Đề xuất giải thể Trạm kiểm soát liên hợp Cầu Kè

Đoàn công tác liên ngành của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại TW (Ban 127) do ông Đỗ Thanh Lam, Phó cục trưởng Cục quản lý thị trường làm trưởng đoàn đã có chuyến thị sát tại KKT Cầu Treo và làm việc với UBND tỉnh xung quanh việc kiểm tra, xem xét tình hình hoạt động thực tế tại Trạm kiểm soát liên hợp Cầu Kè. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ, cùng các sở, ban, ngành liên quan.

Với nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại, Trạm kiểm soát liên hợp Nước Sốt Hương Sơn - Hà Tĩnh (nay là Trạm Kiểm soát liên hợp Cầu Kè, đóng trên Quốc lộ 8 A, đoạn qua xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn) chính thức đi vào hoạt động kể từ năm 2002. Sau hơn 10 năm hoạt động Trạm đã phát hiện và xử lý 420 vụ buôn bán, vận chuyến hàng lậu; thu nộp ngân sách nhà nước trên 3 tỷ đồng; chuyển ngành chức năng xử lý 11 vụ, truy tố 02 đối tượng buôn bán, vận chuyển hàng cấm.

Việc chấm dứt hoạt động Trạm kiểm soát liên hợp Cầu Kè nhằm hạn chế sự chồng chéo

trong kiểm tra, kiểm soát, đồng thời tạo sự thông thoáng trong thu hút đầu tư của KKT Cầu Treo

Tuy nhiên từ khi Cổng B của Khu kinh tế Cầu Treo được thành lập thì hoạt động của Trạm bị hạn chế và có những chồng chéo, ách tắc làm ảnh hưởng nhất định đến hoạt động buôn bán, giao thương, thu hút đầu tư của khu vực. Mặt khác, nhóm mặt hàng điện tử, trước đây nóng về buôn lậu thì nay đã được miễn thuế nhập khẩu nên hoạt động buôn lậu nhóm hàng này không còn nữa. Hiện tại, cơ bản chỉ tồn tại việc buôn lậu các mặt hàng như: động vật hoang giã, gỗ, ma túy và gian lận thương mại. Trong khi đó, những hoạt động tinh vi này, Trạm rất khó đấu trang ngăn chặn mà việc chính là của các lực lượng Hải quan, Biên phòng ở Cổng B và của lực lượng chống buôn lậu lưu động khác. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo 127 của tỉnh cũng đã phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả nên sự không cần thiết phải tồn tại Trạm kiểm soát liên hợp Cầu Kè.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Kỳ khẳng định: UBND tỉnh Hà Tĩnh thống nhất đề xuất, kiến nghị Chính phủ, Ban 127 Trung ương xem xét, không tiếp tục tổ chức hoạt động (giải thể) Trạm liên hợp Cầu Kè để tạo thông thoáng trong trong hoạt động giao thương, thu hút đầu tư trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Thay mặt đoàn Ban 127 Trung ương, ông Đỗ Thanh Lam ghi nhận và thống nhất với quan điểm giải thể Trạm kiểm soát liên hợp Cầu Kè và sẽ báo cáo với Ban 127 Trung ương để trình Chính phủ xem xét, xử lý trên tinh thần giải thể trạm này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast