Đánh giá đúng khó khăn để nỗ lực phấn đấu

Từ đầu năm đến nay, thế giới cũng như trong nước phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức; song dưới sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, ngành và đồng thuận của nhân dân, 9 tháng qua, Hà Tĩnh tiếp tục giành được những kết quả đáng ghi nhận trên các lĩnh vực.

Đường về Hà Tĩnh. Ảnh: Trần Chung
Đường về Hà Tĩnh. Ảnh: Trần Chung

Những bước chuyển khả quan

Nhìn nhận một cách tổng thể, 9 tháng qua tình hình KT-XH, QPAN trên địa bàn tỉnh ta có bước chuyển tích cực, các lĩnh vực sản xuất ổn định và phát triển. Việc huy động các nguồn vốn đầu tư đạt kết quả khá, các chương trình dự án, nhất là các công trình trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, an sinh xã hội.

Trước hết trên lĩnh vực kinh tế, với những con số ấn tượng về sản xuất nông nghiệp: năng suất vụ hè thu ước đạt 45,55 tạ/ha (tăng 10 tạ so với vụ hè thu 2010); tổng sản lượng lương thực ước đạt 46,05 vạn tấn (kế hoạch cả năm 50 vạn tấn); tổng giá trị sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp ước đạt 2.370 tỷ đồng (đạt 82% kế hoạch), cả năm ước đạt 2.916 tỷ đồng (tăng 0,6% so kế hoạch), chúng ta có quyền vui mừng và tin tưởng vào sự đi lên của nền kinh tế nông nghiệp tỉnh nhà. Càng tự hào hơn khi nhớ lại, bước vào vụ sản xuất đông xuân năm nay thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài buộc các địa phương phải cấy chậm so với lịch thời vụ gần 1 tháng; vụ hè thu sản xuất và thu hoạch trong sức ép chạy lũ với bao vất vả gian truân. Vượt qua dịch bệnh trên gia súc, gia cầm bùng phát ở một số địa phương, chăn nuôi phục hồi nhanh sau lũ tiếp tục ổn định và phát triển với giá trị sản xuất ước tính 730 tỷ đồng, cả năm ước đạt 947 tỷ đồng. Lâm nghiệp và thủy sản vẫn là thế mạnh của tỉnh, đến thời điểm này đã thực hiện hơn 80% kế hoạch đề ra.

Sao đêm Vũng Áng. Ảnh: Trần Hướng
Sao đêm Vũng Áng. Ảnh: Trần Hướng

Dưới ánh sáng NQ26 của BCH Trung ương Đảng, NQ08 của BCH Đảng bộ tỉnh về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, từ đầu năm đến nay, tỉnh ta tập trung cao độ triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trở thành phong trào mạnh mẽ. Đến nay, 235 xã đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn lập quy hoạch trong đó 48 xã đã phê duyệt quy hoạch. Riêng xã Gia Phố đã hoàn thành 14/19 tiêu chí, dự kiến hoàn thành cơ bản 19/19 tiêu chí vào cuối năm 2011.

Một gam sáng nổi bật nữa trong bức tranh kinh tế tỉnh ta là sản xuất công nghiệp, thương mại và dịch vụ tăng khá. Giá trị sản xuất công nghiệp 9 tháng 4.070 tỷ đồng, ước thực hiện cả năm 5.817 tỷ đồng. Đóng góp phần lớn vào sự tăng tưởng đó là công nghiệp chế biến, sản xuất và phân phối điện, ga và nước: tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ sản xuất đạt 10.951 tỷ đồng, ước cả năm đạt 18.956 tỷ đồng (vượt 0,3%). Đặc biệt kim ngạch xuất khẩu đạt 58,55 triệu USD, ước thực hiện cả năm 70 triệu USD (100%) trong đó dăm gỗ, khoáng sản, cao su, thủy hải sản, nông sản các loại chiếm tỷ lệ khá cao. Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển 9 tháng đạt 11.899 tỷ đồng, tăng 42,14% so với cùng kỳ.

Ngành Thuế vẫn phát huy tốt truyền thống của mình, kết quả thu năm sau cao hơn năm trước. Tính đến thời điểm này thu thuế nội địa đã đạt con số 1.480 tỷ đồng. Như vậy, kế hoạch HĐND tỉnh giao thu ngân sách 1.900 tỷ đồng trong năm 2011 chắc chắn sẽ được ngành Thuế hoàn thành trong thời gian ngắn nữa.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội, QPAN tiếp tục đạt được kết quả khá toàn diện. Năm học 2010-2011, ngành GD-ĐT được Bộ GD-ĐT tặng cờ thi đua xuất sắc, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Ngành Y tế tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, chủ động phòng chống các dịch bệnh ở người. Toàn tỉnh tập trung giải quyết việc làm cho 20.297 lao động. Đặc biệt các hoạt động, phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 180 năm thành lập tỉnh cùng với lễ kỷ niệm và chương trình nghệ thuật "Hà Tĩnh, một khúc tâm tình" được truyền hình trực tiếp đã để lại ấn tượng mạnh mẽ - niềm tự hào sâu sắc, nguồn động viên tinh thần lớn lao. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, tỉnh tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh và phòng chống khủng bố năm 2011.

Những kết quả to lớn mà tỉnh nhà đạt được trong thời gian qua là sự cố gắng nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh ta, chứng tỏ các chỉ thị, nghị quyết, các giải pháp phát triển KT-XH, QPAN đã thấm vào cuộc sống, trở thành hành động cách mạng cụ thể, hiệu quả.

Những khó khăn phía trước

Vui về những thành tích đạt được nhưng chúng ta cũng không khỏi băn khoăn, lo lắng trước những khó khăn, thử thách rất lớn. Những biến động khó lường của kinh tế thế giới thời gian qua đã và đang tác động đến Việt Nam. Lạm phát vẫn ở mức cao, thị trường tài chính, bất động sản giảm sút, tiềm ẩn rủi ro, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp phải đối mặt với giá cả đầu vào, lãi suất ngân hàng cao. Đời sống của người dân, nhất là hộ nghèo, các đối tượng chính sách còn nhiều khó khăn. Việc sản xuất theo hướng tập trung, hàng hóa phát triển chậm, nguy cơ dịch bệnh trên gia súc, gia cầm vẫn còn cao. Công tác chỉ đạo sản xuất ở một số địa phương không đạt yêu cầu, thiếu quyết liệt và tập trung. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong xây dựng nông thôn mới thiếu sâu sát, lúng túng, còn tư tưởng bảo thủ, ỷ lại, ngại khó.

Về sản xuất công nghiệp, mặc dầu có tăng trưởng nhưng chưa thực sự bền vững. Tỷ lệ lấp đầy các cụm CN-TTCN còn thấp, chưa thu hút nhiều dự án vừa và nhỏ. Thị trường xuất khẩu còn bấp bênh, sản phẩm còn mang tính xuất thô nên giá trị thấp.

Công tác khám chữa bệnh tuy có chuyển biến nhưng còn bất cập ở các tuyến, một số bệnh viện quá tải, một số cán bộ y tế thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chuyên môn, tình trạng bệnh nhân vượt tuyến khá phổ biến. Tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn nghiêm trọng chưa giảm, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của nhân dân. Tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp, biến tướng ngày càng tinh vi, gây hậu quả xấu đến đời sống xã hội. Công tác cải cách hành chính vẫn còn những vướng mắc, một số cán bộ công chức chưa đáp ứng yêu cầu.

Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị

Hơn 2 tháng là khoảng thời gian rất ngắn cho việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển KT-XH theo kế hoạch đã đề ra. Thời gian nước rút này lại trùng vào dịp tỉnh ta đang phải đối mặt với hậu quả thiên tai, bão lụt. Nếu không có sự nỗ lực, phấn đấu quyết liệt chắc chắn mục tiêu, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2011 trên 12% sẽ khó hoàn thành. Để thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ năm 2011 làm cơ sở đề ra kế hoạch năm 2012, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ, phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm là phát triển KT-XH, nhiệm vụ then chốt là xây dựng Đảng.

Non nước Hồng Lam. Ảnh: Quang
Non nước Hồng Lam. Ảnh: Quang

Trước hết, mỗi một cơ quan, đơn vị, địa phương phải rà soát lại việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình, chỉ tiêu nào chưa đạt phải có phương án, biện pháp cụ thể, kịp thời. Thực hiện nghiêm các chỉ đạo về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế và an sinh xã hội. Tăng cường sản xuất, nâng cao thu nhập, chống lãng phí, phô trương nhất là qua các dịp lễ, tết. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Chỉ thị 35 và Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Từng bước đưa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống. Hơn hết, mỗi một cán bộ, đảng viên phải thực sự đầu tàu, gương mẫu trong mọi phong trào, trong gia đình cũng như xã hội.

Nhận định đúng tình hình, lường trước những khó khăn để đề ra phương hướng, giải pháp thực hiện phù hợp. Phát huy những thế mạnh, kết quả đạt được, chúng ta có cơ sở để tin rằng: Hà Tĩnh sẽ vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2011 đã đề ra.vi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast