ĐT Afghanistan: Đội bóng của những điều đặc biệt

ĐT Afghanistan được coi là một trong những đội bóng bí ẩn nhất thế giới. Nhưng thực tế, ngoài vấn đề ăn uống được quan tâm hàng đầu, thầy trò Otto Pfister lại khá thoải mái trong sinh hoạt, không có yêu cầu đặc biệt trong những ngày sang Việt Nam thi đấu.

dt afghanistan doi bong cua nhung dieu dac biet

Mang đầu bếp riêng & gạo từ Afghanistan sang Việt Nam

Một trong những vấn đề mà ĐT Afghanistan quan tâm nhất khi sang Việt Nam thi đấu lần này không phải điều kiện thời tiết hay chuyên môn, mà nằm ở chuyện ăn uống. Bởi vậy khi đến Việt Nam, ngoài thành phần BHL, lãnh đội và các cầu thủ, đội bóng đến từ Trung Á còn mang theo hẳn một đầu bếp riêng người bản xứ.

“Họ thuê lại bếp ở khách sạn để nấu những món ăn theo ý muốn. Ngoài ra, một số nguyên liệu như gạo, gia vị đặc biệt được họ mang từ Afghanistan sang để sử dụng trong những ngày ở Việt Nam”, anh Cảnh Sáng, người phụ trách dẫn đoàn ĐT Afghanistan bật mí với chúng tôi.

Theo Cảnh Sáng, gạo mà ĐT Afghanistan ăn khác hoàn toàn so với gạo thông thường mà các nước châu Á vẫn sử dụng. Cách chế biến các món ăn của người Afghanistan cũng khá đặc biệt.

Anh Cảnh Sáng cho biết: “Tôi và một bạn dẫn đoàn nữa được họ mời dùng cùng bữa tối. Gạo của Afghanistan rất dài, mềm và nếu nhìn qua thì giống bún ở Việt Nam. Cách đầu bếp họ chế biến cũng khá đặc biệt. Cơm có màu vàng, kết hợp với hạt đậu ăn cùng khoai tây nghiền. Tuy nhiên, đồ ăn họ nấu khá nhạt.

dt afghanistan doi bong cua nhung dieu dac biet

Đĩa cơm chiên khá lạ mắt của các cầu thủ Afghanistan

Ngoài việc ăn những đồ ăn theo hương vị quê nhà, các học trò HLV Otto Pfister cũng rất hứng thú khi thưởng thức các món ăn Việt Nam. Kể từ ngày đặt chân đến Hà Nội, các cầu thủ Afghanistan đều ăn rất ngon miệng, chưa hề kêu ca về chuyện ăn uống tại khách sạn.

“Do phần lớn các cầu thủ Afghanistan theo đạo hồi nên họ không ăn thịt lợn. Nhưng các món ăn khác ở khách sạn, đặc biệt là đồ ăn Việt Nam khiến họ rất thích thú và ăn hết sạch”, anh Sáng tiết lộ.

Thầy giáo đá bóng ở ĐT Afghanistan

Trong số 21 cầu thủ Afghanistan sâng Việt Nam thi đấu lần này, phân nửa là đến từ châu Âu. Hầu hết trong số này đều có quốc tịch của các nước Đức, Hà Lan và Thuỵ Điển.

Ngoài ra, một số quốc gia có cầu thủ ĐT Afghanistan đang thi đấu là Anh, Mỹ và cả Ấn Độ. Theo chia sẻ của ông Mustafa Mehrzad-Trưởng đoàn ĐT Afghanistan thì chỉ có 4 cầu thủ người bản địa trong đội hình của đội bóng này. Do Afghanistan không có giải quốc nội nên đá bóng không phải công việc chính của các cầu thủ này.

“Cầu thủ chỉ là nghề tay trái của họ. 4 cầu thủ người bản địa đều có công việc khác ngoài đá bóng. Trong số này, có người hiện đang là một giáo viên dạy học tại một trường ở Afghanistan”, ông Mehrzad cho biết.

Phần lớn các cầu thủ xuất xứ và nhiều năm ở châu Âu nên phong cách sinh hoạt của họ cũng khá thoải mái, thay vì khép kín như những lời đồn đoán. Theo tìm hiểu, từ ngày đặt chân đến Việt Nam, các học trò của HLV Otto Pfister không hề bị “thiết quân luật”. Sáng họ tập lúc 7h30 và chiều là 15h00. Buổi tối, các cầu thủ được tự do thoải mái đi dạo quanh khách sạn hoặc có thể đi thăm quan, mua sắm Hà Nội.

“Chúng tôi có những cầu thủ yêu bóng đá, say mê bóng đá. Afghanistan có nhiều vấn đề bất ổn do chiến tranh, nhưng người dân luôn cố gắng làm những điều tốt nhất để xã hội vui vẻ, hạnh phúc. Bóng đá có thể truyền đạt những thông điệp này. Vì vậy, chúng tôi luôn mang tinh thần vì hoà bình vào trong bóng đá”, Trưởng đoàn Mustafa Mehrzad chia sẻ.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast