Điện sinh hoạt giá “trên trời”

Từ nhiều năm nay, người dân khu vực Khe Giao thuộc thôn 14, xã Sơn Lộc (Can Lộc – Hà Tĩnh) phải chịu mua điện sinh hoạt với giá từ 3.000 đến 3.800đ/kw, quá cao so với mức quy định của nhà nước.

Mỗi hộ dân ở đây đều có một đồng hồ đo điện riêng, nhưng tất cả đều nằm trong một đồng hồ tổng đặt tại đơn vị C1 Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đóng quân cách thôn chưa đầy 1 km.

Lưới điện nông thôn quản lý lỏng lẻo - nguy cơ mất an toàn cao và thất thoát điện năng lớn - Ảnh: Xuân Hoàn.
Lưới điện nông thôn quản lý lỏng lẻo - nguy cơ mất an toàn cao và thất thoát điện năng lớn - Ảnh: Xuân Hoàn.

Anh Trần Quốc Lam, người được giao quản lý lưới điện từ công tơ tổng của thôn, cho biết: Bộ đội BP bán điện đến công tơ tổng lắp tại đơn vị với giá 1.600đ/KW và khi bán đến từng hộ, giá điện đội lên từ 3.000 đến 3.800đ/kw, có tháng lên tới 4.000đ/kw thì mới đủ số tiền chênh lệch để nộp cho Bộ đội Biên phòng. Hàng tháng, anh Lam thu thêm mỗi hộ 1.000đ tiền trách nhiệm/công tơ, chứ không hoạch toán kinh doanh.

Anh Trương Minh Hiếu, ở thôn 14, cho biết: Nhà anh muốn nấu cơm bữa tối bằng nồi cơm điện thì phải cắm nồi từ buổi trưa vì khi đó nhiều nhà không dùng điện cơm mới chín. Có những buổi tối bóng chỉ lập loè, phải dùng bóng sợi đốt vì bóng đèn neon không thể sáng được và thường xuyên bị cháy vì điện quá yếu.

Nhiều gia đình có điều kiện bỏ ra tiền triệu mua sắm máy ổn áp lioa cũng chỉ đáp ứng được nhu cầu thắp sáng, còn các thiết bị khác như: tủ lạnh, máy bơm nước, ti vi đều vô hiệu hoá.

Không riêng gì xóm 14, còn hàng trăm hộ gia đình ở Khe Tre, Lò Rèn, Lâm nghiệp.., giá điện cũng trên dưới 2.000 đồng/KW. Đa số nhân dân ở những nơi này còn khó khăn, nhiều nhà tiết kiệm dùng điện rồi nhưng vẫn phải nợ tiền dây dưa, 100% hộ đã được dùng điện lưới nhưng không nơi nào là không kêu về giá điện “cắt cổ”. Vấn đề này đã được cử tri kiến nghị lên xã nhiều lần và Hội đồng nhân dân xã cũng đã kiến nghị huyện Can Lộc nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời của cơ quan quản lý điện.

Mặc dù đã có đường dây kéo thay thế đường dây cũ nhưng đến nay người dân ở đây vẫn phải mua điện sinh hoạt với giá “trên trời”. Ý nguyện của người dân khu vực Khe Giao từ bấy lâu nay muốn được sử dụng điện bằng hình thức bán điện tại hộ gia đình như nhiều địa phương khác.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast