Đội tuyển Việt Nam hoà trong ngày HLV Hữu Thắng ra mắt

Thi đấu nỗ lực và phần nào thể hiện được ý đồ chơi bóng ít chạm của tân HLV Nguyễn Hữu Thắng, song đội tuyển Việt Nam vẫn phải chấp nhận trận hoà 0-0 trước chủ nhà Hà Nội T&T.

Đội tuyển Việt Nam bước vào trận giao hữu với CLB Hà Nội T&T chỉ 3 ngày sau khi hội quân trong tình trạng chưa có quân số đầy đủ nhất. Dẫu vậy, trong trận đấu đầu tiên là HLV trưởng đội tuyển quốc gia, ông thầy Nguyễn Hữu Thắng đã cố gắng tung ra lực lượng tốt nhất có thể với những "hot boy" như Quế Ngọc Hải, Lương Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh hay Ngô Hoàng Thịnh.

Bên cạnh đó, đúng như tuyên bố trong ngày nhập chức cũng như một số buổi tập đầu tiên cùng các học trò, chiến lược gia xứ Nghệ đã sử dụng sơ đồ 4-1-4-1 với tinh thần chơi ít chạm, tích cực phối hợp, ban bật ở khu vực giữa sân cùng với hai hậu vệ biên chơi bó vào trung lộ để thu hút đối thủ, tạo khoảng trống cho các tiền vệ cánh nơi tiền tuyến.

Thực tế trong khoảng 30 phút đầu tiên, chiến thuật mà HLV Hữu Thắng đưa ra cho đội tuyển Việt Nam đã thực sự làm hơn 1 vạn người hâm mộ có mặt trên khán đài phấn khích. Có tình huống, đội tuyển Việt Nam thực hiện tới 20 đường chuyền trải rộng từ giữa sân đến vòng cấm đối thủ. Bộ đôi Tuấn Anh, Xuân Trường đã đáp ứng được niềm tin nơi người hâm mộ từ những pha chạm bóng, cầm nhịp cho đến những cú phất ra hai biên có độ chuẩn xác cao.

Tuấn Anh và Xuân Trường tạo nhiều hiệu ứng ở tuyến giữa đội tuyển Việt Nam - Ảnh: Đức Cường

Tuy nhiên một mình Hoàng Thiên trên hàng công là không đủ để đội tuyển Việt Nam tạo ra sự khác biệt trước khung gỗ đối thủ. Và thực tế chỉ đội trưởng Thành Lương mới là người tạo ra một số cơ hội sắc nét.

Phút thứ 10, anh chớp được cơ hội sau đường chuyền về bất cẩn của hậu vệ Hà Nội T&T nhưng pha dứt điểm của Lương "dị" lại không chiến thắng được thủ môn Dương Hồng Sơn, người có một trận tri ân đang nhớ.

Trái lại, Hà Nội T&T sau quãng thời gian đầu bị lép vế đã chơi bùng nổ ở phần lớn thời gian sau đó. Đáng chú ý nhất phải kể đến Văn Quyết. Cầu thủ bị gạch tên khỏi đội tuyển quốc gia sau sự cố vô ý xô ngã trọng tài đã chơi một trận bùng nổ và quyết tâm.

Ấn tượng nhất phải kể đến pha di chuyển bó vào trung lộ trước khi cứa lòng vào góc xa làm bộ đôi Hoàng Thịnh - Thành Lương không thể ngăn chặn, trong khi thủ môn Nguyên Mạnh cũng phải bó tay nhìn bóng đi chệch cột dọc hú vía.

Việc sở hữu một trung phong cắm như Hoàng Vũ Samson giúp những đường chuyền từ hai biên của Hà Nội T&T thêm phần nguy hiểm. Sức mạnh, khả năng tranh chấp và không chiến tốt của cầu thủ nhập tịch này đã không ít lần làm rung chuyển khung thành ĐT Việt Nam. Phút 34, anh hãm bóng bằng ngực kỹ thuật trước vòng cấm rồi xoay người dứt điểm bằng chân phải cực nhanh dội xà ngang khung gỗ Nguyên Mạnh.

Văn Quyết (vàng) gây nhiều khó khăn cho hàng thủ đội tuyển Việt Nam - Ảnh: Đức Cường

Tỷ số 0-0 kéo dài cho đến những phút cuối cùng hiệp 2. Hai đội chơi bóng giằng co cho đến khi trọng tài nổi hồi còi khép lại trận đấu. Về phía đội tuyển Việt Nam, sau 30 phút đầu chơi hứng khởi với tinh thần mang tên "Tiqui Taca" thì khoảng thời gian sau đó, các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng lại trở về thói quen chơi bóng dài, tạt cánh từ hai biên dù biết rằng, Đình Tùng, Văn Thắng hay Hoàng Thiên không phải mẫu cầu thủ không chiến giỏi.

Dẫu sao đây mới chỉ là trận đấu đầu tiên trên cương vị HLV trưởng ĐT Việt Nam của ông Hữu Thắng. Và thực tế các cầu thủ cũng mới chỉ làm quen với triết lý huấn luyện mới vỏn vẹn 3 ngày.

Những sai số, những bất lợi trong trận giao hữu này sẽ là bài học quý giá để ông Hữu Thắng và các tuyển thủ Việt Nam rút ra kinh nghiệm, hoàn thiện lối chơi trong thời gian tới.

Đội hình thi đấu

Việt Nam: Nguyên Mạnh (Dương Hồng Sơn 46', Nguyên Mạnh 53', Minh Long 70'), Văn Thanh, Ngọc Hải, Tiến Thành, Đình Hoàng, Văn Toàn (Đình Tùng 64'), Xuân Trường (Văn Thắng 73'), Tuấn Anh (Duy Mạnh 61'), Hoàng Thịnh, Thành Lương (Đinh Thanh Trung 64'), Hoàng Thiên (Mạc Hồng Quân 61')

Hà Nội T&T: Dương Hồng Sơn (Văn Công 46', Anh Đức 67'), Văn Kiên, Đại Đồng (Tiến Dũng 64') , Duy Khánh (Minh Hải 46'), Đức Huy (Xuân Nam 40'), Văn Quyết, Victor (Gonzalo 53') , Hùng Dũng, Văn Thành (Hải An 61'), Loris (Thạch Bảo Khanh 64'), Hoàng Vũ Samson.

Thành Lương, Hoàng Thịnh đeo băng đội trưởng ĐT Việt Nam

Trong trận giao hữu với CLB Hà Nội T&T, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã quyết định trao chiếc băng đội trưởng cho tiền vệ Phạm Thành Lương. Đây được xem là quyết định tạm thời nhưng hợp lý trong bối cảnh đội tuyển chưa tập trung quân số đầy đủ nhất theo như danh sách triệu tập đưa ra.

Sở dĩ nói đây là quyết định hợp lý của HLV Hữu Thắng bởi so với các đồng đội hiện tại, Thành Lương là một trong số ít những cầu thủ có nhiều kinh nghiệm thi đấu ở ĐTQG nhất, với 62 trận đấu chính thức kể từ năm 2008 với 6 bàn thắng được ghi. Tiêu biểu nhất chính là màn trình diễn ấn tượng ở AFF Suzuki Cup 2014, giải đấu mà Thành Lương được BTC cũng như các trang thể thao nước ngoài đánh giá rất cao và từ đó trở thành bước ngoặt để anh giành Quả bóng vàng thứ 3 trong sự nghiệp.

Sau khi rời sân, Thành Lương đã trao lại chiếc băng đội trưởng cho tiền vệ trung tâm Ngô Hoàng Thịnh.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast