Đảm bảo tính khoa học gắn với thực tiễn

Chiều 16/9, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe báo cáo quy hoạch xây dựng vùng Nam Hà Tĩnh- Bắc Quảng Bình đến năm 2030. Tham dự cuộc họp có các đồng chí Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Đình Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Nhật, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị và nông thôn.

Quy hoạch xây dựng vùng Nam Hà Tĩnh- Bắc Quảng Bình:

Vùng Nam Hà Tĩnh- Bắc Quảng Bình là vùng giáp ranh giữa hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, vùng có động lực phát triển kinh tế, du lịch mạnh và lợi thế với các hệ thống giao thông quốc gia. Mặc dù vậy, nhưng sự phát triển của vùng chưa mang lại hiệu quả kinh tế; nhiều tiềm năng chưa được khai thác do thiếu tính liên kết. Bên cạnh đó, đây cũng là vùng tập trung nhiều khu kinh tế lớn, có vị trí gần nhau như: KKT Vũng Áng, KKT Hòn La, KKT Cửa khẩu Cha Lo…, nếu không có định hướng phát triển, nhiều khả năng sẽ xảy ra tình trạng chồng chéo.

Để nâng tầm chất lượng, hiệu quả tăng trưởng kinh tế; tăng cường sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ trong vùng, quy hoạch xây dựng vùng Nam Hà Tĩnh- Bắc Quảng Bình tập trung giải quyết một số vấn đề như: đề xuất phát triển theo hướng liên kết vùng theo hành lang kinh tế; giải quyết bài toán giao thông dọc tuyến với các tuyến đường bộ cao tốc, đường sắt đông tây kết nối vào mạng lưới quốc gia; tổ chức không gian các trung tâm tăng trưởng; đề xuất tổng quát về phát triển các khung liên kết kinh tế, khug giao thông và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đầu mối toàn vùng…

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Việc quy hoạch xây dựng vùng Nam Hà Tĩnh- Bắc Hà Tĩnh là vấn đề đặc biệt quan trọng, nhằm phát huy tối đa các tiềm năng lợi thế của vùng. Từ đó, tạo ra không gian liên kết kinh tế khu vực Nam Hà Tĩnh và Bắc Quảng Bình, đáp ứng được cả về an ninh, quốc phòng quốc gia. Đặc biệt, KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) là một trong những khu kinh tế trọng điểm của cả nước với nhiều ngành công nghiệp mũi nhọn như: Luyện kim, nhiệt điện, cảng biển…Đồng chí đề nghị việc lập quy hoạch phải mang tính khoa học, đúng với luật định và thực tiễn. Đồng thời, qua việc lấy ý kiến của các ngành chuyên môn, Viện kiến trúc, quy hoạch đô thị và nông thôn nên cân nhắc và mở rộng phạm vi quy hoạch Hà Tĩnh với chuỗi đô thị (ĐT): trục ĐT theo quốc lộ 1A; trục ĐT theo quốc lộ 8A và trục ĐT ven biển.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast