Doanh nghiệp khốn khổ vì lũ lụt

2 đợt lũ lụt liên tiếp xảy ra đã gây tổn thất nặng nề cho các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn Hà Tĩnh. Nhiều cơ sở sản xuất bị nước cuốn trôi nhiều tài sản, nguyên vật liệu, hàng hoá và làm hư hỏng nhiều máy móc, thiết bị. Chưa thể thống kê hết con số thiệt hại cụ thể, nhưng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đang khốn khổ sau lũ lụt.

Ông Phạm Văn Thông - Giám đốc Nhà máy gạch Tyunel Tân Phú (thuộc Công ty CP sản xuất - kinh doanh vật liệu xây dựng Hà Tĩnh) cho biết: Mặc dù đơn vị đã huy động tổng lực cán bộ, công nhân viên của đến chống lũ nhưng do nước lên nhanh nên trở tay không kịp. Nước lũ đã nhấn chìm nhà máy gần 1m. Toàn bộ 1,7 triệu viên gạch mộc đã bị bùn hoá. Hệ thống máy móc, thiết bị bị ngâm trong nước 4 - 5 ngày, lò sấy bị nứt và nguyên vật liệu bị nước cuốn trôi.

Các đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng bị thiệt hại nặng nề sau trận lũ vừa qua
Các đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng bị thiệt hại nặng nề sau trận lũ vừa qua

"Là năm có mùa khô kéo dài nên nhà máy làm được nhiều gạch mộc (khoảng 2 triệu viên). Ai ngờ, trời cho thấy mà không cho ăn nên đành chịu. Hiện nay, cán bộ, công nhân Nhà máy đang ra sức dọn dẹp không kể thời gian trưa, tối nhưng dự tính phải mất hơn hai tháng sau mới trở lại sản xuất bình thường; riêng sấy lò đã phải mất 26 ngày, rồi than, củi, công dọn dẹp, chi phí bao nhiêu thứ nữa. Thà bắt đầu lại con số “không” còn dễ hơn", ông Thông chua chát.

Bà Phan Thị Hồng Cẩm - Giám đốc Công ty CP Sản xuất Vật liệu Xây dựng Thuận Lộc tâm sự: Xí nghiệp gạch Phù Việt của chúng tôi cũng thiệt hại mất khoảng 1,9 triệu viên gạch mộc, thiệt hại về máy móc thiết bị khoảng 200 triệu và trôi gần 100 tấn than, 150 cán bộ công nhân dọn dẹp cả tuần mà vẫn còn ngổn ngang như các anh thấy đó.

Ông Phạm Hoành Sơn - Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Công thương Hoành Sơn (đóng tại Thị xã Hồng Lĩnh) cho biết: Kể cả số liệu các đại lý báo về, tổng thiệt hại do bị nước ngập làm hư hỏng hàng hoá của đơn vị lên hơn 3,8 tỷ đồng.

Ngay trong lòng thành phố Hà Tĩnh, nhiều doanh nghiệp cũng thiệt hại lớn. Ông Trần Văn Viết – Giám đốc Công ty TNHHTN và Dịch vụ Vận tải Viết Hải cho hay: Nước ngập đã làm hư hỏng 600 tấn xi măng và hơn 500 tấn thép xây dựng.

Tại Công ty CP In Thăng Long, mực nước tại kho và phòng đặt thiết bị lên đến 0,6m, làm hư hỏng 1,5 tấn giấy in, các thiết bị in như: môtơ, biến thế, thiết bị bảng điện tử đặc chủng, linh kiện điện tử và một số đồ dùng phục vụ sản xuất ước tính thiệt hại khoảng 200 triệu đồng.

Công ty CP Thương mại tổng hợp Lý Thanh Sắc bị nước ngập cuốn trôi 14,6 tấn baba thương phẩm, trị giá gần 3 tỷ đồng.

Theo Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Tĩnh, tổng số tiền thiệt hại do 2 đợt lũ lụt liên tiếp gây ra cho các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn lên tới hàng trăm tỷ đồng. Sau khi lũ rút, các doanh nghiệp đã tập trung lực lượng thu dọn, khắc phục hậu quả để cứu vớt tài sản.

Cũng theo dự báo của Hội này, các đợt lũ vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn đến việc hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch SX - KD của các doanh nghiệp trong quý 4 năm 2010. Số nộp ngân sách Nhà nước của các doanh nghiệp trong quý 4 vì thế cũng giảm sút nhiều.

Hơn bao giờ hết, các ngành chức năng ở trung ương và tỉnh cần sớm có những giải pháp cụ thể về chính sách hỗ trợ tài chính, tín dụng, bảo hiểm, thuế... để động viên, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vươn lên tiếp tục ổn định sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast