ĐT Việt Nam & hành trình tìm chiến thắng trong thất bại

Đang có những tranh luận sôi nổi về trận thua của ĐT Việt Nam trước đối thủ mạnh Iraq. Người thì chê đội đá kém, thiếu bài vở, ý kiến khác thì động viên chia sẻ rằng thua 0-1 trước đội bóng hàng đầu châu lục cũng là điều đáng khích lệ.

Những cuộc tranh luận, nhất là trong bóng đá hiếm khi phân định được thắng thua. Nhưng có một thực tế mà ai cũng phải thừa nhận là ngay cả khi có được lực lượng mạnh nhất, phong độ tốt nhất thì ĐT Việt Nam cầm hòa được Iraq đã là một thành công cực lớn. Đơn giản bởi, ĐT Việt Nam có thể là ông lớn ở đấu trường Đông Nam Á nhưng khi bước ra sân chơi châu lục, chúng ta vẫn mang phận của một đội bóng kém về năng lực cạnh tranh. Sự thật có thể khiến bạn không vui nhưng chúng ta phải tôn trọng nó nếu muốn tìm đường hội nhập một cách chủ động với đấu trường lớn.

Bây giờ, vấn đề nên được quan tâm không phải là than trách vì thiếu trung phong, hay mặt sân xấu và cả lý do muôn thủa, đó là thiếu may mắn. Tôi cho rằng, nếu nhìn nhận trận đấu với Iraq vừa qua bằng một lăng kính tích cực thì ngay cả trong một trận thua chúng ta vẫn có thể kiếm tìm chiến thắng. Đó là chiến thắng về mặt nhận thức. Đó là chiến thắng về việc tìm đường đi đến sự hoàn thiện.

Bóng đá có khả năng vi diệu là có thể khiến bạn nghĩ mình là những nhà vô địch thế giới khi cảm xúc đang thăng hoa. Cũng chính vì sự lãng mạn, bất ngờ luôn đồng hành mà bóng đá luôn lôi cuốn. Nhưng, sau những phút giây lãng mạn thì chúng ta phải trở về với thực tế. Rằng, ĐT Việt Nam vẫn còn khoảng cách rất xa với những đội bóng hàng đầu châu lục. Rằng, ngay cả khi muốn đứng lên đỉnh vinh quang ở ĐNÁ thì chúng ta vẫn còn vô khối việc phải làm.

Vậy nên, hãy quên trận thua trước Iraq, đừng nhớ nhiều đến chiến thắng trước Đài Loan (TQ), giờ là lúc chúng ta cần phải lao động để có được một đội bóng hoàn hảo, chứ không phải là ý niệm về sự hoàn hảo luôn thường trực mỗi lần xung trận.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast