Doanh nghiệp nhỏ xin tăng giá xăng dầu

Trong khi các doanh nghiệp xăng dầu cỡ vừa và lớn vẫn ở trạng thái "để thế đã" thì đơn vị kinh doanh nhỏ đã đề xuất xin tăng giá lên 400-500 đồng mỗi lit để bù lỗ.


Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn, ông Lê Thanh Mân, Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH MTV Thương mại Dầu khí Đồng Tháp (Petimex) cho biết, doanh nghiệp này sẽ có văn bản đăng ký giá với Bộ Tài chính và đề nghị được tăng giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu. Mức tăng khoảng 400 - 500 đồng mỗi lít trong những ngày tới, theo đúng chu kỳ 10 ngày như quy định. Nguyên nhân là đơn vị này vẫn chịu lỗ 400-500 đồng mỗi lít kể từ đợt tăng giá xăng dầu ngày 20/7.

Theo Petrolimex, giá xăng RON 92 tại thị trường Singapore sau khi đạt 117 USD ngày 20/7 đã đi xuống và chỉ còn 113,02 USD mỗi thùng vào ngày 26/7.

Giá dầu thô trên thị trường thế giới một tuần gần đây biến động theo hình chữ V. Ảnh: Hoàng Hà.

Giá dầu thô trên thị trường thế giới một tuần gần đây biến động theo hình chữ V. Ảnh: Hoàng Hà.

Trên thị trường thế giới, hơn một tuần nay giá dầu thô và Brent biến động theo hình chữ V. Sau khi tăng tới 92,65 USD mỗi thùng vào ngày 19/7, dầu thô lại đảo chiều xuống còn 88,07 USD (ngày 23/7). 5 ngày gần đây, mức giá này tăng nhẹ và đóng cửa ở 90,26 đôla mỗi thùng ngày 27/7, tăng 0,83% so với hôm qua.

Ngày 19/7, ngay trước thời điểm xăng trong nước tăng giá, dầu Brent cũng lên tới 107 USD mỗi thùng. Tuy nhiên, chỉ 4 ngày sau, con số này giảm xuống còn 103 USD. Trong tuần này, giá dầu Brent lại có tín hiệu khởi sắc và tăng nhẹ. Tới ngày 27/7, dầu Brent đóng cửa ở mức 106,47 đôla một thùng, gần bằng mức đỉnh của ngày 19/7.

Trao đổi với VnExpress.net, Phó tổng giám đốc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam Trần Ngọc Năm cho biết, Petrolimex chưa có ý kiến điều chỉnh giá xăng dầu. Vì theo Nghị định 84, thời gian điều chỉnh quy định là 10 ngày. Tuy nhiên, ông Năm cho hay, mặc dù giá thế giới sau ngày 20/6 giảm 2-3 đôla mỗi thùng nhưng so sánh giá cơ sở vẫn cao hơn giá bán lẻ hiện hành.

Một lãnh đạo xăng dầu cỡ vừa cho biết, hiện nay các doanh nghiệp nhỏ chịu lỗ lớn vì ngay sau đợt giảm giá, xăng dầu thế giới tăng mạnh. Còn doanh nghiệp của ông chưa có ý định xin điều chỉnh giá xăng dầu mà "vẫn cứ để thế đã". Mức tăng ngày 20/7 vừa qua chưa đủ bù lỗ cho các doanh nghiệp nhỏ. Ngoài ra, vị tổng giám đốc này chia sẻ, các doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt với nguy cơ nhiều đại lý xin đóng cửa vì định mức hoa hồng thấp.

Theo lãnh đạo này, điều quan trọng nhất là phải ổn định thuế. "Có thể điều chỉnh giá theo thế giới nhưng thuế suất xăng dầu phải ổn định. Như vậy, doanh nghiệp mới có thể dễ dàng đàm phán hợp đồng ", ông nhận xét.

Sau 5 lần giảm giá liên tiếp, tổng cộng 3.200 đồng mỗi lít, giá xăng bất ngờ tăng trở lại 400 đồng ngày 20/7. Trước đó, Bộ Tài chính đã có văn bản nhắc nhở doanh nghiệp xăng dầu chủ động trong việc điều chỉnh giá. Văn bản này ngay lập tức được các đầu mối hiểu như tín hiệu “đèn xanh” để tăng giá.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast