Doanh nhân kêu cứu Bộ trưởng Vương Đình Huệ

Lá tâm thư dài 8 trang giấy vừa được một doanh nhân 31 tuổi gửi tới Bộ trưởng Tài chính, với hy vọng cứu doanh nghiệp khỏi nguy cơ phá sản do sự tắc trách của Hải quan.

Theo lá thư kêu oan của doanh nhân trẻ Trần Hoàng Huy Giám đốc Công ty Huy Phát, doanh nghiệp của anh lâu nay chủ yếu buôn bán nhỏ lẻ hàng phế liệu tại TP HCM.

Vận may tưởng như đã đến với anh khi bước vào năm 2011, doanh nghiệp này nhận được một hợp đồng mua bán lốp xe phế thải trị giá 1,6 tỷ đồng với một khách hàng tại Hải Phòng. Đây là sự kiện lớn đối với doanh nghiệp mà quy mô “chỉ cao cấp hơn người đi buôn bán ve chai” của vị giám đốc trẻ.

Tuy vậy, cuối tháng 10 vừa rồi khi tàu chở hàng của doanh nghiệp đi đến cửa sông Lòng Tàu (giáp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thì lực lượng kiểm soát buôn lậu trên biển áp sát để kiểm tra giấy tờ. "Bên con đã xuất trình đầy đủ phiếu xuất kho, giấy tờ cảng vụ, phiếu vận chuyển, phiếu cân hàng hóa qua cảng, danh sách hàng hóa bán, hóa đơn bán lẻ tại kho theo yêu cầu của nhân viên cảng vụ", anh Huy trần tình. Trong lá thư, anh Huy xưng con, gọi ông Huệ là chú.

Thế nhưng, đoàn kiểm tra của Hải đội 3 (Cục Phòng chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan) vẫn cho rằng các giấy tờ nêu trên không đủ, doanh nghiệp vi phạm hành chính và phải đưa tàu về về vùng neo Sao Mai Bến Đình (thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Sau đó, Công ty Huy Phát đã bị lập biên bản tạm giữ tàu và hàng hóa đến ngày 11/11. Lý do đưa ra là vận chuyển hàng hóa trái phép và doanh nghiệp phải bổ sung giấy tờ.

Anh Huy sau đó đã cùng chủ tàu liên hệ với cán bộ Hải đội 3 để hỏi về các thủ tục bổ sung giấy tờ nhưng không nhận được chỉ dẫn cụ thể. Lúng túng, anh Huy đành mang tất cả những giấy tờ mình có tới hải quan nộp bổ sung, bao gồm: Hợp đồng kinh tế gốc, phụ lục hợp đồng, hóa đơn giá trị gia tăng, bảng kê khai nguồn gốc hàng hóa, báo cáo thuế 5 tháng gần nhất, giấy phép đăng ký kinh doanh...

"Cán bộ của đơn vị tiếp nhận nhưng không cho biết hồ sơ đã đầy đủ hay chưa và vụ việc sẽ được giải quyết trong bao lâu, theo hướng nào", anh Huy kể lại. Trong khi đó, phía chủ tàu lại gửi công văn yêu cầu doanh nghiệp Huy Phát bồi thường tổn thất hơn 200 triệu đồng. Phía khách hàng cũng đưa ra yêu cầu tương tự với toàn bộ giá trị hợp đồng.

Đứng trước nguy cơ phá sản, vị giám đốc trạc tuổi 30 mất ăn mất ngủ, bỏ hết công việc ở lại Vũng Tàu chờ câu trả lời từ Hải đội 3 nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín.

Tìm hiểu thông tin từ các doanh nghiệp tại Vũng Tàu, anh Huy quyết định tìm gặp riêng cán bộ Hải quan và nhận được câu trả lời: “Theo Luật, Hải đội được quyền giam giữ lần đầu 10 ngày, nếu có tình tiết phức tạp cần điều tra, giữ tiếp 30 ngày. Nếu vẫn còn tình tiết phức tạp, giữ tiếp 30 ngày nữa, rồi sau đó chuyển về Cục Hải quan để xin ý kiến giải quyết”.

Theo anh Huy, nếu quy trình giải quyết đúng như vậy thì doanh nghiệp của anh cầm chắc nguy cơ phá sản. Sự nghiệp kinh doanh vừa nhen nhóm bỗng chốc đứng bên bờ vực đổ bể. Đây cũng là lý do khiến doanh nhân trẻ này quyết định viết lá tâm thư gửi Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ. "Con không biết bức thư này có đến tay chú được không, nhưng con toàn tâm hy vọng chú sẽ đọc được những dòng này", người doanh nhân trẻ viết.

Chiều 14/12, nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết cơ quan này đã nhận được bức thư phản ánh của anh Trân Hoàng Huy về những vướng mắc thủ tục vận tải hàng hóa. Các đơn vị chức năng thuộc bộ đang điều tra làm rõ và sẽ có trả lời cụ thể.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast