hơn nữa. Sau những gì đã thể hiện tại vòng loại U23 châu Á 2018 mới đây và xuyên suốt quá trình chuẩn bị dài hơi cho SEA Games, các cầu thủ U22 Việt Nam đã mang đến niềm tin, sự kỳ vọng cho tất cả mọi người.

Thua U22 Hàn Quốc và chỉ đến với VCK U23 châu Á ở vị trí nhì bảng nhưng U22 Việt Nam vẫn tạo được hiệu ứng tích cực, từ lối chơi tấn công, tự tin thể hiện phẩm chất kỹ thuật ở các cầu thủ, đó mới là điều quan trọng. Đã phải rất lâu rồi bóng đá Việt Nam mới xây dựng được một thế hệ cầu thủ tài năng mang lại nhiều niềm tin đến thế cho người hâm mộ. Và từ phía U22 Việt Nam đã hơn một lần HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng nhắc nhở các học trò rằng họ phải tập trung, thể hiện hết sức mình trong mọi trận đấu, dù đó là giao hữu hay chính thức. Tập trung để sau này dù xảy ra bất cứ chuyện gì chúng ta cũng không phải hối tiếc.

Xét trên khía cạnh tâm lý, U22 Việt Nam đang nhận được sự chú ý, ủng hộ của truyền thông và dư luận trong nước. Điều này trái ngược hẳn với hoàn cảnh của U22 Thái Lan hay U22 Indonesia, hai đội bóng cùng bảng B và được nhận diện là sẽ cạnh tranh hai tấm vé đi tiếp vào bán kết ở bảng đấu này.

U22 Indonesia phải đối diện với tổn thất lực lượng khi trung vệ Bagas Adi Nugroho chấn thương đầu gối trong khi với U22 Thái Lan, mối lo hơn cả là niềm tin, sau phong độ đáng thất vọng ở vòng loại U23 châu Á 2018 vừa qua dù họ có lợi thế sân nhà.

Thái Lan là đương kim vô địch SEA Games nên nhiệm vụ của họ không gì khác là phải bảo vệ tấm HCV. HLV Worrawoot Srimaka khi trả lời phỏng vấn báo chí Thái Lan cũng tự tin vào khả năng ở đội bóng mà mình dẫn dắt, tự tin vào khả năng lấy HCV trên đất Mã.

Tôn trọng mọi đối thủ nhưng không e ngại, vì người Thái tin vào năng lực các cầu thủ của họ, đẳng cấp của nền bóng đá hướng đến tầm châu lục. Về mặt này, thiết nghĩ U22 Việt Nam cũng nên như vậy và sẵn sàng cho mọi tình huống.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast