Đi tìm nguyên nhân "siêu xe" Real mất phanh

Chỉ có 8 điểm sau 5 vòng, Real Madrid đang có khởi đầu tệ nhất trong 21 năm qua. Vì đâu nhà đương kim vô địch La Liga và Champions League sa sút đến vậy? Dưới đây là 5 nguyên nhân chính.

di tim nguyen nhan sieu xe real mat phanh

Dứt điểm kém

Zidane đã than thở “trái bóng không chịu bay vào lưới” ở trận thua Betis vừa qua. Song điều đó đã tố cáo khả năng dứt điểm kém cỏi của Real Madrid. Trong 3 trận sân nhà từ đầu mùa, các cầu thủ Real tung ra tổng cộng 67 pha dứt điểm nhưng chỉ thu về 3 bàn thắng. Những ngôi sao hàng đầu như Benzema, Ronaldo vẫn chưa một lần lập công. Nguyên nhân sâu xa nằm ở hệ thống tấn công đánh mất sự linh hoạt và sắc sảo vốn có. Những tiền vệ kiến thiết như Modric, Kroos có dấu hiệu xuống dốc sau mùa giải 2016/17 đỉnh cao.

Zidane xoay vòng kém hiệu quả

Những thay đổi nhân sự của Zidane từ đầu mùa đã không phát huy hiệu quả, thậm chí còn làm cỗ máy suy yếu. Trước Valencia (vòng 2), Zidane kéo Casemiro về đá trung vệ khiến tuyến giữa thiếu sức chiến đấu. Trước Levante (vòng 3), Zidane lạm dụng các phương án B (Casilla, Theo Hernandez, Llorente, Vazquez) khiến lối chơi xộc xệch. Còn ở trận thua Betis, việc Zidane rút Isco và Modric ra nghỉ vào giữa hiệp 2 làm mất cân bằng tuyến giữa. Những người thay thế Asensio và Mayoral không bao quát được khu vực trung tuyến.

di tim nguyen nhan sieu xe real mat phanh

Chấn thương và treo giò

Real Madrid khởi đầu mùa giải với nhiều mất mát về lực lượng. Ronaldo phải nghỉ 4 vòng đầu tiên, Benzema cũng vắng mặt 2 trận vì chấn thương. Sergio Ramos bị treo giò 1 trận. Theo Hernandez và Marcelo thay nhau chấn thương. Một siêu dự bị ở hàng tiền vệ là Kovacic cũng không thể thi đấu. Việc Zidane cố gắng “vá chằng vá chụp” đội hình đã không mang lại kết quả. Lối chơi của Real Madrid thiếu hiệu quả thấy rõ cả trong phòng ngự lấn tấn công. Điển hình là sự vắng mặt của Ronaldo khiến Real mất một mũi công chủ lực cả trong ghi bàn lẫn kiến tạo.

Phòng ngự sơ sểnh

Chỉ sau 5 vòng đấu, Real Madrid đã phải nhận 5 bàn thua. Hàng thủ của đội bóng áo trắng còn kém chắc chắn hơn cả những đội bóng nhỏ như Levante (4 bàn thua), Leganes (3 bàn thua). Chấn thương của Ramos và Marcelo là một trong các nguyên nhân. Ngoài ra, khả năng phòng ngự tuyến hai của đội chủ sân Bernabeu đã không còn tốt như mùa giải trước. Casemiro đang có dấu hiệu quá tải ở tuyến giữa, trong khi các vệ tinh xung quanh hỗ trợ kém hiệu quả.

Tâm lý chủ quan

Real Madrid đã khởi đầu mùa giải bằng chiến thắng ấn tượng trước Barcelona ở Siêu Cúp Tây Ban Nha (thắng cả lượt đi và về). Qua đó, đội bóng của Zidane có danh hiệu thứ 7 chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm. Cảm giác thỏa mãn trên đỉnh cao trở thành liều “thuốc độc” cho các cầu thủ Real Madrid, khiến họ sa vào tâm lý chủ quan, đánh mất động lực thi đấu. Sức bật từng giúp Real đoạt cú đúp danh hiệu mùa trước đã không còn hiện hữu ở Bernabeu. Real vẫn chơi nỗ lực nhưng không còn khát vọng tột bậc như mùa giải trước.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast