Đề xuất Quốc hội miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp, người dân

Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, trong phiên làm việc tại Quốc hội chiều 21/7, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh đã trình bày Tờ trình về việc ban hành bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế năm 2011.

Theo đó, Chính phủ đề xuất miễn giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2011 đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công chế biến… giảm 50% mức thuế khoán từ quý III/2011 đến hết năm 2011 đối với cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ cho thuê đối với công nhân, sinh viên…

Các đại biểu Quốc hội làm việc tại Hội trường - Ảnh Chinhphu.vn
Các đại biểu Quốc hội làm việc tại Hội trường - Ảnh Chinhphu.vn

Về thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Chính phủ cũng đề nghị miễn thuế TNCN từ ngày 1/8/2011 đến hết ngày 31/12/2012 đối với cổ tức được chia cho cá nhân từ hoạt động đầu tư vào thị trường chứng khoán. Miễn thuế TNCN từ ngày 1/8 đến hết ngày 31/12/2012 đối với cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đến mức phải chịu thuế TNCN ở bậc 1 của biểu thuế luỹ tiến từng phần …

Việc thực hiện các giải pháp trên sẽ góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống, tạo sự yên tâm cho người lao động.

Theo đánh giá của Chính phủ, việc miễn giảm thuế theo các chính sách miễn giảm thuế nêu trên chủ yếu tác động đến thu ngân sách nhà nước năm 2011 và một phần trong năm 2012. Bởi, tổng số thuế giãn năm 2011 khoảng 6.900 tỷ đồng (sẽ thu vào năm 2012), tổng số thuế miễn, giảm năm 2011 khoảng 4.200 tỷ đồng, tổng số thuế miễn giảm năm 2012 khoảng 2.200 tỷ đồng.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình bày báo cáo thẩm tra
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình bày báo cáo thẩm tra

Theo Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội do Chủ nhiệm Ủy ban Phùng Quốc Hiển trình bày, việc Chính phủ trình Quốc hội thông qua một số giải pháp miến, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, TNCN, thuế GTGT nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động là cần thiết.

Uỷ ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, việc giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ nên xem xét đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ (236.500 doanh nghiệp). Bởi các doanh nghiệp gặp khó khăn đang rất cần sự hỗ trợ nhưng lại không được hưởng chính sách này, hơn nữa theo quy định của Luật quản lý thuế thì việc miễn giảm thuế không áp dụng đồng loạt mà phải xem xét đối với từng trường hợp cụ thể

Đối với việc giảm 50% mức thuế khoán thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế TNCN , đa số ý kiến của Uỷ ban Tài chính- Ngân sách cho rằng, rất cần thiết, tuy nhiên các đại biểu đề nghị cần có biện pháp kiểm soát hữu hiệu, có chế tài đủ mạnh để chính sách hỗ trợ này đến được với người lao động, học sinh, sinh viên.

Theo tờ trình của Chính phủ, để bù đắp số thuế miễn giảm theo chính sách đề xuất này, Chính phủ đã và sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp như tăng thu từ dầu thô được dự báo mức giá bình quân từ đầu năm đến nay là 103 USD/ thùng, tăng 26 USD/ thùng so với giá dự toán đã được Quốc hội phê duyệt. Thứ hai là tăng thu do điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng xa xỉ không khuyến khích nhập khẩu để hạn chế nhập siêu như ô tô, tăng thu từ thuế tài nguyên, từ việc thực hiện các biện pháp quyết liệt chống thất thu, chống chuyển giá trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Trước đó, Quốc hội cũng đã nghe Bộ trưởng Vũ Văn Ninh trình bày Tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2009 và Quốc hội cũng đã thảo luận thông qua danh sách Uỷ ban thẩm tra tư cách đại biểu với kết quả 99,2% số đại biểu thông qua.

Theo chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast