Cuối tuần, giá vàng bật tăng 200.000 đồng/lượng

Nhờ phiên phục hồi yếu của giá vàng quốc tế, giá vàng trong nước sáng 5/5 thoát đáy kể từ cuối năm ngoái thiết lập vào ngày hôm qua, tăng lên mức 42,6 triệu đồng/lượng. Trong tuần đầu tiên của tháng 5, vàng miếng đã giảm giá 400.000 đồng/lượng.

Lúc hơn 10h trưa 5/5, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Tp.HCM ở mức 42,38 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,58 triệu đồng/lượng (bán ra), cao hơn 180.000 đồng mỗi lượng so với mức giá vào cuối giờ chiều 4/5. Lúc mở cửa, SJC đã nâng giá vàng niêm yết lên 42,4 triệu đồng/lượng và 42,6 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán.

Diễn biến giá vàng SJC trong 7 phiên gần nhất, tính đến 10h hôm nay, 5/5/2012 (đơn vị: nghìn đồng/lượng) - Ảnh: SJC.
Diễn biến giá vàng SJC trong 7 phiên gần nhất, tính đến 10h hôm nay, 5/5/2012 (đơn vị: nghìn đồng/lượng) - Ảnh: SJC.

Tại Hà Nội lúc hơn 10h, Công ty Phú Quý giao dịch vàng miếng SJC ở mức 42,46 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,56 triệu đồng/lượng (bán ra). Vàng Rồng Thăng Long cùng thời điểm được Công ty Bảo Tín Minh Châu giao dịch ở các mức 41,9 triệu đồng/lượng và 42,2 triệu đồng/lượng.

Với ngày tăng giá vào cuối tuần hôm nay, giá vàng đã đảo ngược xu thế giảm liên tục kéo dài suốt từ đầu tuần. Nếu so với cuối tuần trước, giá vàng tới thời điểm này đã sụt khoảng 400.000 đồng/lượng. Trước đó, trong tháng 4, giá vàng đã giảm khoảng 1,2 triệu đồng/lượng.

Hôm 4/5, đã có lúc giá vàng rớt xuống 42,4 triệu đồng/lượng, mức thấp nhất kể từ cuối năm 2011 tới nay.

Giá vàng trong nước đang chịu tác mạnh từ áp lực giảm của giá vàng quốc tế. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn đang duy trì mức chênh giá khoảng 1,2-1,3 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Thị trường vàng miếng đã có một tuần giao dịch bớt ảm đạm hơn nhờ giá vàng có biến động. Mặc dù vậy, thị trường không thể hiện rõ xu hướng mua bán. Theo thông tin từ các doanh nghiệp kim hoàn lớn, dù lực mua gia tăng ở đối tượng khách giao dịch với khối lượng nhỏ và trung bình, nhưng đã xuất hiện hoạt động bán vàng của những nhà đầu tư lớn với khối lượng lên tới hàng nghìn lượng.

Giới kinh doanh vàng nhận định, các nhà đầu tư lớn không mặn mà với vàng ở mức giá và khả năng sinh lợi thấp như hiện nay. Chưa kể, việc các ngân hàng sắp tới không còn được huy động và giữ hộ vàng, hay Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng sắp có hiệu lực cũng tác động không nhỏ tới tâm lý của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ mua vàng để tích trữ, thì mức giá hiện nay đã được nhiều người xem là hợp lý để mua vào.

Giá USD tự do tại Hà Nội sáng 5/5 đứng ở mức 20.830 đồng (mua vào) và 20.850 đồng (bán ra) của ngày hôm qua. Nếu so với cuối tuần trước, giá USD “chợ đen” đã giảm 20 đồng.

Trong phiên giao dịch cuối tuần vào đêm qua tại New York, giá vàng thế giới đã tăng giá, chấm dứt chuỗi giảm giá liên tục mấy ngày trước. Lúc đóng cửa, giá vàng giao ngay tăng 6,3 US/oz, tương đương mức tăng 0,4%, đạt 1.643,1 USD/oz.

Kim loại quý lên giá sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố thống kê việc làm đáng lo ngại của tháng 4. Theo đó, trong tháng 4, nước Mỹ chỉ có thêm 115.000 việc làm mới, một con số bị coi là rất thấp so với mức trung bình 252.000 việc làm mới mỗi tháng kể từ tháng 12/2011 - 2/2012. Trước đó, trong tháng 3, nền kinh tế Mỹ cũng chỉ tạo được 154.000 việc làm mới.

Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ trong tháng 4 đã giảm xuống 8,1% từ mức 8,2% trong tháng 3, chủ yếu do có thêm nhiều người ở nước này từ bỏ ý định tìm việc làm. Theo cách tính của Mỹ, những người không tìm việc làm không bị coi là thất nghiệp.

Thống kê việc làm u ám của Mỹ đã làm gia tăng những hy vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ mở thêm một chương trình nới lỏng định lượng mới (QE3) để hỗ trợ tăng trưởng. Sau cuộc họp hồi tuần trước, Chủ tịch FED Ben Bernanke đã tuyên bố sẵn sàng hành động để cứu tăng trưởng nếu cần thiết.

Phát biểu trên Reuters, ông Axel Merk, Giám đốc đầu tư của Merk Funds, cho rằng, sau một thời gian giá vàng giảm liên tục vừa qua, thì thống kê việc làm đáng ngại của nước Mỹ hoàn toàn có thể tạo ra xung lực tăng giá mới cho vàng.

Tuy nhiên, nhu cầu vàng vật chất ảm đạm tại khu vực châu Á, nhất là Ấn Độ, đang bị xem là một trở ngại tăng giá đối với vàng. Ngoài ra, áp lực giảm giá đối với đồng Euro do những lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ châu Âu cũng có thể đẩy giá vàng giảm.

Mặc dù vậy, theo các nhà giao dịch, lực mua vàng phòng khủng hoảng có thể sẽ trở lại trong bối cảnh những lo ngại về “bão nợ” của châu Âu đang lớn dần.

Tuần này, giá vàng thế giới giảm 1,2% sau khi tăng 1,3% trong tuần trước.

Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust tuần này bán ra gần 10,3 tấn vàng, giảm khối lượng nắm giữ về mức 1.274,1 tấn. Trong nửa tháng qua, quỹ này đã xả hơn 12 tấn vàng.

Tỷ giá Euro/USD chốt tuần ở mức gần 1,31 USD/Euro từ mức xấp xỉ 1,33 USD/Euro vào cuối tuần trước. Đồng tiền chung châu Âu mất giá trong tuần này do những thông tin về nguy cơ lan rộng của khủng hoảng nợ ở Eurozone.

Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 6 tại New York đã giảm mạnh 4,05 USD, tương đương giảm 4%, xuống còn 98,49 USD/thùng. Đây là mức giảm theo ngày lớn nhất của dầu kỳ hạn kể từ phiên 14/12 tới nay, đồng thời là mức chốt giá thấp nhất kể từ đầu tháng 2/2012 cho tới nay.

Theo VnEconomy.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast